บางจากฯ Refinance เงินกู้ กับ 6 แบงก์ เพิ่มเสถียรภาพด้านการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 4, 2008 08:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.ค.--ธนาคารไทยพาณิชย์
เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2551 บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจาก 6 สถาบันการเงิน โดยมี ดร.อนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากฯ,นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์, Mr.Tan Kong Khoon President and CEO ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, นางจรี วุฒิสันติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ธนาคารนครหลวงไทย, นางวัลลภา โปษยานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทหารไทย, Mr.Anil Parimoo Head-Credit Portfolio Management, นางคมเนตร เกรียงไกรสิน Head of Credit Administration ธนาคารเอบีเอ็น แอมโร และ Mr.Toshiya Wakaume Joint General Manager ธนาคาร มิซูโฮ คอร์ปอเรต ร่วมลงนามในสัญญาเงินกู้จำนวน 28,980 ล้านบาท ณ โรงแรม JW Mariott กรุงเทพฯ
ดร.อนุสรณ์ เปิดเผยว่า บริษัท บางจากฯ มีนโยบายในการบริหารด้านการเงิน ให้มีเสถียรภาพมากที่สุด เพื่อรองรับการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันและการขยายธุรกิจที่ให้ผลตอบแทนที่ดีในอนาคต ตลอดจนรองรับความผันผวนจากปัจจัยภายนอกที่อาจส่งผลกระทบต่อบริษัท บางจากฯ จึงได้มีการปรับโครงสร้างเงินกู้ระยะยาวและเงินทุนหมุนเวียนจำนวน 28,980 ล้านบาทกับ 6 สถาบันการเงินชั้นนำดังกล่าว เพื่อให้มีโครงสร้างทางการเงิน สภาพคล่อง การบริหารความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนที่เหมาะสม และเป็นการสร้างเสถียรภาพค่าใช้จ่ายด้านอัตราดอกเบี้ย ต้นทุนการเงินในการดำเนินธุรกิจ
"การปรับโครงสร้างเงินกู้ (Refinance) ในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนดำเนินธุรกิจระยะยาวของบริษัทฯ เพื่อรองรับโครงการปรับปรุงคุณภาพน้ำมัน (PQI) โดยเอาน้ำมันเตามากลั่นเป็นน้ำมันดีเซลและเบนซิน สร้างมูลค่าเพิ่ม ซึ่งจะทดลองเดินเครื่องได้ในปลายปีนี้ และเตรียมความพร้อมโครงการลงทุนในอนาคต เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน ซึ่งการ Refinance ในครั้งนี้ ทำให้บริษัทฯ มีความคล่องตัวทางการเงิน ได้อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลง และมีเงื่อนไขการกู้ที่ดีกว่าเดิม" ดร.อนุสรณ์ กล่าว
ดร.อนุสรณ์ กล่าวอีกว่า การที่บริษัท บางจากฯ ได้รับเงื่อนไขการกู้เงินที่ดีขึ้น เป็นการแสดงให้เห็นว่า กลุ่มธนาคารพาณิชย์ชั้นนำทั้ง 6 แห่ง มีความเชื่อมั่นต่อการบริหารงานและการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ โดยปรับสัญญาเงินกู้จาก Project Finance เป็น Corporate Finance ซึ่งมีเงื่อนไขในสัญญาเป็นรูปแบบเดียวกับบริษัทในอุตสาหกรรมเดียวกันหรือใกล้เคียง ซึ่งหมายถึงการมีเสถียรภาพทางการเงินที่ดีขึ้น ทำให้บริษัทฯ สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างสอดคล้องกับยุทธศาสตร์และเป้าหมายทั้งในระยะสั้นและระยะยาวขององค์กรตามที่วางไว้ โดยมุ่งหวังสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศ ผลิตและจำหน่ายปิโตรเลียมอย่างสอดคล้องและเพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเป็นผู้นำพลังงานทดแทน สร้างความแข็งแกร่งด้านเศรษฐกิจให้กับประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ