เปิดตัว “โครงการสายตรวจรถจักรยานยนต์รับจ้าง” ร่วมเป็นเครือข่ายดูแลความปลอดภัยชาวกรุง

ข่าวทั่วไป Friday June 27, 2008 13:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 มิ.ย.--กทม.
นายรัฐพล มีธนาถาวร รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีแถลงข่าว “โครงการสายตรวจรถจักรยานยนต์รับจ้าง” เพื่อเพิ่มมาตรการในการดูแลและรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับประชาชนชาวกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนโดยดำเนินการจัดการฝึกอบรมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างจำนวน 13 รุ่นๆ ละ 1,000 คน รวม 13,000 คน จากผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจากสำนักงานเขตแต่ละพื้นที่ให้เป็นตัวแทน โดยเนื้อหา การฝึกอบรมเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติงานและวิธีการรายงานข่าวของอาสาสมัคร ตามโครงการอาสาสมัครสายตรวจประชาชน ทั้งนี้ผู้ผ่าน การฝึกอบรมจะเป็นส่วนหนึ่งของสมาชิกเครือข่ายโครงการอาสาสมัครสายตรวจประชาชน เรารักกรุงเทพฯ ร่วมกับอาสาสมัครกลุ่มอื่นเป็นเครือข่าย เช่น พนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) แท็กซี่ เป็นต้น
โครงการสายตรวจจักรยานยนต์รับจ้างมีรูปแบบการดำเนินงานแบ่งเป็น 2 แบบ คือ อาสาสมัครโครงการฯที่ผ่านการฝึกอบรมสามารถแจ้งข้อมูล เบาะแส หรือเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของชาวกรุงเทพมหานครไปยังเครือข่ายวิทยุชุมชน ได้แก่ จส.100 สวพ.91 ร่วมด้วยช่วยกันและสถานีวิทยุกทม. AM.873 โดยทำงานร่วมกับเครือข่ายอาสาสมัครอื่นๆ นอกจากนี้ยังสามารถแจ้งข้อมูลโดยตรงกับหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ทางสายด่วนกทม.1555, 199, 1646 และศูนย์วิทยุอัมรินทร์ ซึ่งหลังจากจากที่เครือข่ายได้รับการประสานและให้ความช่วยเหลือเรียบร้อยแล้วก็จะมีการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อสถานีวิทยุดังกล่าวต่อไป
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นหนึ่งในโครงการของกรุงเทพมหานครที่จะเพิ่มความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับประชาชนชาวกรุงเทพมหานครตามนโยบายกรุงเทพฯ สะดวก ปลอดภัย โดยมีการเชื่อมโยงเครือข่ายการเฝ้าระวังภัยระหว่างภาครัฐและเอกชนร่วมกับเครือข่ายสถานีวิทยุชุมชน ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้อาสาสมัครสายตรวจรถจักรยานยนต์รับจ้างที่ผ่านการฝึกอบรมจะได้สิทธิพิเศษต่างๆ อาทิ สิทธิพิเศษในการเข้ารับการรักษาฟรีในโรงพยาบาลสังกัดกทม. บุตรได้รับการศึกษาฟรีในโรงเรียนสังกัดกทม. ได้รับหมวกนิรภัย เสื้อกั๊ก และได้รับเงินช่วยเหลือในฐานะพลเมืองดีตามกฎหมายกำหนด ทั้งนี้โครงการดังกล่าวจะทำให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินสำหรับประชาชนอย่างยั่งยืนตลอดไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ