เร่งควบคุมจัดโซนนิ่ง ลดปริมาณร้านขายเหล้าใกล้สถานศึกษา

ข่าวทั่วไป Thursday June 26, 2008 14:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 มิ.ย.--กทม.
กรุงเทพมหานครผนึกกำลังควบคุมร้านค้าจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หวังลดจำนวนผู้ดื่ม โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงบริเวณสถานศึกษา พร้อมให้ความรู้แก่ร้านค้าในการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งนี้การจำหน่ายเหล้าปั่นและยาดองเหล้ามีความผิดตามกฎหมายต้องได้รับโทษด้วย
ดร.วัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กรุงเทพมหานคร ซึ่งหารือถึงแนวทางการควบคุมและจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เป็นไปตามกฎหมาย โดยเฉพาะบริเวณโรงเรียนซึ่งถือเป็นพื้นที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษ อีกทั้งปัจจุบันก็มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในรูปแบบต่างๆ เช่น เหล้าปั่น ยาดองเหล้า ซึ่งมีร้านค้าจำหน่ายเป็นจำนวนมาก ที่ประชุมได้มีการเร่งกำหนดให้เหล้าปั่นและยาดองเหล้าเป็นเครื่องดื่มที่ต้องควบคุมตามกฎหมาย โดยเฉพาะหากมีการจำหน่ายให้ผู้ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี จะต้องได้รับโทษรุนแรง โดยกรุงเทพมหานครจะมีการสำรวจจำนวนร้านค้าที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เหล้าปั่นและร้านขายยาดองเหล้าบริเวณโรงเรียนต่างๆ ในรัศมี 500 เมตร รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้ร้านค้าทราบถึงรายละเอียดและข้อปฏิบัติในการจำหน่าย รวมถึงโทษและความผิดที่ได้รับจากการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย นอกจากนี้ในวันเข้าพรรษากรุงเทพมหานครจะมีการรณรงค์และขอความร่วมมือจากสถานประกอบการ ร้านค้าต่างๆ และประชาชนได้งดจำหน่ายและงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย
ทั้งนี้เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 51 ได้มีคำสั่งกรุงเทพมหานครแต่งตั้งคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กรุงเทพมหานคร มีอำนาจหน้าที่ในการเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับมาตรการในการควบคุม การบำบัดรักษาหรือฟื้นฟูสภาพผู้ติดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้คำปรึกษาแนะนำ ประสานงานหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเกี่ยวกับการควบคุมการผลิต นำเข้า ขาย โฆษณา การบริโภค รวมถึงมาตรการป้องกันผลกระทบจากการบริโภค กำหนดแนวทางปฏิบัติเพื่อเฝ้าระวังและป้องกันไม่ให้เยาวชนไปเกี่ยวข้องกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กำหนดแนวทางปฏิบัติให้สอดคล้องกับนโยบายของคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติในการลดและเลิกการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ติดตามประเมินผลและตรวจสอบการดำเนินงานเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายเพื่อลดและเลิกการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ