ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทานกองทัพเรือ

ข่าวทั่วไป Thursday November 3, 2005 08:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วันนี้ (๓ พฤศจิกายน ๒๕๔๘) เวลา ๑๔.๐๐ น. พลเรือเอก สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในการประกอบพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทานกองทัพเรือ ประจำปี ๒๕๔๘ ณ วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร กรุงเทพมหานคร
การทอดกฐินในประเทศไทยที่ถือปฏิบัติกันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน แยกได้เป็น ๒ ประเภท คือกฐินหลวงและกฐินราษฎร์ ซึ่งในส่วนของกฐินหลวงนั้น แบ่งออกเป็นกฐินที่กำหนดเป็นพระราชพิธี คือกฐินที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จพระราชดำเนินหรือทรงพระกรุณาโปรดเกล้า โปรดกระหม่อมให้พระบรมวงศานุวงศ์ หรือองคมนตรี หรือผู้ที่ทรงเห็นสมควรเป็นผู้แทนพระองค์ นำผ้าพระกฐินพระราชทานไปทอดถวาย ณ วัดหลวง ๑๖ วัด เป็นประจำทุกปี กฐินต้น เป็นกฐินที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินไปถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดที่มิใช่วัดหลวง โดยเป็นการบำเพ็ญพระราชกุศลส่วนพระองค์และกฐินพระราชทาน ซึ่งเป็นกฐินที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานให้แก่กระทรวง ทบวง กรม ต่าง ๆ ตลอดคณะบุคคล หรือ ผู้กราบบังคมทูลขอพระราชทาน เพื่อไปถวายยังวันหลวงอื่น ๆ ที่มิใช่ ๑๖ วัดที่กำหนดเป็นพระราชพิธี
กองทัพเรือถือเป็นนโยบายที่จะขอพระราชทานผ้าพระกฐินไปทอด ณ พระอารามหลวงที่ตั้งอยู่ ใกล้กองบัญชาการกองทัพเรือเป็นประจำทุกปี โดยได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี ๒๕๐๐ เป็นต้นมา สำหรับปีนี้ กองทัพเรือได้ขอพระราชทานผ้าพระกฐินทอดถวาย ณ วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร เพื่อสมทบทุนบูรณปฏิสังขรณ์พระอารามต่อไป
วัดระฆังโฆสิตาราม เป็นวัดอารามหลวงชั้นโทชนิดวรมหาวิหาร ตั้งอยู่ที่ถนนอรุณอมรินทร์ แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร อาณาเขตที่ดินตั้งวัด ทิศเหนือติดต่อกับโรงเรียนสุภัทรา ทิศใต้ติดต่อกับคลองวัดระฆัง และกรมอู่ทหารเรือ ทิศตะวันออกติดต่อกับแม่น้ำเจ้าพระยาและทิศตะวันตกติดต่อกับถนนอรุณอมรินทร์ ลักษณะพื้นที่ดินตั้งวัดเป็นพื้นที่ราบตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยาตรงกับท่าช้าง วังหลวง และ พระบรมมหาราชวัง
(ที่มา : หนังสือ กพร.ทร. ที่ กห ๐๕๐๘/๑๙๑๖ ลง ๑๒ ต.ค. ๔๘ โทร. ๕๕๗๙๕)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ