ทุกข์คนกรุงเทพฯ ได้รับความช่วยเหลือด้วยหน่วย Bangkok SOS

ข่าวทั่วไป Monday July 7, 2008 13:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.ค.--กทม.
Bangkok SOS หน่วยบริการเร่งด่วนเพื่อประชาชน เคลื่อนที่เร็วแก้ไขทุกข์จากฝนตก น้ำท่วม รถเสีย ปัญหาจราจร เหตุความไม่ปลอดภัย เชื่อมโยงการสื่อสารจากสายด่วน กทม.1555 สายด่วนรับแจ้งเหตุกทม.199 และสถานีวิทยุ สวพ.91 ร่วมด้วยช่วยกัน FM.96 และ จส.100
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร หน่วยงานกรุงเทพมหานคร ที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการความช่วยเหลือประชาชน สถานีวิทยุ สวพ.91 สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน FM.96 และสถานีวิทยุ จส.100 ประชุมหารือการประสานความร่วมมือเครือข่ายวิทยุเพื่อรับแจ้งเหตุฉุกเฉินในช่วงฤดูฝนและการให้บริการกรณีฉุกเฉินต่างๆ หรือเหตุความไม่ปลอดภัยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร
ทั้งนี้กรุงเทพมหานครได้จัดตั้งหน่วย Bangkok SOS ที่มีเจ้าหน้าที่เทศกิจเคลื่อนที่เร็ว ออกให้บริการช่วยเหลือประชาชนในกรณีประสบปัญหาจากฝนตก น้ำท่วม ปัญหาจราจร หรือเหตุความไม่ปลอดภัยต่างๆ รวมถึงการประสานงานขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยใช้ระบบการติดต่อผ่านสายด่วน กทม.1555 สายด่วน กทม.199 และเครือข่ายสถานีวิทยุสาธารณะ คือ สถานีวิทยุ สวพ.91 โทร.1644 สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน FM.96 โทร.1677 และสถานีวิทยุ จส.100 โทร.1137 เพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน มีประสิทธิภาพ
สำหรับการปฏิบัติงานของหน่วย Bangkok SOS นั้นมี 2 แนวทาง คือ แนวทางแรกเป็นการเตรียมการของสำนักการระบายน้ำ ที่มีการตรวจสอบสภาพอากาศและทำนายฝนตกอยู่แล้ว ให้แจ้งไปยังศูนย์วิทยุอัมรินทร์ จากนั้นศูนย์อัมรินทร์แจ้งไปสำนักงานเขต โดยฝ่ายเทศกิจจะส่งหน่วยปฏิบัติการ Bangkok SOS ช่วยเหลือประชาชนโดยเร่งด่วนออกไปประจำจุดที่คาดว่าจะมีฝนตก โดยไม่ต้องรอการร้องขอของประชาชน จากนั้นแจ้งกลับไปยังศูนย์อัมรินทร์เพื่อติดตามผลการปฏิบัติงาน สำหรับแนวทางที่สอง กรณีที่ประชาชนร้องขอความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นรถเสีย ประสบเหตุความไม่ปลอดภัยต่างๆ ผ่านทางสายด่วน กทม.1555 หรือสายด่วน กทม.199 เมื่อสายด่วนฯ ได้รับข้อมูลแล้วจะแจ้งไปยังศูนย์อัมรินทร์ เพื่อเข้ากระบวนการดังแนวทางแรกต่อไป
ด้านสถานีวิทยุทั้ง 3 สถานีนั้นนอกจากการประสานข้อมูลความช่วยเหลือกับกรุงเทพมหานครโดยตรงแล้ว ยังมีอาสาสมัครที่เป็นสมาชิกของสถานีกระจายอยู่ทั่วพื้นที่ ซึ่งจะให้ความช่วยเหลือกับผู้ประสบเหตุในเบื้องต้น ซึ่งเมื่อมีหน่วย Bangkok SOS แล้ว จะเป็นส่วนที่เข้าช่วยเหลือหลักกรณีภารกิจโดยตรง และเป็นหน่วยเติมเต็มกรณีเมื่ออาสาสมัครต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติม เช่นอุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงการประสานหน่วยงานที่มีเครื่องจักรขนาดใหญ่เมื่อต้องการแก้ไขปัญหาขนาดใหญ่ ทั้งนี้หน่วย Bangkok SOS จะมีเครื่องแบบปฏิบัติการ พาหนะที่เป็นสัญลักษณ์ รหัสเรียกขาน ที่ประชาชนที่แจ้งจะทราบว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของหน่วย Bangkok SOS เพื่อความอุ่นใจในความปลอดภัย และเชื่อมั่นว่าปัญหาจะได้รับการแก้ไข
กรณีสายด่วนเพื่อบริการประชาชนที่มีอยู่ในขณะนี้นั้นประชาชนสามารถโทรศัพท์ผ่านหมายเลขเดียวคือ สายด่วน กทม.199 ซึ่งจะเชื่อมบริการรับแจ้งเหตุสาธารณภัย เหตุความไม่ปลอดภัย เจ็บป่วยฉุกเฉินต่างๆ รวมทั้งเหตุเดือดร้อนรำคาญ โดยจะมีการประสานข้อมูลไปยังหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง แต่ทั้งนี้ยังโทรศัพท์ไปยังหมายเลขเดิมได้ ทั้งการร้องเรียนหรือขอข้อมูลกรุงเทพมหานครหรือแจ้งเหตุเดือดร้อนผ่านสายด่วน กทม.1555 ซึ่งมีหน่วย BEST เข้าช่วยเหลือ สายด่วนหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน Bangkok EMS 1646 สายด่วนรับแจ้งน้ำท่วม 0 2248 5115 สายด่วนศูนย์ปฏิบัติงานเร่งด่วนเพื่อประชาชน โทร.0 2248 1824 ศูนย์ร้องเรียนจราจร โทร.0 2354 1234

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ