ไอบีเอ็มเปิดตัวซอฟท์แวร์โลตัส ซิมโฟนี 1.0 เพิ่มทางเลือกสำหรับซอฟท์แวร์กลุ่มออฟฟิส

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday July 2, 2008 16:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ก.ค.--ไอบีเอ็ม
ดาวน์โหลดเพื่อใช้งานได้ฟรี ครบถ้วนด้วยซอฟท์แวร์สำหรับงานเอกสาร สเปรดชีท หรือการนำเสนอ รองรับมาตรฐานเอกสารแบบเปิด(ODF) เทคโนโลยีเว็บ 2.0 รวมทั้งภาษาไทย พร้อมการสนับสนุนทางเทคนิคสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ด้วยมาตรฐานไอบีเอ็ม
บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด เปิดตัวซอฟท์แวร์ โลตัส ซิมโฟนี 1.0 เพิ่มทางเลือกใหม่ทางด้านซอฟท์แวร์ที่ใช้งานในสำนักงาน โดยผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดโลตัส ซิมโฟนีเพื่อใช้งานได้ฟรีจากเว็บไซท์ http://symphony.lotus.com การเปิดตัวซอฟท์แวร์โลตัส ซิมโฟนีของไอบีเอ็มในครั้งนี้ ถือเป็นเครื่องยืนยันความมุ่งมั่น ของไอบีเอ็มในการพัฒนาและปรับปรุงซอฟต์แวร์เพื่อใช้งานในสำนักงานทั่วไป ซึ่งปัจจุบันมักเป็นซอฟต์แวร์ที่มีข้อจำกัด และมีราคาแพง ไปสู่เครื่องมือที่มีความยืดหยุ่น ได้มาตรฐาน ช่วยให้องค์กรธุรกิจสามารถประหยัดค่าไลเซนส์ราคาแพง และนำเงินลงทุนที่จำเป็นต้องจ่าย ค่าไลเซนส์ไปลงทุนด้านอื่นที่มีประโยชน์มากกว่าแทน
โลตัส ซิมโฟนี ถูกสร้างและพัฒนาโดยทีมงานนักพัฒนาซอฟท์แวร์ระดับโลกของไอบีเอ็ม ประกอบด้วยซอฟท์แวร์ที่นิยมใช้โดยทั่วไป ได้แก่ งานเอกสาร (โลตัส ซิมโฟนี ดอคคิวเมนท์) สเปรดชีท (โลตัส ซิมโฟนี สเปรดชีท) หรือ การนำเสนอ (โลตัส ซิมโฟนี พรีเซนเทชั่น) รองรับมาตรฐานเอกสารแบบเปิด (Open Document Format — ODF) สนับสนุน 24 ภาษา รวมทั้งภาษาไทย และสามารถทำงานร่วมหรือถ่ายโอนกับไฟล์ที่ถูกพัฒนาโดยไมโครซอฟท์ ออฟฟิสได้ ไม่ว่าจะเป็น เวิร์ด เอ็กเซล หรือ เพาเวอร์พอยท์ โลตัส ซิมโฟนี เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายน 2550 และถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสูง เนื่องจากถูกดาวน์โหลดและทดลองใช้โดยผู้ใช้กว่าล้านคนทั่วโลกในเวลาอันรวดเร็ว ต่อมาได้มีการพัฒนาและ ได้รับการปรับปรุงผ่านทางชุมชนและเว็บไซท์ผู้ใช้โลตัส ซิมโฟนี ให้ดียิ่งขึ้น จนมาเป็นเวอร์ชั่น 1.0 ในปัจจุบัน สำหรับการสนับสนุนทางเทคนิคสำหรับผู้ใช้โลตัส ซิมโฟนี ในเวอร์ชั่น 1.0 นี้ ไอบีเอ็มจะให้บริการสนับสนุนทางเทคนิค ผ่านทางออนไลน์ในระดับหนึ่ง แต่สำหรับการสนับสนุนทางเทคนิคสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ ไอบีเอ็มได้เปิดตัว บริการสนับสนุนแบบคิดค่าธรรมเนียม ในชื่อว่า ไอบีเอ็ม อีลิท ซัพพอร์ท สำหรับโลตัส ซิมโฟนี 1.0 (IBM Elite Support for Lotus Symphony 1.0) ซึ่งประกอบด้วยการบริการสนับสนุนทางเทคนิคแบบไม่จำกัดในระดับที่เทียบเท่ากับ ผลิตภัณฑ์ซอฟท์แวร์อื่น ๆ ของไอบีเอ็ม
จากการประเมินทางด้านค่าใช้จ่ายคร่าว ๆ ในสหรัฐอเมริกา ไอบีเอ็ม ประเมินว่า โลตัส ซิมโฟนี จะสามารถช่วยให้องค์กรที่มีพนักงาน 20,000 คน ประหยัดค่าใช้จ่ายทางด้านไลเซนท์ซอฟท์แวร์ ได้ถึง 8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และกว่า 4 ล้านเหรียญสำหรับค่าใช้จ่ายในการต่ออายุการใช้งานซอฟท์แวร์ของพนักงานจำนวนดังกล่าว ในแต่ละปี
นางเจษฎา ไกรสิงขร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจซอฟท์แวร์ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “ไอบีเอ็ม มีความภาคภูมิใจที่จะนำเสนอทางเลือกทางด้านซอฟท์แวร์กลุ่มออฟฟิสสำหรับผู้ใช้ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับองค์กรหลายแห่งที่อาจมีข้อจำกัดเรื่องเงินลงทุนทางด้านซอฟท์แวร์ เนื่องจากโลตัส ซิมโฟนีสามารถตอบสนอง ความต้องการการใช้งานแก่ผู้ใช้โดยทั่วไปได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องจัดสรรเงินลงทุนด้านซอฟท์แวร์มากมายแต่อย่างใด” นอกจากนั้น นางเจษฏา ยังกล่าวอีกว่า “ด้วยการสนับสนุนมาตรฐานเอกสารแบบเปิด (ODF) ไอบีเอ็มเชื่อมั่นว่าโลตัส ซิมโฟนีจะเป็นเครื่องมืออันทรงพลังแก่ผู้ใช้และองค์กรธุรกิจทั่วไป ที่ต้องการจะหลุดพ้น จากข้อจำกัดทางเทคโนโลยีและข้อผูกมัดด้านค่าใช้จ่ายจำนวนมหาศาลในแต่ละปี โดยมีโอกาสได้ใช้ทางเลือกระดับ มาตรฐานระดับโลกจากไอบีเอ็มเพื่อให้เกิดความคุ้มค่าและประโยชน์สูงสุดต่อองค์กรในระยะยาว” การเชื่อมต่อสู่เว็บ 2.0
คุณประโยชน์อีกประการหนึ่งของ โลตัส ซิมโฟนี ก็คือ การรองรับ เว็บ 2.0 ซึ่งเป็นเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตล่าสุด ทั้งนี้ ภายใต้แนวทางของ เว็บ 2.0 ผู้ใช้ โลตัส ซิมโฟนี มีอิทธิพลต่อการพัฒนาซอฟต์แวร์ดังกล่าว ด้วยการแสดงความคิดเห็นผ่านทาง เว็บไซท์ผู้ใช้งานโลตัส ซิมโฟนี ซึ่งคล้ายกับการแก้ไขและปรับปรุงเนื้อหาอย่างต่อเนื่องบนวิกิพีเดีย (Wikipedia) นั่นเอง
ที่สำคัญกว่านั้นก็คือ ไอบีเอ็มยังนำเสนอชุด API แบบเปิดที่มีประสิทธิภาพสำหรับการขยายปลั๊กอินที่หลากหลายของ โลตัส ซิมโฟนี รวมถึงโมเดลคอมโพเนนต์ของ Eclipse และ Universal Network Object และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งจะช่วยให้บุคลากรในองค์กรธุรกิจสามารถใช้ประโยชน์จากระบบงานธุรกิจที่ทรงพลัง เช่น การวางแผนทรัพยากรภายในองค์กร (Enterprise Resources Planning — ERP) และการบริหารงานลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Relationship Management — CRM) ได้โดยตรงจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของตนเอง โดยบริษัทต่างๆ และหน่วยงานราชการจะสามารถผนวกรวมเครื่องมือ โลตัส ซิมโฟนี เข้ากับแอปพลิเคชั่นขององค์กรที่มีอยู่ และเชื่อมต่อกับแหล่งข้อมูลต่างๆ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถทำงานในมุมมองเดียวกัน โดยมีการแสดงและอัพเดตข้อมูลจากหลายๆ แหล่งในเวลาเดียวกันได้อีกด้วย
นอกจากนี้ ไอบีเอ็มยังนำเสนอชุดเครื่องมือเพื่อใช้ฟรีสำหรับนักพัฒนา ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ โลตัส ซิมโฟนี รวมถึงนักพัฒนาซอฟต์แวร์อิสระ สามารถสร้างปลั๊กอิน หรือซอฟต์แวร์อแด็ปเตอร์ และแอปพลิเคชั่นแบบผสม หรือแมชอัพ (Mashup) เพื่อใช้กับโลตัส ซิมโฟนีได้ โดยเครื่องมือเหล่านี้ สามารถเปลี่ยนแปลงเอกสารที่มีอยู๋ให้กลายเป็นสตรีมข้อมูลที่สามารถจัดการงานธุรกิจหลักๆ เช่น การจัดส่งสินค้า การขาย และการส่งมอบ เป็นต้น
โลตัส ซิมโฟนี และโครงสร้างพื้นฐานสำหรับธุรกิจ SME
โลตัส ซิมโฟนี กับการต่อยอดไปสู่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (SME)
ในกลุ่มของผลิตภัณฑ์เพื่อสนับสนุนการทำงานร่วมกันแบบครบวงจร นั่นคือ ไอบีเอ็ม โลตัส ฟาวน์เดชั่น (www.ibm.com/lotus/products/foundations) โดยโลตัส ซิมโฟนีถือเป็นซอฟท์แวร์สำหรับงานออฟฟิสซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่มของโลตัส ฟาวน์เดชั่น ซึ่งยังประกอบไปด้วยซอฟท์แวร์ทางด้านอีเมล คือ โลตัส โนทส์และโดมิโน, การจัดการไฟล์, บริการไดเร็กทอรี, ไฟร์วอลล์, การสำรองและกู้คืนข้อมูล, การป้องกันไวรัส และการป้องกันสแปม ซึ่ง โลตัส ฟาวน์เดชั่น ถูกออกแบบขึ้นเพื่อองค์กรธุรกิจ SME โดยเฉพาะ
รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโลตัส ซิมโฟนี สามารถเข้าไปที่ http://symphony.lotus.com
รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโลตัส ฟาวน์เดชั่น สามารถเข้าไปที่ www.ibm.com/lotus/products/foundations
แผนกประชาสัมพันธ์
บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
วีระกิจ โล่ทองเพชร โทร. 02 273 4117
อีเมล์ werakit@th.ibm.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ