หอเตือนภัยสึนามิ ๒๔ จุดพร้อมใช้งานปลายปีนี้

ข่าวท่องเที่ยว Friday November 25, 2005 14:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 พ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
นายอุดมศักดิ์ อัศวรางกูร ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ขณะนี้การติดตั้งหอเตือนภัยล่วงหน้า ในจังหวัดภูเก็ต มีความคืบหน้าไปมาก คาดว่าภายในเดือนธันวาคมนี้ จะดำเนินการติดตั้งได้เสร็จทั้งหมด และสามารถซ้อมใหญ่ได้ภายในวันที่ ๑๖ ธันวาคมนี้ เนื่องจากจะมีการติดตั้งในส่วนของทางจังหวัดภูเก็ตและกระทรวงเทคโนโลยีสานสนเทศ แล้ว ด้านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก็ได้จัดสร้างหอสังเกตการณ์ ตามชายหาดต่าง ๆ จำนวน ๑๒ หอ นอกจากนั้นยังมีในส่วนของกองทัพเรือ ที่จะสร้างเพิ่มเติมอีก ๑๘ หอ ซึ่งในส่วนของจังหวัดภูเก็ต มั่นใจว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นมาจะสามารถเตือนภัยได้ครอบคลุมทั้งจังหวัด
ด้านจังหวัดพังงา นายวินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่า ทางจังหวัดจะติดตั้งหอเตือนภัย จำนวน ๒๓ จุด แยกเป็นของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ ๑๖ จุด และงบประมาณจากการบริจาคของหน่วยงานต่าง ๆ อีก ๗ จุด ซึ่งการดำเนินการในส่วนของกระทรวงเทคโนโลยี ซึ่งอยู่บนบก ทั้งในจังหวัดพังงา รวมไปถึงจังหวัดระนอง กระบี่ ตรัง และสตูล นั้น จะแล้วเสร็จภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ ส่วนจุดที่อยู่ตามเกาะต่าง ๆ คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๔๙ ยกเว้นที่เกาะพีพี ที่จะดำเนินการให้เสร็จภายในเดือนนี้เช่นกัน
จากการสำรวจในพื้นที่จังหวัดพังงา พบว่ามีความจำเป็นที่จะต้องขอติดตั้งเพิ่มอีก จำนวน ๙ จุด ในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อให้ครอบคลุมทั้งจังหวัด ในส่วนที่จังหวัดรับผิดชอบและดำเนินการแล้วเสร็จคือที่บ้านน้ำเค็ม ซึ่งเป็นลักษณะของหอกระจายข่าว ที่เชื่อมสัญญาณกับสถานีวิทยุแห่งประเทศไทย ที่โดยปกติจะใช้เป็นสื่อในการถ่ายทอดข่าวสารให้กับประชาชนได้รับทราบ นอกจากนั้นทางจังหวัดพังงา จะขอรับการสนับสนุนจากรัฐบาล ในการสร้างหอหลบภัยเนื่องจากจังหวัดพังงามีบริเวณที่โล่ง กว้าง การวิ่งหนีจากชายหาดไปยังที่ปลอดภัยมีระยะทางที่ไกล จึงจำเป็นที่จะสร้างจุดหลบภัยชั่วคราว โดยจะก่อสร้างเป็นอาคาร จำนวน ๘ จุด แยกเป็นบนฝั่ง ๕ จุด และตามเกาะต่าง ๆ ๓ จุด (ที่มา : นสพ. ผู้จัดการรายวัน ประจำวันที่ ๒๔ พ.ย.๔๘)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ