เรียนรู้สู่วิถีชีวิตไทยๆ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี ใน โครงการ “ ตวันนา แฟมิลี่ เดย์ 2008 ”

ข่าวทั่วไป Friday June 27, 2008 15:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 มิ.ย.--Ben Communications
“โครงการตวันนา แฟมิลี่ เดย์” หนึ่งในโครงการสร้างความรักและความสามัคคีในองค์กร เพื่อสร้างจิตสำนึกที่ดีในการแบ่งปันและเอื้ออาทรต่อผู้อื่นในสังคมเสมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน ซึ่งในปีนี้ทางโรงแรมตวันนาได้ร่วมกับ โครงการสื่อเพื่อเด็กด้อยโอกาส มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ จัดกิจกรรม ที่ ชุมชนหล่อพระ ถนนเพชรเกษม
กลินท์ สุรวงศ์ บุนนาค กรรมการ บริษัทตวันนาโฮเต็ล จำกัด และ ผู้บริหารโรงแรมตวันนา ผู้ริเริ่มโครงการตวันนา แฟมิลี่ เดย์ กล่าวว่า “ วันครอบครัว - ตวันนา แฟมิลี่ เดย์ ปีนี้เป็นปีที่ 2 แล้ว เราจัดกิจกรรมขึ้นมาเพื่อสร้างความใกล้ชิด และสานสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวผู้บริหารและพนักงานโรงแรมตวันนา สู่สังคม ด้วยการให้ความช่วยเหลือในรูปแบบต่างๆ ที่ไม่ได้ยึดติดอยู่กับการบริจาคเงินเพียงอย่างเดียว แต่พัฒนาเป็นรูปแบบของกิจกรรมที่ผู้ให้ และผู้รับได้มีส่วนร่วม ผมคิดว่าในสังคมทุกวันนี้ “เงิน’ ไม่ได้ตอบโจทย์ทุกอย่างของชีวิต แต่ความทรงจำ ความรู้สึกดีๆ ต่างหากที่จะช่วยสร้างกำลังใจที่ยั่งยืน และอยู่ในใจตลอดไป
…และในปีนี้ ทางโรงแรมได้เลือกทำกิจกรรมร่วมกับโครงการสื่อเพื่อเด็กด้อยโอกาส ที่ชุมชนหล่อพระ ซึ่งเป็นโครงการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้แก่เด็กด้อยโอกาสในชุมชนต่างๆ ของมูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระพี่นางฯ ซึ่งชุมชนหล่อพระนี้พัฒนาตนเองจนเป็นชุมชนเข้มแข็งและเป็นชุมชนตัวอย่างของทางมูลนิธิ
สุมาลี สุพะนาม หัวหน้างานระดมทุน ของมูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมฯ เล่าว่า มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมฯ ก่อตั้งเมื่อปี 2524 ย่านชุมชนคลองเตย เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กอ่อนในชุมชนแออัด ตั้งแต่แรกเกิดถึง 5 ปี โดยการสร้างจิตสำนึก และการมีส่วนร่วมของครอบครัว ชุมชน และสังคม
“ต่อมาในปี 2526 สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณวัฒนา มีพระกรุณารับมูลนิธิฯ ไว้ในพระอุปถัมภ์ ในโครงการจะมี กองทุนนมและอาหาร ที่รณรงค์ให้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ กองทุนงบฉุกเฉิน/สงเคราะห์พิเศษ เป็นการช่วยเหลือเด็กและครอบครัวที่เดือดร้อนในกรณีฉุกเฉิน เช่น ไฟไหม้ เพื่อเป็นสถานที่ให้เด็กๆ ได้เล่น ได้นอนหลับอย่างอบอุ่น มีครูดูแลให้ความรักและเอาใจใส่ เป็นต้น
…มูลนิธิฯ พยายามจะช่วยเหลือเด็กๆ และครอบครัวที่ยากไร้ ทั้งการถูกทำร้าย ถูกทอดทิ้ง พ่อแม่ติดคุก ติดยาเสพติด เด็กเหล่านี้ก็จะอยู่ในความดูแลของที่นี่ ซึ่งจะเป็นสถานที่อบรม ฟื้นฟู และพัฒนาครอบครัวของเด็กอีกด้วย
…นอกจากนี้ มูลนิธิฯ จะกระจายไปสู่ชุมชนอื่นๆ ด้วย ซึ่งก็จะพยายามรณรงค์ให้ความรู้และพัฒนาการเด็กวัย 0 — 5 ปี ทั้งยังดูแลเรื่องสิทธิเด็กและบทบาทหน้าที่ของครอบครัวต่อการพัฒนาเด็กในพื้นที่ต่างๆ โดยจะมีการเรียนรู้ต่างๆ มีรถของเล่นและนิทานเดินทางไปให้ความรู้แก่เด็กๆในชุมชมแออัดต่างๆ ทั้งสอนเรื่องการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์อีกด้วย”
แม้สายฝนจะโปรยปรายชุ่มฉ่ำไปทั่วชุมชนหล่อพระ ครูอั๋น พี่ไก่-ประธานชุมชน ป้าเจียม ฯลฯ รวมทั้งเด็กๆ ยังสนุกสนานกับกิจกรรมต่างๆ ด้วยหัวใจฟ่องฟูอย่างกระตือรือร้น เพราะด้วยสายใยเอื้ออาทรของพี่ๆ ครอบครัวตวันนาที่นำมาสู่น้องๆ กับกิจกรรมการเรียนรู้สู่วิถีชีวิตไทยๆ โดยจัดแบ่งเป็นฐานการเรียนรู้ 5 ฐาน ได้แก่ ฐานผลิตของเล่นจากทางมะพร้าว ฐานผลิตตุ๊กตาหุ่นนิ้ว ฐานระบายสีภาพแห่งความดี ฐานการเล่นแบบไทย และฐานละครหุ่น โดยมีพี่ๆ จากครอบครัวตวันนาคอยประจำฐานต่างๆ เพื่อร่วมกิจกรรมกับน้องๆ ซึ่งน้องๆ ทุกคนจะต้องเรียนรู้ผ่านฐานต่างๆ จนครบทั้งหมด โดยเริ่มตั้งแต่ฐานแรกคือ
ฐานผลิตของเล่นจากทางมะพร้าว เด็กๆ เป็นการเรียนรู้ในเรื่องของการสานที่เป็นศิลปหัตถกรรมของไทยๆ ที่ควรแก่การอนุรักษ์
น้องนา-นวพร ศรีม่วง บอกเล่าด้วยใบหน้าแช่มชื่นว่า- -“ ได้เรียนรู้เรื่องการสานของไทยๆ ค่ะ ดีใจ และสนุกมากค่ะ ทั้งได้เล่น ได้สนุก และมีของกินด้วย หนูชอบมากเลยค่ะ อยากให้มากันบ่อยๆ ค่ะ”
ฐานผลิตตุ๊กตาหุ่นนิ้ว เป็นฐานที่เน้นการเรียนรู้ในการใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ โดยนำวัสดุเหลือใช้มาทำให้เกิดประโยชน์ต่างๆ น้องๆ ต่างขมักเขม้นทำกันอย่างจริงๆ พร้อมกับเล่นเป้นนิทานไปด้วยอย่างสนุกสนาน
น้องโอ๊ต เล่าว่า “ เป็นหุ่นนิ้วมือ ทำไม่ยากเลย สนุกดีครับ”
ฐานระบายสีความดี ได้รู้จักการวาดภาพ การระบายสี ตามจินตนาการ เป็นภาพแห่งความดีที่น้องๆได้ซึมซับเรียนรู้ค่าของความดีงามและคุณธรรม
“สนุกมากเลยค่ะ เรื่องวาดรูประบายสีหนูชอบอยู่แล้ว วันนี้ได้ข้อคิดดีๆค่ะ” น้องจอยเล่าพร้อมกับชูผลงานให้ชม
ฐานการละเล่นแบบไทย ฐานนี้ให้น้องๆ ได้เรียนรู้และสนุกสนานไปกับกิจกรรมการเล่นแบบไทย เพื่ออนุรักษ์และรักษาไว้ให้เยาวชนคนรุ่นหลังสืบต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการเล่น งูกินหาง รีๆ ข้าวสาร ม้าก้านกล้วย
ฐานละครหุ่น เป็นฐานที่ให้ความรู้ คติ และข้อคิดที่สามารถนำมาใช้ได้ในชีวิตประจำวัน
น้องๆ ได้รับความรู้และเพลิดเพลินไปกับกิจกรรมเรียนรู้สู่วิถีชีวิตไทยๆ อย่างสนุกสนานด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะอย่างครื้นเครง เมื่อน้องๆ ได้รับอาหารสมองกันถ้วนหน้าแล้ว พี่ๆ จากครอบครัวตวันนาก็เสิร์ฟอาหารอร่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นแฮมเบเกอร์ไก่ ไส้กรอก ไอศกรีม แล้วตามด้วยเค้กช็อกโกแลตแสนอร่อยขนาดกว่า 20 ปอนด์ที่น้องๆ ต่างรอคอย...
กิจกรรมในวันนี้ได้จบลง ... ในขณะที่พลังใจและต้นทุนชีวิตที่ได้จากการเรียนรู้กลับเพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืน
หากคุณอยากร่วมสร้างและพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับน้องๆ ติดต่อได้ที่ โครงการสื่อเพื่อเด็กด้อยโอกาส มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ โทร 02-249-0953-4
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
กนกนาฏ ชรัวอังศุธร / ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ
โรงแรมตวันนา
เบญจมา บินซูกอร์ / ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์
Ben Communications 081 733 1856

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ