ส.อ.ท. ชูนโยบาย เป็นแกนกลางเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่อุตสาหกรรมไทย เพื่อเข้าสู่เวทีโลกผ่านเป้าหมายการดำเนินการจาก 18 สายงาน

ข่าวทั่วไป Monday June 30, 2008 16:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 มิ.ย.--สภาอุตสาหกรรมฯ
นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ประกาศวิสัยทัศน์ (Vision) พันธกิจ (Mission) และเป้าหมายการดำเนินงานของสภาอุตสาหกรรมฯ สำหรับวาระปี 2551-2553 ชูนโยบายเป็นแกนกลาง เสริมสร้างความเข้มแข็งและผลิตภาพอุตสาหกรรมไทยให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมของไทยให้ยั่งยืน โดยมีพันธกิจหลัก 5 ประการ คือ
1. เสริมสร้างศักยภาพ หาลู่ทาง สร้างโอกาส ให้ทุกอุตสาหกรรมของประเทศ สามารถแข่งขันได้ในระดับภูมิภาคและสากล
2. รณรงค์และส่งเสริมให้มีการประกอบอุตสาหกรรมโดยคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
3. ส่งเสริมให้มีการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล เพื่อช่วยยกระดับผลิตภาพของอุตสาหกรรมไทย
4. เป็นตัวแทนของภาคอุตสาหกรรมในการเสนอแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม โลจิสติกส์ พลังงานและน้ำ ให้เป็นนโยบายของรัฐบาล และให้ความร่วมมือ ประสานงานกับภาครัฐและเอกชนในต่างประเทศ เพื่อประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมของชาติ
5. พัฒนาเครือข่ายความร่วมมือของสมาชิกทุกระดับ รวมถึงหน่วยงานภาครัฐ เพื่อสร้างความเป็นเอกภาพและความสมานฉันท์ในการร่วมกันพัฒนาอุตสาหกรรมไทยให้เข้มแข็ง
ในการนี้ เพื่อให้การดำเนินงานตามพันธกิจ สามารถบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ สภาอุตสาหกรรมฯ จึงได้กำหนดเป้าหมายหลักของการดำเนินงานจาก 18 สายงาน เพื่อการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมไทย โดยแบ่งออกเป็น 4 เป้าหมายดังนี้
1. สร้างความเข้มแข็งให้กับสมาชิกผ่านสภาอุตสาหกรรมจังหวัดและกลุ่มอุตสาหกรรมด้วยฐานข้อมูลสมาชิก กิจกรรม และสินค้าจากต้นน้ำถึงปลายน้ำ
2. เสาะหาและเสนอแนะวิธีการใช้พลังงานน้ำ วัตถุดิบ และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้เหมาะสมและทันต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป
3. พัฒนาเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในระดับสากล หาลู่ทางสร้างโอกาสทางการค้าและการลงทุน
4. พัฒนาบุคลากรให้มีทักษะแรงงานเพื่อเพิ่มผลิตผล (Productivity) ให้สอดคล้องกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรม
สำหรับเป้าหมายการดำเนินงานนี้ สภาอุตสาหกรรมฯ เน้นการให้ความสำคัญต่อการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมของประเทศให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล เพื่อรองรับการก้าวสู่ยุคการค้าเสรี และความคล่องตัวในการดำเนินงาน อันจะนำไปสู่การพัฒนาทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมไทยให้ยั่งยืน โดยนอกเหนือเป้าหมายหลักในการดำเนินงานทั้ง 4 เป้าหมายแล้ว ส.อ.ท. ยังจัดทำเป้าหมายสนับสนุนอีก 9 เป้าหมาย เพื่อผลักดันให้การดำเนินงานของ ส.อ.ท. เป็นไปตามวิสัยทัศน์ และพันธกิจที่ตั้งไว้ โดยเป้าหมายสนับสนุนทั้ง 9 เป้าหมายประกอบด้วย
1. นำเสนอข้อมูลต่อภาครัฐ ติดตามผลการเจรจาเปิดการค้าเสรีของรัฐบาล และเสนอความคืบหน้าและข้อเสนอแนะให้แก่สมาชิก
2. ผลักดันให้มีระบบและโครงสร้างภาษีอากรเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ
3. ร่วมมือกับภาครัฐในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโลจิสติกส์ และอำนวยความสะดวกด้านการนำเข้า-ส่งออกสินค้า
4. ผลักดันการจัดตั้งสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพเพื่อยกระดับฝีมือแรงงานและสร้างแรงงานที่มีฝีมือให้เพียงพอต่อความต้องการของสมาชิก
5. พัฒนาระบบ เทคโนโลยีสมัยใหม่ และข้อมูลสารสนเทศด้านเศรษฐกิจอุตสาหกรรมให้สมาชิกได้ใช้ประโยชน์ รวมทั้งการใช้รหัสมาตรฐานสากล (GSI) เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด
6. ศึกษาแนวทางการจัดการและการใช้น้ำในพื้นที่อุตสาหกรรมอย่างมีประสิทธิภาพ และให้คำเสนอแนะแก่สมาชิก
7. ลดการใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมลภาวะ และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
8. สนับสนุนและนำผลงานวิจัยและพัฒนาของไทยมาใช้ในเชิงพาณิชย์
9. ประชาสัมพันธ์บทบาทและหน้าที่ของ ส.อ.ท.ในเชิงรุก มีธรรมาภิบาล ความรับผิดชอบต่อประชาชน สังคม เศรษฐกิจ (เศรษฐกิจพอเพียง)
นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวเสริมอีกว่า “ผมมีความเชื่อมั่นว่า ทุกภาคส่วนของสภาอุตสาหกรรมฯ จะร่วมกันผลักดันพันธกิจ และแผนงานต่างๆ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของภาคอุตสาหกรรมของไทยให้สามารถแข่งขันได้บนเวทีโลกอย่างแน่นอน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
โทร. 0-2345-1012-3 โทรสาร 0-2345-1296-9

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ