ตลาดตราสารหนี้พัฒนาระบบซื้อขายอิเล็กทรอนิกส์ Firsts รองรับผู้ลงทุนสถาบัน

ข่าวทั่วไป Tuesday September 27, 2005 17:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.ย.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
ตลาดตราสารหนี้ (Bond Electronic Exchange - BEX) พัฒนาระบบซื้อขายตราสารหนี้อิเล็กทรอนิกส์ รองรับการซื้อขายของสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ อำนวยความสะดวกแทนการซื้อขายนอกตลาด ให้ฟรีวิลล์โซลูชั่นส์ พัฒนาระบบ พร้อมเริ่มใช้ภายในสิ้นปี 2548
ดร. สันติ กีระนันทน์ ผู้จัดการ ตลาดตราสารหนี้ เปิดเผยว่า ตลาดตราสารหนี้ BEX (Bond Electronic Exchange) ได้พัฒนาระบบซื้อขายตราสารหนี้อิเล็กทรอนิกส์ ตามแผนพัฒนาตลาดตราสารหนี้ระยะที่ 2 ที่กำหนดให้ตลาดตราสารหนี้ ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการซื้อขายตราสารหนี้อิเล็กทรอนิกส์ที่สมบูรณ์แบบของประเทศไทย (Central Electronic Trading Platform)
“การพัฒนาระบบซื้อขายอิเล็กทรอนิกส์นี้จะทำให้ BEX เป็นศูนย์กลางการซื้อขายตราสารหนี้ที่มีประสิทธิภาพและสมบูรณ์ในทุกด้าน ทั้งด้านระบบการซื้อขายตราสารหนี้ การชำระราคาและส่งมอบและการเปิดเผยข้อมูล รวมทั้งการเป็นช่องทางการสื่อสารและการตกลงซื้อขายตราสารหนี้ที่โปร่งใส ซึ่งระบบ Firsts จะมุ่งเน้นให้ผู้ร่วมตลาดได้รับรู้ข้อมูลการซื้อขายที่เป็นปัจจุบันและทำให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนที่ดีขึ้นพัฒนาการที่สำคัญในครั้งนี้นับเป็นก้าวย่างสำคัญของ BEX ในการขยายการให้บริการจากผู้ลงทุนรายย่อย (Retail Investors) ไปสู่ผู้ลงทุนรายใหญ่และผู้ลงทุนสถาบัน (Wholesale & Institutional Investors)” ดร.สันติกล่าว
บริษัท ฟรีวิลล์โซลูชั่นส์ จำกัด เป็นผู้พัฒนาระบบซื้อขายอิเล็กทรอนิกส์นี้ ซึ่งใช้ชื่อว่า Firsts (Fixed Income and Related Securities Trading System) และ BEXได้มอบหมายให้บริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด เป็นผู้ดูแลระบบ Firsts และการตลาดต่อไป
ดร.สันติกล่าวด้วยว่า “ระบบ Firsts จะช่วยให้การซื้อขายระหว่างผู้ลงทุนสถาบันมีต้นทุนต่ำลงซึ่งจะกระตุ้นให้ผู้ลงทุนทำธุรกรรมตราสารหนี้เพิ่มขึ้นมีผลให้มูลค่าการซื้อขายในตลาดรองของประเทศมีมูลค่าสูงขึ้น”
Firsts จะเป็นช่องทางการซื้อขายในการทำธุรกรรมตราสารหนี้ระหว่างผู้ลงทุนสถาบันและผู้ค้าตราสารหนี้ในลักษณะเรียลไทม์ (real-time) จึงช่วยให้การซื้อขายและต่อรองราคาทำได้สะดวก รวดเร็ว และโปร่งใส และกระตุ้นให้ผู้ลงทุนสถาบันเข้ามาซื้อขายผ่านตลาดตราสารหนี้มากขึ้น โดยคาดว่าระบบ Firsts จะมีการพัฒนาเสร็จสิ้นและเปิดใช้ได้ภายในสิ้นปี 2548 นี้
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร :
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229—2036 / กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 —2037 /
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-222 2049/ วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229 — 2797
สามารถคลิกดูภาพได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ