ผู้เลี้ยงกุ้งยกขบวนขอบคุณพาณิชย์ —มิ่งขวัญ-ศิริพล-ยรรยง กรณีจำนำกุ้ง

ข่าวทั่วไป Thursday June 26, 2008 15:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 มิ.ย.--นายกสมาคมกุ้งทะเลไทย
เช้าวันนี้ (26มิถุนายน2551)กลุ่มผู้เลี้ยงกุ้ง โดย ท.พ.สุรพล ประเทืองธรรม นายกสมาคมกุ้งทะเลไทย นายสมศักดิ์ ปณีตัธยาศัย นายกสมาคมกุ้งไทย นายบรรจง นิสภวาณิชย์ นายกสมาคมกุ้งตะวันออกไทย นายสมปอง ชาววังไทร นายกสมาคมเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำไทย นายเอกพจน์ ยอดพินิจ ประธานชมรมผู้เลี้ยงกุ้งสุราษฎร์ธานี นายปกครอง เกิดสุข ประธานชมรมผู้เลี้ยงกุ้งกระบี่ นายสรวุฒิ จิระพันธ์ ประธานชมรมผู้เลี้ยงกุ้งปัตตานี นายจักรินทร์ เพชรเจริญ ประธานชมรมผู้เลี้ยงกุ้งจันทบุรี นายมนต์ชัย ยอดพินิจ ประธานชมรมผู้เลี้ยงกุ้งระนอง นายแพทย์ธีรพัฒน์ หงสกุล ประธานชมรมผู้เลี้ยงกุ้งสตูล นายสัตวแพทย์ยุทธนา สิงหพันธ์ ประธานกลุ่มผู้เลี้ยงกุ้งตราดยั่งยืน และกลุ่มผู้เลี้ยงกุ้ง ยื่นหนังสือถึง รมว.พาณิชย์ ปลัดกระทรวง และอธิบดีกรมการค้าภายใน เพื่อขอบคุณที่ช่วยแก้ปัญหาราคากุ้งตกต่ำ โดยผลักดันให้มีการรับจำนำกุ้ง
นายเอกพจน์ ยอดพินิจ เปิดเผยว่า วันนี้ผู้เลี้ยงกุ้งส่งตัวแทนมาเพื่อขอบคุณ ก.พาณิชย์ โดยเฉพาะตั้งแต่ พณฯ มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการฯ ท่านปลัดกระทรวงฯศิริพล ยอดเมืองเจริญ ท่านอธิบดีกรมการค้าภายใน และท่านผู้เกี่ยวข้อง ที่เข้าใจ เห็นใจผู้เลี้ยงกุ้ง มีความพยายามช่วยเหลือผลักดันอย่างเต็มที่ ทั้งมีความเด็ดขาดให้มี“การรับจำนำกุ้งขาวแวนนาไม”ขึ้น มีการประกาศราคาจำนำกุ้ง เพื่อช่วยพยุงราคา ช่วยแก้ปัญหาราคากุ้งตกต่ำฯ ให้กับพี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง โดยเฉพาะที่เป็นรายย่อย ถือเป็นการแก้ปัญหาได้อย่างฉับไว เพราะทันทีที่ราคาจำนำกุ้งถูกประกาศออกมา ราคากุ้งหยุดลดต่ำลง และส่งผลให้ราคากุ้งค่อยๆกระเตื้องขึ้น ตามลำดับ นับเป็นการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งให้รอดพ้นวิกฤติราคากุ้งตกต่ำครั้งนี้ได้ทันท่วงที ที่สำคัญเป็นมาตรการใช้งบประมาณของประเทศได้อย่างดี มีเงื่อนไขการรับจำนำกุ้งที่เข้มงวด รัดกุมมุ่งช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งที่เดือดร้อนโดยเฉพาะ
“ขอยืนยันว่าแนวทาง“รับจำนำกุ้งขาวแวนนาไม”ดังกล่าวของกระทรวงพาณิชย์ปี2551นี้ มิเพียงสามารถช่วยบรรเทาแก้ปัญหาราคากุ้งที่ตกต่ำให้กับผู้เลี้ยงกุ้งได้อย่างแท้จริงเท่านั้น แต่เป็นมาตรการที่ช่วยให้ราคากุ้งที่ต่ำมากเกินจริง กลับเข้าสู่ภาวะราคาปกติให้มีเสถียรภาพ ที่สำคัญเป็นแนวทางที่ไม่ได้ทำให้ราคากุ้งถูกบิดเบือนไปหรือสูงเกินจริง ตามคำกล่าวอ้างของผู้เสียประโยชน์บางกลุ่ม”นายเอกพจน์ กล่าวทิ้งท้าย
ตารางราคากุ้งขาวแวนนาไม
ขนาดกุ้ง ราคาต่ำสุดก่อนประกาศ ราคาที่ พาณิชย์ ประกาศรับจำนำ ราคากุ้งปัจจุบัน
(ตัว/กก.) 30พค.— 3มิ.ย.51 6มิ.ย.51 26มิ.ย.51
(บาท/กก.) (บาท/กก.) (บาท/กก.)
40 130 160 130
50 108 140 115
60 98 130 108
70 93 115 104
80 88 105 98
เป็นที่ทราบกันดีว่าหลังจากที่เกิดวิกฤติราคากุ้งตกต่ำมาก ผู้เลี้ยงกุ้งพากันออกมาเรียกร้องให้รัฐช่วย ที่ผ่านมา (29พ.ค.51)ได้มีการไปยื่นหนังสือที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อให้ช่วยเหลือฯจำนำกุ้งเร่งด่วน เพื่อพยุงราคากุ้งไม่ให้ไหลต่ำลงไปอีก จนเมื่อวันที่6มิ.ย. ที่ผ่านมา ก.พาณิชย์ ได้เร่งช่วยเหลือ โดยคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) มีมติให้ดำเนินการแก้ไขปัญหากุ้งขาวแวนนาไม ปี2551ให้ ด้วยวิธีการรับจำนำฯ ในวงเงินไม่เกินรายละ2ล้านบาท ปริมาณ10,000ตัน ระยะเวลารับจำนำ มิถุนายน-ตุลาคม2551ระยะเวลาไถ่ถอนภายใน4เดือน นับจากเดือนที่รับจำนำฯ โดยให้ องค์การคลังสินค้า (อคส.) รับฝากเก็บและออกใบประทวน และให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) รับจำนำใบประทวนฯ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
นายเอกพจน์ ยอดพินิจ -ประธานชมรมผู้เลี้ยงกุ้งสุราษฎร์ธานี
โทร. 081-9566611

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ