GIS 3 มิติ กทม. คว้ารางวัลสุดยอดระบบภูมิสารสนเทศนานาชาติ

ข่าวทั่วไป Monday July 7, 2008 13:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.ค.--กทม.
ผังเมืองปลื้ม GIS 3 มิติของกทม.ประสบความสำเร็จเป็นที่ยอมรับระดับนานาชาติ และเป็นแบบอย่างให้องค์กร GIS ทั่วโลกพัฒนาผลงานต่อเนื่อง เผยเตรียมเดินทางรับรางวัลที่ซานดิเอโก เดือนสิงหาคมนี้
น.ส.อัญชลี ปัทมาสวรรค์ ผู้อำนวยการสำนักผังเมือง กทม. เปิดเผยว่า สำนักผังเมืองประสบความสำเร็จในการพัฒนาแบบจำลอง 3 มิติพื้นที่กรุงเทพมหานครด้วยระบบภูมิสารสนเทศ หรือ GIS เพื่อนำไปใช้ในการวางแผนและพัฒนากรุงเทพมหานคร ในทุกด้านให้เป็นเมืองน่าอยู่ อีกทั้งได้รับการยอมรับจากหน่วยงานภายนอกในการนำข้อมูลไปประกอบการดำเนินกิจการต่างๆ ส่งผลให้บริษัท อี เอส อาร์ ไอ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นที่ปรึกษาโครงการสร้างและพัฒนาแบบจำลอง 3 มิติพื้นที่กรุงเทพฯ นำผลงานระบบภูมิสารสนเทศแบบจำลองพื้นที่ 3 มิติของสำนักผังเมือง เข้าชิงรางวัล Special Achievement in GIS (SAG) Award ซึ่งปรากฏว่า ได้รับรางวัล SAG Award ปี 2008 และเป็นตัวอย่างในการพัฒนาผลงานให้แก่หน่วยงานและองค์กรด้าน GIS กว่า 1,000 แห่งทั่วโลก ทั้งนี้สำนักผังเมืองจะเดินทางไปรับรางวัลอย่างเป็นทางการในการจัดประชุมผู้ใช้ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์นานาชาติประจำปี 2551 หรือ ESRI International User Conference 2008 # 28 ระหว่างวันที่ 4-8 สิงหาคม 2551 ณ เมืองซานดิเอโก มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ซึ่งในงานดังกล่าวจะมีผู้ที่ร่วมนำเสนอผลงานและผู้เข้าร่วมงานกว่า 10,000 คนจาก 120 ประเทศทั่วโลก ร่วมชมผลงาน
การสร้างและพัฒนาแบบจำลอง 3 มิติพื้นที่กรุงเทพมหานครด้วยระบบภูมิสารสนเทศ เป็นการนำข้อมูลแผนที่ฐานเชิงเลข (Digital Map) ซ้อนทับกับข้อมูลภาพถ่ายเชิงเลขความละเอียดสูง และแบบจำลองความสูง ซึ่งทำให้ได้แบบจำลอง 3 มิติที่ครอบคลุมพื้นที่ทั่วทุกกรุงเทพฯ พร้อมแสดงให้เห็นรูปจำลองเสมือนจริง โดยเฉพาะอาคารสูงตั้งแต่ 20 ชั้นขึ้นไป โบราณสถาน สถานที่ท่องเที่ยว และอาคารสำคัญซึ่งเป็นเอกลักษณ์และมีความโดดเด่น พร้อมทั้งสามารถปรับเปลี่ยนมุมมองได้หลายรูปแบบ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการบริหารเมือง การปรับปรุงสภาพแวดล้อม การเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม การท่องเที่ยว รวมทั้งการวางแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยต่างๆ โดยในปัจจุบันหน่วยงานภาครัฐได้นำ GIS 3 มิติของกทม. ไปใช้ในการกำหนดยุทธศาสตร์และบริหารนโยบายในส่วนที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมอุตุนิยมวิทยา สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กรมสรรพากร สำนักงานสถิติแห่งชาติ และกระทรวงแรงงาน เป็นต้น
ผู้อำนวยการสำนักผังเมือง กล่าวแสดงความภูมิใจและชื่นชมในการทำงานของเจ้าหน้าที่สำนักผังเมืองทุกคน ที่ปฏิบัติงานสนองตอบนโยบายกรุงเทพมหานครในการมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยี ผลิตผลงานคุณภาพอย่างต่อเนื่อง และปฏิบัติงานให้มีความก้าวหน้า เพื่อประโยชน์แก่ประชาชนและกรุงเทพมหานครจนได้รับการยอมรับไปทั่วโลกในที่สุด

แท็ก สารสนเทศ   GIS  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ