กระทรวงพลังงานชวนเด็กไอเดียเจ๋ง ส่งสิ่งประดิษฐ์ เข้าประกวดโครงงาน “พลังงานเพื่อลดภาวะโลกร้อน”

ข่าวทั่วไป Friday June 27, 2008 15:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 มิ.ย.--กระทรวงพลังงาน
กระทรวงพลังงานชวนเด็กไอเดียเจ๋ง ส่งสิ่งประดิษฐ์ เข้าประกวดโครงงาน “พลังงานเพื่อลดภาวะโลกร้อน” (Big Ideas on Energy to Reduce Global Warming) ชิงทุน รวมกว่า 3 แสนห้าหมื่นบาท พร้อมร่วมกิจกรรมเรียนรู้เรื่องพลังงานจาก “ค่ายต้นกล้าพลังงาน” 4 วัน 3 คืน ทั้งระดับภาคและระดับประเทศ
พล.ท.หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานจัดกิจกรรมประกวดโครงการ “พลังงานเพื่อลดภาวะโลกร้อน” เพื่อเปิดโกาสให้น้องๆ เยาวชนระดับ ม.ต้น-ม.ปลาย ทั้งโรงเรียนภาครัฐและเอกชน รวบรวมสมาชิกเป็นทีมๆละ 3 คน สร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์เกี่ยวกับพลังงานที่สามารถช่วยลดภาวะโลกร้อน ในหัวข้อ โครงงาน “พลังงานเพื่อลดภาวะโลกร้อน” (Big Ideas on Energy to Reduce Global Warming) ส่งเข้าประกวด ชิงทุนสนับสนุนการพัฒนาโครงงาน และโล่รางวัลจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมเข้าร่วมกิจกรรม “ต้นกล้าพลังงาน” ระดับภาค และระดับประเทศ รุ่นที่ 5 สำหรับอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการฯ จะได้รับเกียรติเข้าร่วมกิจกรรม “ครูพลังงาน” รุ่นที่ 5 ในช่วงเวลาเดียวกัน
ทั้งนี้ลักษณะของโครงงานที่จะเข้าร่วมประกวดนั้น ต้องเป็นนวัตกรรมที่เกิดจากการสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ เครื่องมือ อุปกรณ์การใช้พลังงาน หรือผลิตพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและช่วยลดภาวะโลกร้อน สามารถนำไปใช้ได้จริง เน้นการใช้วัสดุท้องถิ่นเป็นส่วนประกอบ โครงการที่ส่งเข้าประกวดต้องผ่านการรับรองจากผู้อำนวยการหรือรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการของโรงเรียนต้นสังกัด
สำหรับกติกาการประกวด 1 โรงเรียนสามารถส่งทีมเข้าร่วมประกวดฯ ได้มากกว่า 1 ทีม แต่ละทีมสามารถส่งโครงงานได้ทีมละ 1 โครงงานการส่งโครงงานเข้าประกวดรอบแรก ส่งใบสมัครพร้อมเอกสารและแผ่นซ๊ดีบันทึกรายละเอียดของโครงการพร้อมอธิบายการทำงานของระบบอย่างชัดเจน จำนวน 3 ชุด มีบทคัดย่อความยาวไม่เกิน 1 หน้ากระดาษ A4 ประกอบหากโครงงานได้รับการคัดเลือกให้เข้าแข่งขันในรอบตัดสิน ต้องส่งโครงงานจริง พร้อมภาพอธิบายการทำงานของระบบอย่างชัดเจนผนึกบนฟิวเจอร์บอร์ดขนาดตามความเหมาะสม
เกณฑ์การตัดสินแบ่งเป็น 2 ระดับคือ ระดับภาคและระดับประเทศ ระดับภาค แบ่งเป็น 4ภาคคือ ภาคกลางรวมกรุงเทพมหานคร ภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทีมที่ผ่านการคัดเลือกระดับภาค ภาคละ 40 ทีม จะได้เข้าร่วมกิจกรรม “ค่ายต้นกล้าพลังงานระดับภาค” ซึ่งการตัดสินการประกวดโครงงานระดับภาคจะทำการตัดสินและประกาศผลในค่ายดังกล่าว โครงงานที่เข้ารอบระดับภาค ระดับ ม.ต้น 2 โครงงาน และระดับ ม.ปลาย 2 โครงงาน จะได้รับทุนสนับสนุนการพัฒนาโครงงานฯ ละ 10,000 บาท และเจ้าของโครงการจะถูกรับเชิญเข้าค่ายต้นกล้าพลังงานระดับประเทศ เพื่อทำการประกวดโครงงานในรอบตัดสิน ระดับประเทศ
รางวัลสำหรับผู้ชนะการแข่งขัน ระดับประเทศ ทั้งระดับ ม.ต้นและม.ปลาย ประกอบด้วย
รางวัลชนะเลิศ ทุนสนับสนุนการพัฒนาโครงงาน 30,000 บาท
รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ทุนสนับสนุนการพัฒนาโครงงาน 20,000 บาท
รางวัลชนะเลิศอันดับ 2 ทุนสนับสนุนการพัฒนาโครงงาน 15,000 บาท
รางวัลชนะเลิศอันดับ 3 ทุนสนับสนุนการพัฒนาโครงงาน 10,000 บาท
โดยผู้ชนะจะได้รับรางวัลพร้อมโล่และใบประกาศเกียรติคุณ จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน
สำหรับ น้องๆ ที่อยู่กรุงเทพมหานคร สามารถส่งใบสมัครมาที่ สำนักประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกระทรวงกระทรวงพลังงาน เลขที่ 17 เชิงสะพานกษัตริย์ศึก (ยศเส) ถนนพระรามที่ 1 แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน กทม.10330 โทร.0-2224-3894, 0-2223-3344 ต่อ 2300, 2323, 2355, 2356 ส่วนน้องๆ ต่างจังหวัดส่งที่สำนักงานพลังงานภูมิภาค 1-12 และสำนักงานพลังงานจังหวัดใกล้บ้าน หรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมและดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.energy.go.th เปิดรับสมัครตั้งวันนี้จนถึง 29 สิงหาคม 2551 และประกาศผลการประกวดระหว่างการจัดค่ายต้นกล้าพลังงานทั้งสองระดับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ