“สสปน.” ผนึกกำลัง “กรุงเทพมหานคร” ชูศักยภาพทุกภาคส่วน ร่วมขับเคลื่อนกรุงเทพฯ สู่มหานครแห่งการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติของอาเซียน”

ข่าวทั่วไป Wednesday July 9, 2008 08:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.ค.--ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน
สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) ผนึกกำลัง “กรุงเทพมหานคร” เปิดโครงการ “กรุงเทพฯ: มหานครแห่งการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติของอาเซียน” ชูศักยภาพทุกภาคส่วน พร้อมลงนามความร่วมมือระหว่างกรุงเทพฯ และสสปน. ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ไทยสู่เวทีโลก มั่นใจผลักดันกรุงเทพฯ ขึ้นทำเนียบ “ศูนย์กลางแห่งการจัดแสดงสินค้านานาชาติของอาเซียน” ภายในปี 2553
โครงการ “กรุงเทพ: มหานครแห่งการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติของอาเซียน” และ การลงนามความร่วมมือระหว่างกรุงเทพฯ และ สสปน. เกิดขึ้นภายใต้แนวคิด “Thailand, One Place, Every Possibility” ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพและความพร้อมของกรุงเทพฯ ในทุกภาคส่วน ทั้งในด้านการท่องเที่ยว และในเชิงธุรกิจ เพื่อก้าวสู่การเป็นเจ้าภาพจัดงานแสดงสินค้านานาชาติในระดับสากล นอกจากนั้นยังเป็นการขานรับนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดให้ปี 2551 และ 2552 เป็นปีแห่งการลงทุน และปีแห่งการท่องเที่ยว ซึ่งธุรกิจไมซ์ถือเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้ให้กับประเทศไทยเป็นอันดับต้นๆ โดยสสปน. และกรุงเทพฯ คาดว่าในปี 2551 นี้ จะมีนักท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มขึ้นเป็นจำนวน 947,600 คน ซึ่งสามารถนำรายได้เข้าสู่ประเทศประมาณ 65,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับปี 2550
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า “การร่วมลงนามความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานคร และ สสปน.ในการจัดตั้งโครงการ กรุงเทพฯ: มหานครแห่งการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติของอาเซียน เป็นความร่วมมือที่สอดคล้องกับแผนพัฒนากรุงเทพฯ ในการมุ่งขับเคลื่อนให้กรุงเทพมหานครเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและวิทยาการของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งการส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์ของไทยให้สามารถแข่งขันในเวทีโลกได้นั้น จะก่อให้เกิดการสร้างงาน การสร้างรายได้ให้แก่ประเทศ การถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยี อันจะนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจและพัฒนาประเทศในที่สุด”
ทางด้าน ม.ร.ว. ดิศนัดดา ดิศกุล ประธานคณะกรรมการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) ให้ความเห็นในทิศทางเดียวกันว่า “จากนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดให้ปี 2551 และ 2552 เป็นปีแห่งการลงทุนและปีแห่งการท่องเที่ยว สสปน.จึงได้ขานรับนโยบายดังกล่าว และเริ่มต้นดำเนินโครงการกรุงเทพฯ: มหานครแห่งการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติของอาเซียน ขึ้น โดยได้หารือและร่วมมือกับ “กรุงเทพมหานคร” เพื่อส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมไมซ์ของประเทศ ซึ่งถือเป็นการส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมที่มีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตขึ้น จากยอดนักเดินทางกลุ่มธุรกิจผนวกกับความร่วมมือจากทั้ง 2 ฝ่าย เราเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าทั้งสสปน. และ กรุงเทพฯ จะสามารถร่วมขับเคลื่อนกรุงเทพฯ สู่การเป็นศูนย์กลางแห่งการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติของอาเซียนได้ภายใน 2553 นี้ อย่างแน่นอน”
สำหรับกรุงเทพมหานครนั้นมีความพร้อมทั้งในด้านการท่องเที่ยวและในเชิงธุรกิจ โดยกรุงเทพมหานครยังได้รับการจัดอันดับจากนิตยสาร Travel Leisure ให้เป็นเมืองที่น่าท่องเที่ยวที่สุดในเอเชียติดต่อกันถึง 6 ปี และยังได้รับเลือกให้เป็นเมืองที่ดีที่สุดอันดับ 3 ของโลก ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการเป็นเมืองหลวงที่มีศักยภาพและมีความพร้อม ในการเป็นศูนย์กลางและจุดยุทธศาสตร์ในด้านภูมิศาสตร์ หรือเป็น “ประตูสู่อาเซียน” ที่สามารถเข้าถึงประชากรอีกว่า 500 ล้านคนในภูมิภาค อีกทั้งยังเป็นศูนย์กลางการจัดงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติถึง 5 แห่ง มีพื้นที่รวมกันกว่า 250,000 ตารางเมตร รวมถึงความพร้อมด้านระบบสาธารณูปโภค โทรคมนาคม ระบบคมนาคมขนส่ง และที่สำคัญคือ ความเป็นไทย ซึ่งในจุดนี้สามารถสะท้อนจุดเด่นของ “เสน่ห์กรุงเทพ” ออกมาทั้ง 5 ด้าน คือ เสน่ห์วัฒนธรรมล้ำค่า เสน่ห์ปลายจวัก เสน่ห์ของการจับจ่าย เสน่ห์แม่น้ำของแผ่นดิน และเสน่ห์เมืองงามยามราตรี” ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างยิ่งในการช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการและนักธุรกิจในการเดินทางเข้ามาประเทศไทย
“โครงการ กรุงเทพฯ: มหานครแห่งการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติของอาเซียน จะเป็นโครงการที่จะช่วยยกระดับและเพิ่มขีดความสามารถของประเทศไทยให้สามารถแข่งขันในระดับภูมิภาคโดยเฉพาะในภาคการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถเป็นเวทีที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของภาคอุตสาหกรรม การค้า การลงทุน อันจะเป็นการผลักดันให้ธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้าและธุรกิจที่เกี่ยวข้องเกิดการเติบโตอย่างมั่นคง ซึ่ง สสปน. พร้อมที่จะให้การสนับสนุน ตลอดจนประสานความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนอย่างเต็มที่ เพื่อขับเคลื่อนให้กรุงเทพฯ เป็นมหานครแห่งการแสดงสินค้านานาชาติของอาเซียน และของโลกต่อไป” ม.ร.ว. ดิศนัดดา กล่าวทิ้งท้าย
สำหรับในปีนี้กรุงเทพมหานครได้เป็นเจ้าภาพในการจัดงานประชุมและแสดงสินค้านานาชาติในระดับโลกและระดับภูมิภาคหลายงาน เช่น การประชุมใหญ่ไลออนส์สากล ครั้งที่ 91 ระหว่างวันที่ 23-27 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 25,000 คน จาก 150 ประเทศทั่วโลก งาน ITU Telecom Asia 2008 ในเดือนกันยายน และงาน Metalex ในเดือนพฤศจิกายนที่จะมาถึงนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของกรุงเทพฯ ในการจัดงานระดับนานาชาติ และพร้อมมุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติของอาเซียนภายในปี 2553 อย่างแน่นอน
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม:
สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ
(สสปน.)
คุณปาริฉัตร เศวตเศรนี
โทร 0-2694-6000 ต่อ 6091 หรือ 08-1840-4701
อีเมลล์: parichat_s@tceb.or.th
คุณอริสรา ธนูแผลง
โทร 0-2694-6000 ต่อ 6092 หรือ 08-1561-4745
อีเมลล์ : arisara_t@tceb.or.th
ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน ประเทศไทย
คุณธนาลัย เทียนเงิน
โทร. 0-2627-3501 ต่อ 216 หรือ 081-340-3456
อีเมลล์ : tthien-ngern@th.hillandknowlton.com
คุณlสุเมธ กาญจนพันธุ์
โทร. 0-2627-3501 ต่อ 218 หรือ 086-604-9594
อีเมลล์:skanchanapan@th.hillandknowlton.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ