ปภ. พะเยา เตรียมรับสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่

ข่าวทั่วไป Friday July 4, 2008 09:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.ค.--ปภ.
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพะเยา จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินถล่มจังหวัดพะเยาสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพะเยา เพื่อเป็นศูนย์กลางในการประสานและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยตลอด ๒๔ ชั่วโมง อีกทั้งจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด จัดเตรียมเครื่องมือ อุปกรณ์ในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน เพื่อสนับสนุนพื้นที่ที่ประสบปัญหาได้ทันที
นางธวัลรัตน์ ไชยอินปัน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า เนื่องจาก ช่วงนี้เกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ประกอบกับมีแนวโน้มสูงที่พายุหมุนเขตร้อนจะเคลื่อนตัวผ่านประเทศไทย ส่งผลให้เกิด ฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ เพื่อเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพะเยา จึงได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม จังหวัดพะเยาสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพะเยา เพื่อเป็นศูนย์กลางในการประสานการปฏิบัติงาน สั่งการ และติดตามการแก้ไขปัญหาอุทกภัยกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมทั้งบูรณาการเชื่อมโยงข้อมูลผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารในแต่ละหน่วยงาน เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นไปอย่าง มีประสิทธิภาพ และเป็นเอกภาพ อีกทั้งเตรียมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยตลอด ๒๔ ชั่วโมง โดยจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังติดตามสภาวะอากาศ ระดับน้ำในเขื่อน ลำคลอง และแม่น้ำสายหลักต่างๆอย่างใกล้ชิดในช่วงที่มีฝนตกติดต่อกันหลายวัน หากมีสัญญาณบอกว่าอาจเกิดดินถล่ม น้ำป่าไหลหลาก เช่น สีน้ำในลำห้วยเปลี่ยนเป็นสีเดียวกับสีดินบนภูเขา สัตว์ป่าแตกตื่น มีเสียงดังมาจากป่าต้นน้ำ ให้แจ้งเตือนราษฎรในพื้นที่เสี่ยงภัยอพยพออกจากพื้นที่ในทันที ตลอดจนประสานไปยังองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นให้จัดเตรียมเครื่องมือ และอุปกรณ์ในการแจ้งเตือนภัย และเครื่องมือในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เช่น เครื่องวัดปริมาณน้ำฝน ไซเรนเตือนภัยแบบมือหมุน เครื่องสูบน้ำ เรือยางกู้ภัย เรือท้องแบน ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน เพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหา และการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในภาวะวิกฤติ โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงภัยทุรกันดาร ที่มีลักษณะเป็นป่า และ ยากต่อการเดินทางเข้าไปช่วยเหลือ ในกรณีที่เกิดภัยพิบัติขึ้นในพื้นที่ ให้อำเภอประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดหาข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่ม สำรองให้ประชาชนที่ประสบภัย เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ในการดำรงชีพภายใน ๗ วัน
ทั้งนี้ หากประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย วาตภัย ดินโคลนถล่ม สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพะเยา โทรศัพท์ ๐-๕๔๔๘-๔๘๑๓ หรือสายด่วนสาธารณภัย ๑๗๘๔ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ