กระทรวงพลังงาน ยืนยันส่งเสริมการผลิตและการใช้ไบโอดีเซลเป็นพลังงานหลักของชาติ ชี้การใช้ไบโอดีเซลที่ผ่านมาเติบโตต่อเนื่องกว่า 600%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 8, 2008 11:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ก.ค.--กระทรวงพลังงาน
นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวภาครัฐจะลดการส่งเสริมไบโอดีเซลบี 5 นั้น ขอชี้แจงว่าข่าวดังกล่าวคลาดเคลื่อนและไม่ตรงกับข้อเท็จจริง พลโท หญิงพูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มีนโยบายชัดเจนที่จะให้การส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซลบี 5 เพื่อเป็นพลังงานทดแทนหลักของชาติ เพราะปัจจุบันพลังงานส่วนใหญ่ที่ใช้ในภาคขนส่งได้แก่น้ำมันดีเซล ดังนั้น การลดการใช้น้ำมันดีเซลลงได้ โดยส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซลจะเป็นประโยชน์ต่อชาติในการลดนำเข้าพลังงานได้อย่างมาก
ทั้งนี้ การส่งเสริมการผลิตและใช้ไบโอดีเซล กระทรวงพลังงาน ได้กำหนดให้มีการจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล B2 เร็วขึ้นจากเดือนเมษายน 2551 มาเป็นเดือนกุมภาพันธ์ 2551 ที่ผ่านมา นอกจากนั้นยังได้ส่งเสริมให้มีการใช้ไบโอดีเซล B5 มากขึ้น โดยกำหนดส่วนต่างระหว่างไบโอดีเซล B5 กับน้ำมันดีเซลปกติเพิ่มเป็นลิตรละ 70 สตางค์ เพื่อเพิ่มแรงจูงใจ และช่วยบรรเทาผลกระทบราคาน้ำมันแพงให้กับผู้ใช้รถยนต์ดีเซลทั่วไป และกลุ่มเกษตรกร
นอกจากนี้ กระทรวงพลังงาน ยังประสานร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดหาเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เพื่อส่งเสริมการปลูกปาล์มในพื้นที่เกษตรกร เพื่อพัฒนาการผลิตพลังงานทดแทนอย่างครบวงจร
นายวีระพล กล่าวว่า ยอดการใช้ไบโอดีเซลบี 5 ที่ผ่านมา มีปริมาณการใช้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สิ้นเดือนมิถุนายน 2551 มีการใช้เพิ่มขึ้นเป็นวันละ 10.69 ล้านลิตร สูงขึ้นจากเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาที่มีการใช้วันละ 9.67 ล้านลิตร หรือสูงขึ้น 10.6% และหากเทียบการใช้กับช่วงเดียวกันกับปีที่ผ่านมามียอดการใช้สูงขึ้นถึง 609.8% ซึ่งกระทรวงพลังงานยืนยันจะให้การส่งเสริมการใช้ไบโดีเซลต่อไป รวมทั้งการส่งเสริมพลังงานทดแทนในทุกๆ ด้าน เช่น พลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ ฯลฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ