สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงซ้อมกู่เจิ้ง เพื่อเตรียมแสดงในงาน สายสัมพันธ์สองแผ่นดิน

ข่าวทั่วไป Thursday October 20, 2005 08:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ต.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จทรงซ้อมกู่เจิ้งร่วมกับ วงดุริยางค์ราชนาวี ณ กองดุริยางค์ทหารเรือ ฐานทัพเรือกรุงเทพ ถนนอิสรภาพ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร ในวันที่ ๒๐ และวันที่ ๒๑ ตุลาคม ๒๕๔๘ ทั้งนี้เพื่อเตรียมแสดงในงานสายสัมพันธ์ สองแผ่นดินครั้งที่ ๓ โดยมี พลเรือตรี ไกรสร จันทร์วานิชย์ ผู้บัญชาการฐานทัพเรือกรุงเทพ และนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพเรือเฝ้ารับเสด็จ
กู่เจิ้งหรือเจ้ง เป็นเครื่องดนตรีประเภทสายที่เก่าแก่แห่งราชสำนักของจีน เริ่มขึ้นในรัชสมัยราชวงศ์ฉิน ประมาณ ๒,๐๐๐ กว่าปีมาแล้ว และแพร่หลายไปในแถบมณฑลซานซี มีอีกชื่อหนึ่งว่า ฉินเจิ้ง หรือพิณของฉิน ลักษณะคล้ายเครื่องสายของไทยชนิดหนึ่ง คือจะเข้ รูปร่างของกู่เจิ้ง เป็นสี่เหลี่ยมรูปยาวเกือบ ๒ เมตร มีขาตั้งโปร่งยกสูงขึ้นจากพื้นประมาณ ๖๐ เซนติเมตร เพื่อให้บังเกิดความกังวานของเสียง สายเสียงพัฒนาเพิ่มขึ้นจนถึงปัจจุบัน มี ๒๑ สาย กู่เจิ้งแต่ละเครื่องจะมีการแกะสลักลวดลายงดงามที่ไม่ซ้ำแบบกันกล่าวกันว่าเสียงดนตรีของกู่เจิ้งนั้นสดใสบริสุทธิ์ ไพเราะหวานละมุนและมากด้วยสีสันสามารถสร้างจินตนาการให้พลิ้วไหวราวล่อง ในหมู่เมฆและสายน้ำ หรือให้เสียงกึกก้องราวคลื่นถล่มภูเขาทลาย ได้รับการขนานนามว่า "เปียนโนตะวันออก" เมื่อปลายปี ๒๕๔๓ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน ทางรัฐบาลจีน ได้จัดการแสดงดนตรีพื้นเมืองถวายให้ทอดพระเนตร เสียงดนตรีอันดังกังวานของกู่เจิ้งทำให้พระองค์ทรงพอพระราชหฤทัยเป็นอย่างยิ่ง และในปี ๒๕๔๔ พระองค์ได้ทรงฝึกหัดการเดี่ยวกู่เจิ้งกับพระอาจารย์ชาวจีนชื่อหลี่หยาง และทรงนำมาเป็นเครื่องกระชับ สัมพันธไมตรีระหว่างประเทศไทยและจีนโดยได้ทรงมีโอกาสบรรเลงเป็นครั้งแรก ในเดือนสิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๔๔ ในคอนเสิร์ตที่มีชื่อว่า "สายสัมพันธ์สองแผ่นดิน"
การแสดงสายสัมพันธ์สองแผ่นดิน ครั้งที่ ๓ จะจัดขึ้นในประเทศไทยอีกครั้ง เพื่อนำรายได้สมทบกองทุนศูนย์วิจัยศึกษาและบำบัดโรคมะเร็ง สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ โดยเป็นการแสดงร่วมระหว่างนักแสดงจากสาธารณรัฐประชาชนจีน และนักดนตรีจากประเทศไทย ทั้งนี้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงเจริญพระชนมายุครบ ๗๒ พรรษา และฉลองการสถานาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีน และราชอาณาจักรไทย ครบรอบ ๓๐ ปี โดยกำหนดจัดแสดงในวันที่ ๒๙ ตุลาคม ๒๕๔๘ ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โอกาสนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี จะทรงเครื่องดนตรี "กู่เจิ้ง" ร่วมกับวงดุริยางค์ราชนาวีกองทัพเรือ ผู้สนใจเข้าชม ติดต่อซื้อบัตรได้ที่ ศูนย์ประชาสัมพันธ์ สายสัมพันธ์สองแผ่นดิน สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๕๗๔ ๐๖๐๐
(ที่มา : http://us.prdnorth.in.th/ct/news/viewnews.php?ID=051009161110 )--จบ--

แท็ก บางกอก   จุฬา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ