เปิดตัว Thailand Software YES 20 รายแรกในประเทศ ซิป้าหนุนทัพซอฟต์แวร์ไทย

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday July 2, 2008 11:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ก.ค.--สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ SIPA ร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย (ATSI) เซ็นต์สัญญาลงนามความร่วมมือในโครงการ “รณรงค์การใช้ซอฟต์แวร์ไทย” ตอกย้ำกระแสความนิยมการเลือกใช้ซอฟต์แวร์ที่ผลิตโดยคนไทยจากหลากหลายองค์กรทั้งภาครัฐ, เอกชนและเหล่าธุรกิจ SMEs พร้อมเปิดตัวผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thailand Software YES 20 รายแรกในประเทศ
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) และสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย นำโดย ดร.รุ่งเรือง ลิ้มชูปฏิภาณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน), พลเอก โสภณ เวคะวากยานนท์ กรรมการบริหาร สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) และ นายสมเกียรติ อึงอารี นายกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย แถลงข่าว “พิธีลงนามความร่วมมือโครงการรณรงค์การใช้ซอฟต์แวร์ไทย (Buy Thai First) และเปิดตัว Thailand Software YES 20 รายแรกในประเทศ ” ในวันอังคารที่ 1 กรกฎาคม 2551 เวลา 13.00 น.-15.00 น. ณ ห้องสุริยันจันทรา โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์
โครงการรณรงค์การใช้ซอฟต์แวร์ไทย หรือ Buy Thai First เป็นโครงการที่เกิดจากความร่วมมือของ SIPA และ ATSI ที่ต้องการกระตุ้นให้เกิดความตื่นตัวในการใช้ซอฟต์แวร์ไทยในประเทศ โดยการรณรงค์ดังกล่าวต้องสร้างอุปสงค์ (Demand) และอุปทาน (Supply) ที่สัมพันธ์กัน ในส่วนของอุปสงค์ คือ การมุ่งปลุกจิตสำนึกให้คนไทยหันมาใช้ซอฟต์แวร์ไทย ผ่านการประชาสัมพันธ์สร้างความเชื่อมั่นในซอฟต์แวร์ไทย และการรณรงค์ให้ประชาชนซื้อซอฟต์แวร์ที่ถูกลิขสิทธิ์ มีความน่าเชื่อถือ ภายใต้แคมเปญ “มองหาซอฟต์แวร์ มองหาตราสัญลักษณ์ Thailand Software YES” และในส่วนของอุปทาน คือ ตัวผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ไทย จะต้องมีการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ได้คุณภาพ มีช่องทางการตลาดที่ถึงมือผู้บริโภคและ มีการบริการหลังการขายที่ดี
ดร. รุ่งเรือง ลิ้มชูปฎิภาณ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวถึง โครงการรณรงค์การใช้ซอฟต์แวร์ไทย ว่า ซิป้ามีวิสัยทัศน์ในการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ให้สามารถแข่งขันบนเวทีโลกได้ แต่สิ่งหนึ่งที่จะเป็นฐานสำคัญของการก้าวเทียบชั้นซอฟต์แวร์ระดับโลกก็คือ การได้รับการสนับสนุนจากคนในประเทศ ดังนั้น โครงการ รณรงค์การใช้ซอฟต์แวร์ไทย จึงเป็นการปลุกจิตสำนึกให้คนไทยเห็นคุณค่าของผลิตภัณฑ์ที่ผลิตโดยฝีมือของคนไทยด้วยกัน
ทั้งนี้ ดร.รุ่งเรือง ยังกล่าวอีกว่า ในโครงการรณรงค์การใช้ซอฟต์แวร์ไทย หรือ Buy Thai First จะมีตราสัญลักษณ์ Thailand Software Yes เป็น เครื่องหมายบ่งบอกให้ประชาชนทั่วไปได้ทราบว่า ผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ตัวนี้สามารถเชื่อมั่นในเรื่องของการใช้งานได้ เพราะได้รับการรับรองการใช้งานจริง จากทั้ง SIPA, ATSI และบริษัทที่ได้ใช้งาน ซึ่งตราสัญลักษณ์ Thailand Software YES นี้ น่าจะตอบโจทย์เรื่องของความเชื่อมั่นและการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ของผู้บริโภค และอีกนัยหนึ่ง ก็น่าจะช่วยขยายโอกาสการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ที่ได้สมัครขอตราสัญลักษณ์นี้เข้ามาเช่นเดียวกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือกลไกสำคัญในการเป็นฟันเฟืองให้อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เติบโต เร่งการแข่งขันและพัฒนานวัตกรรมซอฟต์แวร์ในวงการอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยได้ โครงการรณรงค์การใช้ซอฟต์แวร์ไทย จะมีการมอบโล่ห์พระอาทิตย์ทองคำ เพื่อขอบคุณและเชิดชูเกียรติแก่องค์กรที่ใช้ซอฟต์แวร์ไทย ซึ่งผู้ที่ได้รับโล่ห์ฯ จะเป็นเสมือนองค์กรต้นแบบของการใช้ซอฟต์แวร์ไทยแก่องค์กรอื่น ๆ ในลำดับต่อไป พลเอกโสภณ เวคะวากยานนท์ กรรมการบริหาร สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) และ เป็นหนึ่งในคณะกรรมการตัดสินองค์กรได้รับรางวัลโล่ห์พระอาทิตย์ทองคำ กล่าวถึงเกณฑ์การคัดเลือกว่า ในขั้นแรกเราจะพิจารณาจากรายชื่อที่เหล่าผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ไทยเสนอชื่อลูกค้าของตนเข้ามา ซึ่งขณะนี้ได้มีการเสนอชื่อเข้ามากว่า 100 บริษัทแล้ว และขั้นต่อไปเราจะพิจารณาตามเกณฑ์ดังนี้
1. ด้านการลงทุน 2. ด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม 3. ด้านการพัฒนานวัตกรรม และ 4. ด้านการเพิ่มคุณภาพการทำงาน ซึ่งจะปิดรับสมัครการเสนอชื่อในวันที่ 30 กันยายน 2551 ทางด้านนายสมเกียรติ อึงอารี นายกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย กล่าวถึงกิจกรรมภายใต้โครงการรณรงค์การใช้ซอฟต์แวร์ไทย หรือ Buy Thai First ว่า ภายใต้โครงการ Buy Thai First จะมีการจัดกิจกรรมอื่น อีกมากมาย เช่น การจับคู่ทางธุรกิจในงาน “Thai Software Business Matching” ซึ่งในครั้งแรกนี้ กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 3 กรกฎาคมนี้ ที่โรงแรมดิ เอมเมอรัลด์ และ การทำ Roadshow รณรงค์ใช้ซอฟต์แวร์ไทย ตามอาคารสำนักงานต่าง ๆ ซึ่งคาดว่ากิจกรรมที่จะค่อย ๆ ปล่อยออกมานี้น่าจะสร้างความคึกคักให้กับวงการผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ และเป็นการช่วยสร้างความตระหนักให้เกิดขึ้นแก่ประชาชนทั่วไปได้อย่างแน่นอน โดยเชื่อมั่นว่าจากกิจกรรมดังกล่าวจะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ สามารถปั้นแบรนด์ของซอฟต์แวร์ไทยให้เป็นที่จดจำต่อคนไทยและชาวต่างชาติ และสร้างรายได้หมุนเวียนในตลาดซอฟต์แวร์ไทยได้ โดยภายในงานแถลงข่าว ยังมีการเปิดตัวผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thailand Software YES 20 รายแรกในประเทศ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความตื่นตัวและการตอบรับเข้าร่วมโครงการได้เป็นอย่างดี โดยสำหรับผู้ใช้ซอฟต์แวร์สามารถมองหาซื้อซอฟต์แวร์ที่มีตราสัญลักษณ์ Thailand Software YES ได้แล้ววันนี้
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม คุณปาณิสรา (โบว์) 02 694 6500 ต่อ 108 อีเมลล์ panisara@perfectconnection.co.th, www.atsi.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ