ไอบีเอ็มปูทางสู่ระบบการจ้างงานมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ เสนอแหล่งความรู้ออนไลน์ 6 หัวข้อฟรี เพื่อพัฒนาความรู้สู่อาชีพสำคัญในอนาคต

ข่าวเทคโนโลยี Friday July 4, 2008 11:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.ค.--ไอบีเอ็ม ประเทศไทย
ไอบีเอ็มเปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทฯ กำลังร่วมพัฒนาคนรุ่นใหม่ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านธุรกิจและไอทีโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งนี้ไอบีเอ็มจัดเตรียมแหล่งความรู้ออนไลน์ซึ่งได้รับการออกแบบเป็นพิเศษเพื่อให้ความรู้แก่ผู้เรียนในเรื่องเทคโนโลยีล่าสุด โดยปัจจุบันมีทั้งหมด 6 หัวข้อ ซึ่งผู้เรียนจะสามารถใช้ประโยชน์จากการเรียนการสอน เวทีเสวนา เกม และทรัพยากรอื่นๆ เพื่อพัฒนาทักษะที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานในด้านที่กำลังเป็นที่ต้องการ เช่น ระบบประมวลผลภายในองค์กร (enterprise computing) การเขียนโปรแกรม Web 2.0 และการจัดการฐานข้อมูล (database management)
นอกจากนี้ ยังมีพอร์ทัลสำหรับผู้เรียน (Student Portal) บนเว็บไซต์ IBM Academic Initiative ซึ่งผู้เรียนจะสามารถเข้าถึงการเรียนการสอน 3 ขั้นตอนเกี่ยวกับวิทยาการการบริการ (Service Science Management and Engineering - SSME) ซึ่งเป็นสาขาวิชาใหม่ที่ผสานความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ วิศวกรรม การบริหารธุรกิจ สังคมศาสตร์ และกฎหมายเข้าด้วยกัน แหล่งข้อมูลเรื่อง SSME บนเว็บไซต์นี้ จะช่วยเตรียมความพร้อมให้ผู้เรียนสามารถทำงานทางด้านเทคโนโลยีที่ต้องอาศัยความรู้แบบ “ผสมผสาน” ในหลายๆ สาขาวิชา เช่น วิศวกรรมด้านสิ่งแวดล้อม การวิเคราะห์ข้อมูล และการวางแผนสถาปัตยกรรมผังเมือง
ปัจจุบัน บริษัทต่างๆ ขยายกิจการครอบคลุมพื้นที่ทั่วโลกมากขึ้น และบริษัทเหล่านี้กำลังมองหาพนักงานที่มีความรู้เชิงลึกทางด้านเทคนิคและมีความเข้าใจอย่างกว้างขวางในเรื่องปัจจัยที่ขับเคลื่อนธุรกิจ เพื่อให้บริษัทสามารถขยายธุรกิจเข้าสู่ตลาดใหม่ๆ สำนักงานสถิติแรงงานของสหรัฐฯ คาดการณ์ว่าจะมีตำแหน่งงานใหม่กว่า 4.6 ล้านอัตราในภาคธุรกิจบริการในช่วงปี 2004 ถึง 2014 และไอทีจะยังคงเป็นหนึ่งในภาคธุรกิจที่เติบโตเร็วที่สุด นอกจากนี้ คาดว่าอัตราการจ้างงานทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นเนื่องจากความต้องการทักษะทางด้านธุรกิจและเทคโนโลยีที่ผสมผสานกัน
คุณธันวา เลาหศิริวงศ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ”สถาบันอุดมศึกษาทั่วโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายในการพัฒนาหลักสูตรที่จะช่วยเสริมสร้างทักษะทางด้านธุรกิจและเทคโนโลยีให้แก่ผู้เรียนเพื่อตอบสนองความต้องการของภาคอุตสาหกรรม ด้วยเหตุนี้ ไอบีเอ็มจึงจัดเตรียมทรัพยากรการเรียนรู้จำนวนมากที่จะช่วยพัฒนาทักษะสำคัญๆ ที่ลูกค้าของเรากำลังมองหา เราคาดว่าเฉพาะในปีนี้ จะมีผู้เรียนจำนวนหลายพันคนที่ใช้ประโยชน์จากแหล่งความรู้ออนไลน์ของเราจนกระทั่งมีความชำนาญทางด้านเทคนิคสำหรับเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำและเพิ่มพูนทักษะในด้านต่างๆ”
แหล่งความรู้ออนไลน์ที่ไอบีเอ็มจัดเตรียมไว้ให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ได้แก่:
SSME
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะที่เหมาะสมสำหรับภาคธุรกิจบริการ มหาวิทยาลัยต่างๆ จึงต้องการหลักสูตรแบบสหวิทยาการ (multi-disciplinary) ซึ่งครอบคลุมการศึกษาเกี่ยวกับบุคลากร ธุรกิจ และเทคโนโลยีในระบบบริการ หลักสูตร SSME ประกอบด้วยเนื้อหาการอภิปรายและการโต้ตอบสนทนาโดยใช้กรณีศึกษาต่างๆ นอกจากนี้ยังกล่าวถึงประเด็นความแตกต่างระหว่างภาคธุรกิจการผลิตและภาคธุรกิจบริการ เพื่อให้เข้าใจถึงความแตกต่างในระบบซัพพลายเชน ระบบสารสนเทศ และแนวทางการปฏิบัติงาน
เทคโนโลยีฐานข้อมูล
หลักสูตร DB2 Express-C เหมาะสำหรับนักศึกษาที่สนใจเรื่องระบบการจัดการฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ (Relational Database Management System) ที่ใช้มาตรฐานเปิด โดยประกอบด้วยความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยี การดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ฟรี การเข้าถึงเวทีเสวนาสำหรับบริการสนับสนุน เกม และการฝึกปฏิบัติเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ รวมทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ และเนื้อหาข้อมูลสำหรับการเตรียมสอบเพื่อขอใบรับรอง
แอปพลิเคชั่นตามสถานการณ์และ Web 2.0
WebSphere sMash เป็นสภาพแวดล้อมการพัฒนาที่มีความคล่องตัวสูง เหมาะสำหรับการสร้างบริการที่มุ่งเน้นทรัพยากร (REST-style service), การผนวกรวมระบบ, แมชอัพ (mashup) และเว็บอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่าย โดยใช้รันไทม์ของสคริปต์ เช่น Groovy และ PHP หลักสูตรนี้ประกอบด้วยความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยี การดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ฟรี การฝึกปฏิบัติ และทรัพยากรอื่นๆ สำหรับการเรียนรู้ และการเข้าถึงชุมชนการพัฒนา (ที่ ProjectZero.org) ซึ่งนำเสนอบิลด์ใหม่ๆ ของซอฟต์แวร์ รวมถึงฟีเจอร์ล่าสุด และเวทีเสวนาของนักพัฒนา
เทคโนโลยีเว็บเซิร์ฟเวอร์
WebSphere Application Server Community Edition (WAS CE) เป็นแอพพลิเคชั่นเซิร์ฟเวอร์ขนาดเล็ก Java EE 5 ซึ่งใช้เทคโนโลยีโอเพ่นซอร์ส (open source) ใน Apache Geronimo เซิร์ฟเวอร์ดังกล่าวใช้ประโยชน์จากผลงานการพัฒนาล่าสุดของชุมชนโอเพ่นซอร์ส และนับเป็นรากฐานที่ยืดหยุ่นและพร้อมใช้งานสำหรับการพัฒนาแอปพลิเคชั่นจาวา ตอนนี้ผู้เรียนสามารถ “เริ่มต้น” การพัฒนาแอปพลิเคชั่นจาวาโดยใช้เทคโนโลยีที่ก้าวล้ำดังกล่าว เนื้อหาหลักสูตรนี้ประกอบด้วยความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ WAS CE การดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ฟรี คู่มือการใช้งานและคู่มือฉบับย่อย การเข้าถึงอัพเดต Eclipse สำหรับ WAS CE รวมทั้งบทความ และบทเรียนช่วยสอนซึ่งสาธิตการใช้งานเทคโนโลยี
การพัฒนาเป็นทีม
Jazz เป็นแพลตฟอร์มใหม่ของไอบีเอ็มสำหรับการนำเสนอซอฟต์แวร์ โดยจะเปลี่ยนแปลงวิธีที่ผู้คนทำงานร่วมกันเพื่อนำเสนอซอฟต์แวร์และระบบแบบฝังตัว (embedded system) ผู้เรียนจะสามารถใช้แพลตฟอร์ม Jazz ด้วยการดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ Rational Team Concert โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ การเข้าถึงชุมชน Jazz และการใช้ทรัพยากรการเรียนรู้มากมาย
ระบบภายในองค์กร
หลักสูตรระบบภายในองค์กรจะให้ความรู้เบื้องต้นในเรื่องอาชีพที่เกี่ยวข้องกับระบบเมนเฟรมและระบบขนาดใหญ่ โดยมุ่งเน้นดาต้าเซ็นเตอร์รุ่นใหม่สำหรับองค์กร (New Enterprise Data Center) ซึ่งเป็นแนวทางของไอบีเอ็มสำหรับระบบ เวอร์ช่วลไลเซชั่น (Virtualization), ระบบไอทีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม, การจัดการบริการ, และระบบประมวลผลแบบคลาวด์คอมพิวติ้ง (Cloud Computing) นอกจากนี้ยังสามารถเข้าถึงเกมบนระบบเมนเฟรมในโลกเสมือนจริง Second Life (www.secondlife.com) และมีคำแนะนำเกี่ยวกับการเข้าถึงฮับเมนเฟรมแบบสด (Live) โดยผ่านการเชื่อมต่อระยะไกล ทั้งยังมีห้องแล็บสำหรับการฝึกปฏิบัติ และแบบฝึกหัดที่ใช้ส่วนประกอบจากการประกวด "Master the Mainframe" ของไอบีเอ็มจากปีก่อนหน้าก็มีอยู่บนไซต์นี้เช่นกัน
ประกาศนียบัตรรับรองทักษะและฐานข้อมูลโอกาสการจ้างงาน
อาจารย์ที่เป็นสมาชิกโครงการ IBM Academic Initiative สามารถขอส่วนลด 50% ให้แก่นักศึกษาที่ต้องการเข้าสอบเพื่อขอใบรับรองจากไอบีเอ็ม ทั้งนี้มีการทดสอบเกือบ 50 ชุดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ต่างๆ ของไอบีเอ็ม ผู้เรียนที่สอบผ่านจะสามารถโพสต์ประวัติการทำงานไว้ในฐานข้อมูลระบบโอกาสการทำงานสำหรับผู้เรียน (Student Opportunity System) ซึ่งลูกค้าและคู่ค้าของไอบีเอ็มจากทั่วโลกจะสามารถค้นหาข้อมูลในฐานข้อมูลนี้ ซึ่งนับเป็นระบบนิเวศน์ด้านการทำงานที่มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์
ทรัพยากรการเรียนรู้ทั้งหมดนี้มีอยู่ในแคตตาล็อกซอฟต์แวร์สำหรับผู้เรียน (Student Software Catalog) ภายใต้โครงการ IBM Academic Initiative ซึ่งสามารถเรียกใช้งานผ่านทาง IBM Student Portal ที่ http://www.ibm.us.com/university/students/
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบโอกาสการจ้างงานสำหรับผู้เรียน (Student Opportunity System) ของไอบีเอ็ม:
http://www-304.ibm.com/jct09002c/university/scholars/ur/SOS/index.html
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการใบรับรองของไอบีเอ็ม:
http://www-304.ibm.com/jct09002c/us/en/university/scholars/certification/
เกี่ยวกับโครงการ Academic Initiative ของไอบีเอ็ม
ความพยายามล่าสุดของไอบีเอ็มครอบคลุมหลักสูตรที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัยในส่วนที่เกี่ยวกับฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบริการ โดยมุ่งเน้นทักษะทั้งทางด้านไอทีและธุรกิจเพื่อตอบสนองความต้องการสำหรับบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในประเทศต่างๆ ทั่วโลก โครงการนี้สนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษากว่า 2 ล้านคนในมหาวิทยาลัยกว่า 2,400 แห่งทั่วโลก โครงการ Academic Initiative ของไอบีเอ็มช่วยให้คณาจารย์ในสถาบันการศึกษาชั้นนำได้รับคุณประโยชน์มากมายทางด้านการศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ผ่านทางเว็บไซต์ IBM Academic Initiative ที่: http://www.ibm.com/university/academicinitiative/
ข้อมูลติดต่อ:
กุลวดี เกษมล้นนภา บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
โทร. 02 2734013 อีเมล์: kulwade@th.ibm.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ