คอนโดลีซ่า ไรซ์ เบื้องหลังความสำเร็จที่มาพร้อมกับความศรัทธาและความมุ่งมั่น เธออาจกลายเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรก ของสหรัฐ

ข่าวทั่วไป Wednesday August 24, 2005 12:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ส.ค.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
คอนโดลีซ่า ไรซ์ รัฐมนตรีว่าการต่างประเทศ ของอเมริกา ผู้หญิงชาวแอฟริกัน-อเมริกัน คนแรก ที่สามารถขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดทางการเมืองของประเทศมหาอำนาจที่ยิ่งใหญ่ เธอไม่เคยสนใจที่จะได้อำนาจ หรือใช้อำนาจด้วยตนเอง เพราะ “ อำนาจคือศูนย์กลาง มันหมายถึงอิทธิพล การบังคับบัญชา การควบคุม การปกครอง” นี่คือ สิ่งที่เธอนิยาม ให้กับคำว่า ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มันมีอิทธิพลลึกซึ้งต่อระบบความคิด วิธีที่เธอจัดระบบความคิดในเรื่องการเมืองโลก คอนดี้ เป็นคนที่มุ่งมั่นในการทำงาน เธอมองว่า ขณะที่ชุมชนรัฐสันติภาพขยายตัว แต่ดินแดนที่ทุกข์เข็ญอย่างแบกแดด จนถึงเบลเกรด ก็ยังคงมีอยู่ และควรได้รับการจัดการ ติดตามชม เรื่องราว และชีวิตส่วนตัวของเธอ ในแบบที่คุณสัมผัสได้ ในรายการจอโลก Biography วันที่ 24 สิงหาคม 2548 เวลา 20.30 น. ที่โมเดิร์นไนน์ทีวี
ภาพเบื้องหน้าที่ใคร ๆ เห็น เธอคือผู้หญิงเก่ง และแกร่ง มีชีวิตที่มุ่งมั่นและทุ่มเทให้กับการทำงาน แต่ฉากหลัง ยามเมื่อเธอผ่อนคลายจากการทำงาน เธอก็จะกลายเป็นคนอีกบุคลิกหนึ่ง โดยเธอเป็นคนที่รู้วิธีที่จะสนุกสนานด้วยตนเอง เธอเป็นนักเต้นที่เก่งกาจ มีสไตล์เด่นเฉพาะตัว ด้วยเพลงดิสโก้เป็นสิ่งที่เธอชอบมาก นอกจากนี้ คอนดี้ยังเป็นแฟนตัวยงของทีมฟุตบอลแสตนฟอร์ด และชอบออกกำลังกายเป็นประจำ คอนดี้เลือกวิธีผ่อนคลายด้วยการดูหนัง เธอชอบพวกหนังต่อสู้ อย่างเรื่อง “แอร์ ฟอร์ซ วัน” หรือหนังขำ ๆ ตลก ๆ อย่างเรื่อง “มาร์ส แอ็ทแทค” ด้วยวัยที่ล่วงเลยมาถึง 36 ปี เพื่อน ๆ ของเธอพยายามนัดบอดให้เธอ แต่เธอไม่เคยแคร์ว่าจะมีวันที่จะได้แต่งงานไหม เธอหันมามุ่งมั่นกับการทำงาน มีรางวัลและตำแหน่งมากมาย รวมทั้งปริญญากิตติมศักดิ์ เป็นเครื่องการันตีให้เธอ
เธอเป็นลูกสาวคนเดียวของ แองเจลิน่าและจอห์น ทั้งคู่เป็นนักวิชาการ คอนโดลีซ่า ไรซ์ หรือ คอนดี้ เกิดที่ อลาบาม่า เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 1954 ชื่อของเธอแปลงมาจากศัพท์ดนตรีภาษาอิตาเลี่ยน หมายถึง มีความอ่อนหวาน ครอบครัวของเธออาศัยอยู่ในติตัลวิลล์ย่านเบอร์มิงแฮม ในสมัยนั้นที่นี่เป็นเมืองที่มีการเหยียดผิวมากที่สุดในอเมริกา ทั้งแองเจลิน่าและจอห์น ต่างปกป้องลูกสาวคนเดียวจากการเหยียดผิว เธอเป็นคนที่มีความพิเศษ เห็นได้จากสมัยเด็ก เธอเริ่มเล่นเปียโนตอน 3 ขวบ เป็นเพลงสรรเสริญในโบสถ์ ซึ่งที่นี่บ่มเพาะความศรัทธาให้กับเธอ ความพิเศษของเธอไม่ได้มีเพียงเท่านี้ เมื่อเธอมีความเชื่ออะไร เธอก็จะทุ่มเท ไขว่คว้ามันอย่างเต็มที่ เธอเป็นคนขยันและเรียนได้ไวมาก และยังเรียนข้ามขั้นเกรดไป 1 ขั้น เธอจบชั้นมัธยมเมื่ออายุ 15 ปี และเข้าเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยเดนเวอร์ เธอวางแผนที่จะเรียนเอกดนตรี แต่แล้วเธอก็เปลี่ยนสาขา เธอเริ่มสนใจโซเวียต แนวคิดเกี่ยวกับอำนาจและวิธีการใช้อำนาจที่ทำให้เกิดผลดีและผลเสีย ในปี 1974 เธออายุได้ 19 ปี จบปริญญาตรีสาขารัฐศาสตร์ ได้คะแนนเกียรตินิยม ของมหาวิทยาลัยเดนเวอร์
เธอยังคงศึกษาต่อเกี่ยวกับโซเวียตและทำปริญญาโท ที่โนเตรอะ ดาม ทางตอนใต้ของรัฐอินเดียน่า หลังจากสำเร็จปริญญาโท เธอกลับมาที่มหาวิทยาลัยเดนเวอร์อีกครั้งเพื่อศึกษาต่อปริญญาเอกทางด้านการเมืองและวัฒนธรรมของโซเวียต เธอเป็นดุษฎีบัณฑิตในปี 1981 และที่สแตนฟอร์ดในปาโล อัลโต้ รัฐแคลิฟอร์เนีย เธอเริ่มต้นการทำงานในตำแหน่งอาจารย์ในภาควิชาโซเวียตศึกษา และหลังจากนั้นไม่นานได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ เมื่ออายุเพียง 26 ปี และเมื่อเธอได้พบกับ เบรนท์ สโควครอฟ อดีตที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ ในสมัยประธานาธิบดีเจอรัลด์ ฟอร์ด ที่มาบรรยายเรื่องสงครามเย็น การได้พบกันครั้งนั้นได้เปลี่ยนแปลงชีวิตเธอ โดยเธอได้ย้ายไปทำงานให้กับสภาความมั่นคงแห่งชาติ ด้วยวัย 33 ปี และเธอก้าวเข้ามาเป็นที่ปรึกษาประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ในปี 1989(อายุ 35 ปี)
พ่อของคอนดี้ยังคงเป็นห่วงลูกสาวตัวน้อยของเขา แม้เธอจะอายุ 40 ปีแล้วก็ตาม คอนดี้จะโทรหาพ่อทุกวันมาตลอด ก่อนหน้านี้ในปี1993 เธอกลายเป็นศาสาตราจารย์เต็มตัวที่แสตนฟอร์ด และในปี 2000 คอนดี้ได้รับเชิญเข้าพบอดีตประธานาธิบดีบุช และเธอได้รับเกียรติให้เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัวของพวกเขา โดยได้เข้าร่วมการรณรงค์หาเสียง และแนะนำจอร์จ บุช ในด้านการต่างประเทศ และเมื่อจอร์จ ดับเบิลยู บุช ได้รับการเลือกตั้ง เขาแต่งตั้ง ดร.คอนโดลีซ่า ไรซ์ เป็นที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของเขา
เธอยังคงทำงานทางการเมือง ในปี 2001 เกิดเหตุการณ์ช็อคโลก ซึ่งท้าทายตำแหน่งหน้าที่ของเธอเป็นอย่างมาก แม้การก่อการร้ายไม่ใช่ส่วนงานที่เธอถนัด แต่เป็นหน้าที่ของเธอที่ต้องรับไว้ เธอเป็นคนแรกที่ริเริ่มโครงการชื่อ ยุทธวิธีแห่งความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา สาระสำคัญคือ สภาพการณ์ที่มีความเหมาะสม สอดคล้องด้วยกฎหมาย และเป็นความจำเป็นที่อเมริกาต้องใช้กำลัง เข้าต่อกรกับผู้ที่จะมาทำร้าย ซึ่งเป็นหน้าที่ของเธอในการอธิบายเกี่ยวกับนโยบายการป้องกันของอเมริกาต่อชาวโลก เธอกลายเป็นทั้งวีรสตรีและนักขาย
ปี 2005 คอนดี้ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการต่างประเทศ แห่งสหรัฐอเมริกา ด้วยวัย 51 ปี เธอมุ่งมั่นในการบริหารงาน หลายครั้งที่เธอได้แสดงบทบาทให้ชาวโลกได้เห็น โดยเฉพาะการวางนโยบายของสหรัฐอเมริกา วิกฤตการณ์ในอิรักและสงคราม คือบททดสอบที่หนักมาก เธอได้แสดงบทบาทและสานความสัมพันธ์ ทั้งยังเดินทางไปทั่วโลกเพื่อแสดงจุดยืนของประเทศ บทบาทรัฐมนตรีว่าการต่างประเทศและที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ อาจจะขยายหรือลดทอนความสำคัญขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของอเมริกาและของโลก ขึ้นอยู่กับที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติที่จะดูแลให้การตัดสินใจนั้นได้รับการดำเนินการ ให้สำเร็จตามเจตนารมณ์ของประธานาธิบดี
ชาวอเมริกัน กลุ่มผู้สนับสนุนเธอต่างออกเสียงให้เธอเป็นประธานาธิบดีในปี 2008 เธอเป็นผู้หญิงชาวอเมริกันคนแรกที่มีบทบาททางการเมืองมากเกือบเท่ากับประธานาธิบดี ใครต่างมองว่าเธอเป็นคนฉลาดมีไหวพริบในการทำงาน และมีความมุ่งมั่นที่จะประสพความสำเร็จ แต่เธอมองว่าการมีชีวิตอยู่ของเธอคือภาระหน้าที่ที่ต้องดูแลและจะทำให้ดีที่สุด ด้วยความศรัทธาที่มั่นคงต่อพระเจ้าและประเทศชาติ ติดตามชม เรื่องราวของผู้หญิงเก่งคนนี้ คอนโดลีซ่า ไรซ์ ในรายการจอโลก Biography วันที่ 24 สิงหาคม 2548 เวลา 20.30 น. ที่โมเดิร์นไนน์ทีวี
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัทแม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด
โทร.0-2434-8300 สุจินดา, แสงนภา, ชลธิชา--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ