ดีพีซีวิงวอนขอความเป็นธรรมในการจัดสรรคลื่นความถี่

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday July 2, 2008 15:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ก.ค.--เอไอเอส
นายสรรค์ชัย เตียวประเสริฐกุล กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ดิจิตอล โฟน จำกัด (ดีพีซี) ประกาศวิงวอนขอความเป็นธรรมในการจัดสรรคลื่นความถี่ของ บมจ. กสท โทรคมนาคม (กสท) ให้แก่เอกชน ซึ่งไม่ได้พิจารณาอย่างเป็นธรรมต่อดีพีซี เพราะดีพีซีก็เป็น 1 ใน 3 ของผู้ร่วมการงานภายใต้สัญญาสัมปทานให้บริการและจัดหาบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบดิจิตอล จีเอสเอ็ม 1800 ของ กสท เช่นเดียวกับบริษัท ทรูมูฟ และดีแทค ซึ่งตลอดเวลาของการดำเนินงาน ดีพีซีเองได้ดำเนินการพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการตามสัญญาร่วมการงานมาโดยตลอดอย่างต่อเนื่อง และมีความพร้อมในการพัฒนาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งในแง่การใช้ทรัพยากรคลื่นความถี่ซึ่งมีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อ กสท และเพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้ใช้บริการที่มีความประสงค์จะใช้บริการที่ทันสมัย มีประสิทธิภาพและคุณภาพสูง ดังนั้น เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2551 ดีพีซีจึงได้ทำหนังสือขอใช้คลื่นความถี่และขอปรับปรุงเทคโนโลยีโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ในการให้บริการตามสัมปทานไปถึง กสท แต่ กสท ได้เพิกเฉยมิได้แจ้งผลการพิจารณาให้บริษัทได้รับทราบแต่อย่างใด ทางดีพีซีจึงได้ทำหนังสือไปถึง กสท อีกครั้งหนึ่ง เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2551 เพื่อขอให้พิจารณาจัดสรรคลื่นความถี่ให้แก่บริษัทด้วย เป็นครั้งที่ 2 จากนั้น เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2551 ดีพีซีจึงได้ทำหนังสือขอทราบผลการพิจารณาการขอใช้คลื่นความถี่ไปยัง กสท อีกครั้งหนึ่ง แต่ก็ยังไม่ได้รับการแจ้งผลการพิจารณาแต่อย่างใด พร้อมกันนี้ เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2551 ดีพีซีได้ทำหนังสือถึงคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เพื่อขอความเป็นธรรมและเพื่อให้เกิดความเสมอภาคและเท่าเทียมในการจัดสรรคลื่นความถี่ภายใต้สัญญาร่วมการงานกับ กสท เดียวกัน
อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2551 บริษัทได้รับทราบข่าวสารในหนังสือพิมพ์หลายฉบับว่า กสท ได้ทำการจัดสรรคลื่นความถี่ให้แก่ทรูมูฟ และดีแทค หากเป็นเช่นนี้ กรณีของดีพีซีเองก็ควรได้รับการพิจารณาจัดสรรคลื่นความถี่ด้วย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและเสมอภาคเท่าเทียมกันในการดำเนินธุรกิจภายใต้สัญญาสัมปทานเดียวกัน แต่จนถึงขณะนี้ ดีพีซีก็ยังไม่ได้รับการติดต่อจาก กสท เรื่องการจัดสรรคลื่นความถี่ดังกล่าวแต่อย่างใด จึงทำให้เกิดข้อสงสัยว่าด้วยเหตุผลประการใดที่ กสท จึงยังไม่เริ่มดำเนินการในเรื่องการจัดสรรคลื่นความถี่ให้แก่ดีพีซีเลย และ กสท เพิกเฉยมิได้แจ้งผลการพิจารณาให้บริษัททราบแต่อย่างใด โดยเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2551 ดีพีซีได้ทำหนังสือไปถึงคณะกรรมการบอร์ด กสท เพื่อคัดค้านการจัดสรรคลื่นความถี่ของ กสท ที่ไม่เป็นธรรม และจากการที่มีปรากฎเป็นข่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีทีได้มีนโยบายให้ดำเนินการจัดสรรคลื่นความถี่เพื่อให้เกิดความเสมอภาคและเท่าเทียมกัน
“จากกรณีดังกล่าว ดีพีซีจึงขอประกาศวิงวอน กสท ให้ดำเนินการที่เป็นธรรม ทั้งนี้ ดีพีซีจำต้องปกป้องรักษาสิทธิความเสมอภาคและเท่าเทียมกันที่บริษัทพึงได้รับตามบทบัญญัติของกฎหมาย” นายสรรค์ชัย เตียวประเสริฐกุล กล่าว
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ แผนกสื่อมวลชนสัมพันธ์ โทร 0 2299 5042

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ