กทม. ร่วมกับกระทรวงยุติธรรมดูแลผู้ต้องขังก่อน-หลังปล่อยตัว

ข่าวทั่วไป Monday July 7, 2008 13:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.ค.--กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม นายวันชัย รุจนวงศ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ และนางเพียงใจ วิศรุตรัตน ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม กรุงเทพมหานคร ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการส่งเสริมการบูรณาการภาคสังคมให้เข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลผู้ต้องขังและครอบครัว ทั้งก่อนปล่อยและภายหลังปล่อยตัว ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากปัญหาการกระทำผิดซ้ำของผู้ต้องขังซึ่งเกิดจากปัจจัยที่สำคัญหลายประการ ได้แก่ ปัญหาการปรับตัวกลับคืนสู่สังคม ขาดการยอมรับและถูกกีดกันหรือปฏิเสธการหางานทำจากผู้ประกอบการ ประกอบกับครอบครัวมีฐานะยากจน ดังนั้นกรุงเทพมหานคร และกระทรวงยุติธรรมจึงร่วมกันในการส่งเสริมให้ผู้ต้องขังและครอบครัวได้รับ การดูแล ช่วยเหลือและพัฒนาศักยภาพ เพื่อมุ่งไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี ได้รับสวัสดิการสังคมที่จำเป็นอย่างทั่วถึง
ทั้งนี้กรุงเทพมหานครจะดำเนินการสนับสนุนโดยจัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยให้แก่ผู้ต้องขังที่จะพ้นโทษ และครอบครัว โดยให้ความรู้ในการปรับตัวเข้ากับสังคมรวมถึงให้โอกาสเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและการรับบริการ สนับสนุนวิทยากร จากโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครในการให้ความรู้เกี่ยวกับการประกอบอาชีพ รวมทั้งข่าวสาร ข้อมูลต่างๆ เพื่อเปิดโลกทัศน์ ด้านสภาพแวดล้อมที่เป็นปัจจุบันภายนอกเรือนจำ และประสานการจัดสวัสดิการและให้การสงเคราะห์ช่วยเหลือผู้ต้องขังขณะต้องโทษ ผู้ต้องขังที่ได้รับการปล่อยตัว และครอบครัว หรือญาติของผู้ต้องขัง ตามระเบียบของกรุงเทพมหานคร เพื่อช่วยให้ผู้ต้องขังและครอบครัวมีคุณภาพชีวิตที่ดีและสามารถอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างปกติสุข

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ