Butterfly Effect เพราะ….เชื่อว่าทุกอย่างในโลกเชื่อมโยงกัน

ข่าวบันเทิง Monday July 7, 2008 14:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.ค.--อาร์เอส
แม้เพียงผีเสื้อขยับปีก อาจทำให้เกิดแผ่นดินไหวในอีกซีกโลกหนึ่ง แม้สิ่งที่เล็กน้อยที่สุดก็อาจทำให้เกิดพลังมหาศาล เปรียบเสมือนดนตรีของพวกเขา “Butterfly Effect” ซึ่งพวกเค้าเชื่อว่าเพลงหนึ่งเพลงอาจทำให้เกิดผลกระทบต่อความรู้สึก จะมากหรือน้อย ก็ตามแต่..เพียงได้ทำเต็มที่ แค่เพียงคุณได้ฟัง.. แล้วจะมีอะไรที่ตามมาหลังจากนั้น?
ปล่อยเพลงเปิดตัวที่โดนใจใครหลายๆ ต่อหลายคนมาแล้ว สำหรับเพลง "แพะรับบาป" เพลงที่มีมุมมองความรักในอีกด้าน แตกต่างแต่ตรงใจ ด้วยเนื้อหาตรงไปตรงมาสะท้อนคนมีความรักที่โดนผลกระทบจากสิ่งรอบกาย ทั้งที่คุณไม่เคยทำร้ายใคร ไม่เคยหลอกลวงใคร แต่เมื่อคุณมีความรัก เหตุใดคุณถึงโดนทำร้ายและต้องเจ็บปวด และจำเป็นไหมที่คุณต้องยอมรับมัน
“Butterfly Effect” วงร๊อคหน้าใหม่ ที่รวมเอาคนมากฝีมือมากความสามารถมารวมกัน ไม่ว่าจะเขียนเพลง, ทำดนตรี, ดีไซน์การร้อง ล้วนมาจากประสบการณ์และความทุ่มเทที่พวกเค้าบอกกันว่าเต็มที่ที่สุด แต่ยังไม่สุด ๆ ในความรู้สึกของพวกเค้า วันนี้เรามาทำความรู้จัก ที่มาที่ไปของ “Butterfly Effect” กัน
แนะนำตัวกันหน่อย?
Butterfly Effect : ไฮ่ ร้องนำครับผม ,กอล์ฟ มือกีต้าร์โซ่โล่, ต๋อ มือกีต้าร์, เต๋อ ตีกลอง ส่วนผมโก้ เบสครับ
ที่มาของชื่อ Butterfly Effect ?
Butterfly Effect : เป็นชื่อหนังเรื่องโปรดที่เราชอบครับ แล้วหนังเรื่องนี้มันพูดภึงทฤษฏี Butterfly Effect ด้วย เราก็เลยอยากรู้ความหมายจริง ๆ ของมันก็เลยไปค้น แล้วก็พบว่า ทฤษฏีนี้พูดถึงการขยับปีกของผีเสื้อแค่ครั้งเดียวอาจก่อให้เกิดแผ่นดินไหวในอีกซีกโลกหนึ่ง หมายถึงสิ่งเล็ก ๆ อาจส่งผลกระทบที่ยิ่งใหญ่ได้ และเชื่อว่าทุกอย่างมันเชื่อมโยงกัน เหมือนกับเพลงๆนึงอาจจะส่งผลกระทบต่อความรู้สึก มาก น้อย ของแต่ละคนแตกต่างกันไปครับ
รวมตัวเป็นButterfly Effectได้ยังไง ?
Butterlfy Effect : ก็เริ่ม จาก กอล์ฟ, ต๋อ, เต๋อ และโก้ ซึ่งทั้ง 4 คนนี้เคยเข้าประกวด Star Challenge 2004 ปีเดียวกับที่เกียร์ไนท์ได้รางวัลครับ แล้วประกวดอีกทีตอนปี 2005 หลังจากนักร้องนำคนเก่าของวงออกไป ซึ่งตอนนั้น ไฮ่ ก็ได้เข้ามาทำเทสต์ที่อาร์เอส แล้วผ่าน ทำให้พวกเราได้เจอกัน เลยได้ชวนเข้ามาร่วมวง ซึ่งตอนนั้นเราขาดนักร้องนำพอดี ใช้เวลาทำงานร่วมกันมาได้ประมาณ 3 ปีแล้วครับถึงมีอัลบั้มนี้ออกมา
การทำงานและส่วนร่วมของแต่ละคนในอัลบั้มนี้?
Butterfly Effect : แทบทุกขั้นตอนครับ อย่างในส่วนของดนตรีคือตอนแรกๆเรายังไม่มีโปรดิวเซอร์เราก็ทำกันเองก่อน ระยะนึงถึงได้พี่วุฒิ เข้ามาช่วยดูแลให้ อย่างกอล์ฟจะคิดเรื่องกีต้าร์ โก้คิดเบส ต๋อแต่งเพลง เต๋อก็คิดเรื่องกลอง ในส่วนการร้องไฮ่ก็จะดีไซน์การร้องเองด้วยครับ
มีปัญหาในการทำงานไหม?
Butterfly Effect : เรื่องการทำงานเพลงไม่มีปัญหาครับ อาจจะมีบ้างเล็ก ๆ น้อย เพราะเหมือนว่าตัววง กับนักร้องนำคือไฮ่ ต้องมีปรับตัวเข้าหากันนิดหน่อย เพราะแต่ก่อนไฮ่ไม่ได้ร้องเพลงแนวร็อกมาก่อนเลย ส่วนอีกปัญหาคือตอนช่วงอัดครับ เพราะไฮ่มีปัญหาเป็นริดสีดวงที่เส้นเสียง มันเกิดจากการร้องเพลงมาก ร้องเกินตัว ใช้เสียงเกินตัว เพราะมีช่วงนึงเรา 4 คนให้เค้าว๊ากมากไปหน่อย คิดว่าเค้าทำได้ แต่ลืมดูที่ตัวเค้าว่าเค้าพร้อมไหม จนมาสังเกตเห็นอีกทีคือตอนเสียงเค้าหาย ไม่มีเสียงพูดเลยครับ ต้องหยุดเข้าห้องอัดไป 2 อาทิตย์ทีเดียว
ความทุ่มเทกับการทำงานอัลบั้มนี้?
Butterfly Effect : ณ ตอนนี้สำหรับอัลบั้มนี้เราเชื่อว่าเราทุ่มเทและทำดีที่สุดแล้วครับ แต่อัลบั้มหน้าจะดีกว่านี้แน่นอน เพราะพวกเราคิดว่า คนเราสามารถที่จะพัฒนาไปได้เรื่อย ๆ ไม่มีที่สิ้นสุดครับ
ความแตกต่างจากวงร๊อกอื่น ๆ ?
Butterfly Effect : อันดับแรก คือมุมมองของการเขียนเนื้อเพลงครับ เป็นมุมมองที่แตกต่างมาก ๆ โดยจะพูดถึงความรักในแง่มุมที่ตลาดเค้าไม่ค่อยมองกัน และเพลงในอัลบั้มทั้ง 5 เพลงของเราจะเข้าคอนเซ็บต์ของชื่ออัลบั้มเลย คือจะเข้ากับ ทฤษฏี Butterlfy Effect ทุกเพลง
เพลงแรกที่ปล่อยออกมา?
Butterfly Effect : ชื่อเพลง แพะรับบาป เพลงนี้พูดถึงความเจ็บช้ำที่ว่าคนผิดอาจจะไม่ใช่คนเจ็บ และคนเจ็บคงไม่ใช่คนที่ผิดเสมอไปครับ ก็มาจากทฤษฏี Butterlfy Effect คือเป็นผลกระทบที่เชื่อโยงกัน แบบเคยโดนมายังไงก็มาลงกับคนใหม่แบบนั้น จนวันนึงเราอยากรู้ว่าที่รักกันมาเพราะอยากให้เข้ามาเป็นแค่แพะรับบาปใช่ไหม เพื่อระบายความเจ็บที่เคยได้รับมา
MVตัวแรกเพลง "แพะรับบาป" ?
Butterfly Effect : วางคอนเซป MV ให้เป็นแบบแฟชั่นมากกว่าครับ ไม่ได้มองตามเนื้อเพลงสักเท่าไหร่ โดยเนื่อเรื่องจะเป็นแบบตลกร้าย อยากให้ติดตามดูมากกว่า แต่มีคนพูดถึงปืนฉีดน้ำใน MV ตัวนี้เยอะมากต้องไปดูครับว่าเป็นยังไง
สไตล์เพลง?
Butterfly Effect : Post Rock ครับ เป็นร๊อกที่มีการพัฒนารูปแบบของดนตรีให้ดูทันสมัยด้วยสไตล์ของพวกเรา
แนะนำเพลงอื่น ๆ บ้าง?
Butterfly Effect : เพลง "อนุภาพของความรัก" จะพูดถึงผลกระทบด้านบวกและด้านลบของความรัก อย่างเนื้อเพลงพูดถึงผู้ชายอาจจะแพ้ผู้หญิงตัวเล็ก ๆ คนนึง หรือคนที่สิ้นหวังที่สุดจะลุกขึ้นยืนได้จากคำว่ารักคำเดียวของผู้หญิง เพลง "Butterfly Effect" เป็นเพลงโปรโมทเพลงที่ 2 ของเรา โดยเนื้อเพลงจะตอบโจทย์ทฤษฏี Butterfly Effect พูดถึงการเข้ามาเดินเล่นของคนบางคนอาจจะทำให้คนรักของเราจากไป ได้ความคิดมาจากเทคโนโลยีในปัจจุบันคือ hi5 นั่นเอง เพลงนี้มันเกิดจากพี่เจษสังเกตว่าพวกเราติด hi5 มาก แล้วมีเคสนึงที่คนกลุ่มนึงมาเล่าว่าแค่เม้นท์เล็ก ๆ เม้นท์เดียวก็สามารถสร้างปัญหาใหญ่โตได้ครับก็เลยจับตรงนี้มาเป็นคอนเซ็บต์ของเพลงนี้ เพลงต่อไปชื่อว่า "บิน" เป็นการพูดถึงความรักที่มีผลกระทบในแง่บวกครับ สมมุติผู้หญิงคนนึงที่เคยโดนทำร้ายมาแล้วเรามาเป็นตัวแทนของผู้ชายที่พร้อมจะให้เค้าพิสูจน์ว่าความรักมันไม่ได้แย่อย่างที่คิดหรืออย่างที่เคยเจอมา เพลงต่อไป
"มือที่สาม" เกี่ยวกับการที่เราเข้าไปเป็นมือที่3โดยที่เราไม่รู้ตัว เช่นเราจีบผู้หญิงคนนึงโดยคิดว่าเค้าไม่มีแฟนแต่มารู้ที่หลังว่าเค้ามีแฟนแล้ว มันออกจะเป็นเรื่องของการเลือกหรือหาทางออกครับ
กระแสตอบรับ?
Butterfly Effect : ก็ดีครับ ส่วนใหญ่พวกผมจะรู้กระแสตอบรับจากช่องทางแรกเลยคือ hi5ครับ แล้วก็เวลาไปตามงาน พวกพี่ DJตามคลื่นวิทยุเค้าก็บอกมาว่ามีคนขอแล้วนะ ขึ้นชาร์ตแล้วนะ ก็รู้สึกดีกับกระแสตอบรับ ซึ่งจริง ๆ มันก็มีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ และเราก็รับฟังความคิดเห็นทั้ง2อย่าง เพื่อพัฒนาตัวเราให้ดีขึ้นในอัลบั้มต่อไป
พอใจแค่ไหน?
Butterfly Effect : ก็ค่อนข้างพอใจและดีใจครับ เพราะเพลงของเราค่อนข้างใช้ภาษาที่แตกต่างออกไป ก็ลุ้นอยู่กับที่เราทำดนตรีที่เหมือนลองเอาสิ่งใหม่ ๆ ไปให้เค้าฟังดู แล้วมีคนมาบอกว่าชอบเนื้อหาดีไม่เคยฟังมาก่อนก็เลยดีใจ อย่างเพลง "แพะรับบาป" เราก็มีการเอาดนตรีเก่า ๆ ที่เราเคยชอบฟัง โบราณยุค90 แล้วเอาความใหม่ ๆ ของซาวน์กีต้าร์ ซาวน์กลอง ซาวน์เบส และวิธีการร้องที่เรียกได้ว่าเราคิดขึ้นมาเองนะ ผมว่ามันพิเศษตรงเมโลดี้ร้อง และไลน์การร้องที่พวกเราคิดขึ้นมาเองครับ มันทำให้มีเอกลักษณ์ของเสียงที่ฟังแล้วรู้ทันทีว่าใครร้องครับ วิธีการร้องค่อนข้างพิเศษมาก ทุกเพลงเลย ถ้าได้ฟังเพลงทั้ง 5 เพลงในอัลบั้มจะรู้ว่าไฮ่จะดีไซน์วิธีการร้องแตกต่างกันไป
ฝากอัลบั้ม?
Butterfly Effect : ก็อยากจะฝากให้อุดหนุนอัลบั้มนี้ครับ เพราะทุกคนตั้งใจทำงาน พี่ ๆ เบื้องหลังทุกคนทำงานกันมานานมาก ทุ่มเททำงานชิ้นนี้มาก มีซีดีคาราโอเกะด้วยนะครับ และฝากเว็บไซต์ของพวกเราด้วย www.butterflyeffectband.com ติดตามข่าวสารของพวกเราได้ และสามารถเข้าพูดคุยกะพวกเราผ่านเวบบอร์ดได้เลย ขอบคุณครับ
ติดตามผลงานของพวกเค้าได้แล้วตามแผงเทปทั่วประเทศ ชม MV ของพวกเค้าได้ทางรายการทีวีอาร์เอส และเว็บไซต์ www.youdumv.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ