ซี.พี.จับมือผู้เลี้ยงกุ้งและสมาคมอนุรักษ์นกฯ ดูแลนกอพยพและนกหายาก ในพื้นที่ฟาร์มกุ้ง

ข่าวทั่วไป Monday July 7, 2008 15:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.ค.--เครือเจริญโภคภัณฑ์
เครือเจริญโภคภัณฑ์ ร่วมกับสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย หาแนวทางในการอนุรักษ์นกอพยพในพื้นที่อ่าวไทยตอนใน โดยเฉพาะจังหวัดเพชรบุรี โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ นายพงษ์ศักดิ์ นิทัศกาญจนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการธุรกิจฟาร์มกุ้งภาคกลาง บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด(มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ นำนายกวิน ชุติมา นายกสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย และ ผศ.ฟิลลิป ดี ราวด์ คณะกรรมการสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย เข้าเยี่ยมชมฟาร์มเลี้ยงกุ้งของบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหารที่จังหวัดเพชรบุรี พร้อมทั้งร่วมกันหาแนวทางอนุรักษ์นกอพยพและนกหายาก
ผศ.ฟิลลิป ดี ราวด์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนก ในฐานะคณะกรรมการสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันพบพื้นที่เลี้ยงกุ้งหลายแห่งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของนกอพยพ และนกหายาก โดยเฉพาะบริเวณอ่าวไทยตอนใน เขตจังหวัดสมุทสาคร สมุทรสงครม เพชรบุรี เช่นที่โคกขาม ปาก ทะเล แหลมผักเบี้ย วัดเขาตะเครา มีนกชายเลน นกน้ำ และนกอพยพ เป็นจำนวนมาก ส่วนหนึ่งเป็นนก ที่หายาก เช่นนกชายเลนปากช้อน นกหัวโตหน้าขาว ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีของกลุ่มนักดูนกทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ โดยเรียกร้องให้ภาครัฐกำหนดพื้นที่การทำฟาร์มกุ้ง และพื้นที่การอนุรักษ์นกให้ชัดเจน
นายพงษ์ศักดิ์ นิทัศกาญจนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการธุรกิจฟาร์มกุ้งภาคกลาง บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด(มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ กล่าวว่า ฟาร์มกุ้งของซีพีเอฟเลี้ยงกุ้งด้วยระบบ โปรไบโอติก ฟาร์มมิ่ง (Probiotic Farming) เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่มีการใช้สารปฏิชีวนะใดๆ ตลอดระยะเวลาการเลี้ยง จัดการสภาพแวดล้อมภายในบ่อกุ้งให้มีความเหมาะสมกับการเจริญเติบโตของกุ้ง โดยใช้จุลินทรีย์ที่ดีไปควบคุมจุลินทรีย์ที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคในกุ้ง ซึ่งดำเนินการควบคู่ไปกับการจัดการฟาร์มที่มีประสิทธิภาพเรียกว่า Biosecure System หรือเทคโนโลยีการเลี้ยงกุ้งในระบบโรงเรือนปิด เน้นการควบคุมและจัดการ เพื่อป้องกันมิให้โรคและพาหะนำโรคกุ้งทุกชนิดเล็ดลอดเข้าสู่ระบบการเลี้ยง โดยใช้พลาสติก PE และตาข่ายปูรอบพื้นบ่อและด้านข้างเพื่อป้องกันพาหะนำโรค ทั้งยังมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำออกไปบำบัด และหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งในการเลี้ยงกุ้งด้วยระบบดังกล่าวนอกจากจะไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังไม่ทำลายแหล่งที่อยู่ของนกด้วย
สำหรับแนวทางในการอนุรักษ์นกอพยพ และนกหายาก ซีพีเอฟ พร้อมให้ความร่วมมือกับสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย ทำความเข้าใจกับพนักงานในฟาร์มเรื่องการอนุรักษ์นกอพยพและนกหายาก ส่วนระยะต่อไปจะขยายผลสร้างความเข้าใจ และปลูกจิตสำนึก กับเกษตรกรทั่วไปที่เลี้ยงกุ้งในพื้นที่ ได้มีส่วนช่วยกันอนุรักษ์นก และรักษาระบบนิเวศน์ทางธรรมชาติอย่างยั่งยืน
สำนักกิจกรรมสื่อสารองค์กร เครือเจริญโภคภัณฑ์
โทร. 0-2625-8127-30

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ