กรุงไทยผนึกไทยสมาร์ทคาร์ด ออกบัตร SPU-KRUNGTHAI Smart Purse

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 8, 2008 16:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ก.ค.--ธนาคารกรุงไทย
ธนาคารกรุงไทยจับมือไทยสมาร์ทคาร์ด ใช้กลยุทธ์ Multi Applications เปิดตัวโครงการบัตรกรุงไทย เอทีเอ็ม สมาร์ทเพิร์ส เจาะกลุ่มตลาดการศึกษาและองค์กรธุรกิจทั่วประเทศ คาดเพิ่มยอดการทำธุรกรรมการเงินผ่านบัตร ส่งผลให้ธนาคารมีรายได้ค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นประมาณ 2 ล้านบาท
ดร.อนุชิต อนุชิตานุกูล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส ช่วยบริหารสายงาน สายงานบริหารผลิตภัณฑ์และการตลาด บมจ.ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า จากวิสัยทัศน์การเป็น The Convenience Bank หรือธนาคารแสนสะดวก ที่มีเป้าหมายเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้าในทุกกลุ่ม และตามทันความต้องการของคนรุ่นใหม่ ธนาคารจึงร่วมกับบริษัท ไทยสมาร์ทคาร์ด จำกัด ผู้ให้บริการบัตรเงินสดดิจิตอลสมาร์ทเพิร์ส พัฒนาผลิตภัณฑ์บริการใหม่ๆ ให้กับลูกค้า โดยออกบัตรประจำตัวนักศึกษารูปแบบใหม่ให้กับมหาวิทยาลัยศรีปทุมเป็นแห่งแรก ภายใต้ชื่อ บัตร “SPU-KRUNGTHAI Smart Purse ซึ่งรวมบัตรเอทีเอ็มเข้ากับบัตรเงินสดดิจิตอลสมาร์ทเพิร์ส
“บัตรนี้จะช่วยเพิ่มความคล่องตัวให้กับนักศึกษา เพียงพกบัตรใบเดียวใช้งานได้อเนกประสงค์ และยังใช้ทำธุรกรรมทางการเงินในการฝากถอนและโอนเงินได้ทุกเวลาผ่านเครื่องเอทีเอ็มของธนาคารเกือบ 5,000 เครื่อง รวมถึงเครื่องเอทีเอ็มธนาคารพาณิชย์อื่นทั่วประเทศ
อย่างไรก็ตาม ในระยะแรกธนาคารได้ผลิตบัตรให้กับนักศึกษามหาวิทยาลัยศรีปทุมชั้นปีที่ 1 จำนวน 7,000 ใบ โดยจะเริ่มใช้ในเดือนกันยายนนี้ และมีเป้าหมายผลิตบัตรให้กับนักศึกษาครบทุกชั้นปี รวมทั้งอาจารย์และเจ้าหน้าที่จำนวน 28,000 ใบภายในปีนี้ ซึ่งจะทำให้ธนาคารมีรายได้ค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นประมาณ 2 ล้านบาท
ด้านนายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสมาร์ทคาร์ด จำกัด กล่าวว่า การออกบัตรกรุงไทย เอทีเอ็ม สมาร์ทเพิร์ส ในปีนี้วางแผนในการเจาะเข้า Education Market ซึ่งเป็นตลาดที่มีแนวโน้มดี เนื่องจากสถาบันการศึกษาต่างๆ กำลังปรับรูปแบบเทคโนโลยี เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักศึกษา โดยที่ผ่านมาไทยสมาร์ทคาร์ดได้ออกบัตรร่วมกับสถาบันการศึกษาต่างๆ ราว 3-4 แห่ง และเรายังรุดหน้าในการพัฒนาเทคโนโลยีให้ก้าวไกลยิ่งขึ้น โดยการจับมือกับทาง กรุงไทย ออกบัตร Multi Applications ที่เป็นการนำเทคโนโลยีของบัตรสมาร์ทเพิร์ส และบัตรกรุงไทย เอทีเอ็ม ไปผสานกันเป็นบัตรประจำตัวนักศึกษาไฮเทค โดยเปิดตัว “SPU-KRUNGTHAI Smart Purse” ของมหาวิทยาลัยศรีปทุมเป็นแห่งแรกในประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์ในการนำเทคโนโลยีของสมาร์ทเพิร์สมาช่วยในการบริหารจัดการ และเป็นเครื่องมือสำหรับระบบการเรียนการสอนภายในสถาบัน โดยการทำเป็นบัตรประจำตัวนักศึกษา และยังสามารถได้ใช้ทางการเงิน ที่เป็นได้ทั้ง ATM และ บัตรเงินสดในใบเดียว
สำหรับ บัตร SPU-KRUNGTHAI Smart Purse ที่นอกจากจะสามารถใช้ในการชำระค่าสินค้า และบริการทั่วไป ยังมีสิทธิประโยชน์ต่างๆ อาทิ ได้แต้มสะสม ที่สามารถใช้แทนเงินสดซื้อหรือใช้เป็นส่วนลดค่าสินค้าและบริการได้ ณ ร้านค้ารับบัตรที่ร่วมรายการได้ทันที ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มจากการใช้จ่ายในสภาวะเศรษฐกิจ และค่าครองชีพที่สูงขึ้น ณ ปัจจุบัน นอกจากใช้จ่ายได้ในมหาวิทยาลัย ยังสามารถนำไปใช้ซื้อสินค้า บริการตามร้านค้าที่ร่วมรับบัตรสมาร์ทเพิร์สกว่า 12,000 แห่งทั่วประเทศ อาทิ ร้านสะดวกซื้อ 7 Eleven, โรงภาพยนตร์ SF, ร้านหนังสือ, ร้าน CD เพลง เทคโนโลยีและการสื่อสาร รถโดยสารประจำทาง เป็นต้น
ดร. รัชนีพร พุคยาภรณ์ พุกกะมาน อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีปทุม กล่าวว่า การนำเอาบัตร SPU-KRUNGTHAI Smart Purse มาปรับใช้ในมหาวิทยาลัยนั้น จะสามารถช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักศึกษาให้ทันสมัย สะดวก และมีความรวดเร็วมากขึ้น เป็นทั้งบัตร ATM และบัตรเงินสดดิจิตอลที่ใช้จ่ายแทนเงินสด ผสานกับบัตรนักศึกษาอัจฉริยะ เพียงพกบัตรเดียวก็สามารถใช้ได้คลอบคลุมหลากหลายบริการ ทั้งใช้เป็นบัตรสำหรับเข้าห้องเรียน และยังให้นักเรียนใช้ในการตอบคำถามในห้องเรียน และการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย ทั้งยังเป็นการแสดงศักยภาพและตอกย้ำความเป็น ICT Campus โดยบัตร SPU-KRUNGTHAI Smart Purse ยังมีคุณสมบัติเด่นในด้านการเก็บข้อมูลได้สูง อาทิ การเก็บข้อมูลประวัตินักศึกษา ผลการเรียน ข้อมูลการเข้าห้องสอบ เป็นต้น นอกจากนั้นนักศึกษายังสามารถใช้บัตรชำระค่าลงทะเบียน ค่าหนังสือ จึงช่วยอำนวยความสะดวกในการช่วยบริหารจัดการภายในสถาบันเป็นอย่างมาก และยังใช้จ่ายภายนอกได้อย่างสะดวก ผ่านจุดรับบัตรสมาร์ทเพิร์ส ที่มีอย่างคลอบคลุม จึงถือว่าบัตร SPU-KRUNGTHAI Smart Purse เป็นบัตรนักศึกษาอัจฉริยะได้อย่างแท้จริง
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายสื่อสารการตลาดและประชาสัมพันธ์
โทร. 0-2208-4174-7

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ