วอลโว่ C30 ที่ถูกจารกรรม กลายเป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์ที่สวิส!!

ข่าวยานยนต์ Wednesday July 9, 2008 11:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.ค.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
วอลโว่ C30 ซึ่งถูกจารกรรมในแบบที่ไม่มีใครคาดคิดที่เมืองซูริก ประเทศสวิสเซอร์แลนด์กลายเป็น ทอล์คออฟเดอะทาวน์ หลังฝ่ายการตลาด วอลโว่ คาร์ สวิสเซอร์แลนด์เข้าแจ้งความกับตำรวจ และตามตัวกลุ่มขโมยจนพบในที่สุด ทว่ารถยนต์ที่สูญหายยังคงไร้ร่องรอย
ฟังดูเหมือนเป็นแคมเปญการตลาดที่ซับซ้อนซ่อนเงื่อน หากบอกว่า เช้าวันหนึ่ง ป้ายบิลบอร์ดขนาดยักษ์รูปรถยนต์ “วอลโว่ C30” ซึ่งตั้งตระหง่านอยู่แถวเบลเลอวิว ในย่านดาวน์ทาวน์ของเมืองซูริก ถูกเจาะเป็นรูกลวงโตในตำแหน่งที่เคยเป็นรูปวอลโว่ C30 มองดูแล้วเหมือนมีใครสักคนมาตัดและเอารถในรูปไป
“แน่นอนว่า เราแจ้งตำรวจทันทีที่ทราบข่าว ขณะเดียวกัน เราก็ตัดสินใจที่จะนำเรื่องนี้มาประชาสัมพันธ์เรื่องราว พร้อมทั้งเสนอรถให้กลุ่มคนที่ขโมยรูปจากบิลบอร์ดใช้ฟรีตลอดวันหยุดสุดสัปดาห์ แลกกับการนำรูปมาคืน” มร.จอร์จ เรดแฮมเมอร์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด Volvo Automobile Schweiz
“หลายคนเชื่อว่า เรื่องนี้น่าจะเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดมากกว่า ทว่าเราต้องปฏิเสธว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง วอลโว่เพียงต้องการเปลี่ยนเรื่องราวที่เกิดขึ้นให้ออกมาในมุมมองที่ดีขึ้นเท่านั้น ทว่าไม่ว่าจะอย่างไร สิ่งที่เกิดขึ้นคงพอบอกได้ว่า วอลโว่ C30 เป็นรถยนต์ที่ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามในสวิสเซอร์แลนด์” มร.เรดแฮมเมอร์ กล่าวต่อ
อย่างไรก็ตาม เรื่องราวกลับกลายเป็นว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นมีศิลปินกลุ่มหนึ่งอยู่เบื้องหลัง พวกเขาเรียกตัวเองว่า “Die Messer” ซึ่งมีความหมายว่า “The Knives” พวกเขาทำการเจาะเอารูปวอลโว่ C30 ออกไปจากบิลบอร์ดก็เพื่อนำมาเป็นผลงานที่พวกเขาส่งเข้าร่วมการประกวดงานศิลปะบนท้องถนน (Street-art Competition) ในเมืองซูริก (ลองเข้าไปชม “งานศิลป์” ของศิลปินกลุ่มนี้รวมถึง ผลงานที่ร่วมส่งเข้าประกวดในการแข่งขันครั้งนี้ได้ที่ http://www.stadt-wohnen.ch/stadtlabor/streetart_bilder.php)
จอร์จ เรดแฮมเมอร์ยังกล่าวอีกว่า ฝ่ายการตลาดของวอลโว่ คาร์ สวิสเซอร์แลนด์ไม่ได้ต้องการเอาผิดทางกฎหมายกับกลุ่มผู้ขโมยรูปซึ่งแสดงความมุ่งมาดปรารถนาในรถยนต์วอลโว่ C30 แต่ประการใด สิ่งที่บริษัทต้องการคือ การได้รูปรถยนต์ที่หายไปนั้นกลับคืนมา ซึ่งจนถึงปัจจุบัน บริษัทฯ ก็ยังไม่ได้รับคืน
ในไม่ช้า วอลโว่ C70 จะได้รับการเปิดตัวบนบิลบอร์ดขนาดยักษ์คล้ายๆ กันในเมืองซูริก สงสัยว่า วอลโว่คงต้องตั้งบิลบอร์ดให้ห่างๆ กลุ่ม Die Messer กลุ่มนี้เสียแล้ว!!
ส่วนในประเทศไทย ทุกคนสามารถไปสัมผัสตัวจริงเสียงจริงของสุดยอดรถยนต์เร้าใจ “วอลโว่ C30” คันนี้ได้ ที่โชว์รูมวอลโว่ทุกแห่งทั่วประเทศ
ติดต่อ:
วราลี บุนนาค
โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
โทร: 02-205-6627
แฟกซ์: 02-205-6686
อีเมล์: waralee.bunnag@ogilvy.com
ฉันทนา วัฒนารมย์
บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร: +66-2-319-9820
แฟกซ์: +66-2-719-9451
อีเมล์:
จินตนา ดวงแก้ว
โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
โทร: 02-205-6653
แฟกซ์: 02-205-6686
อีเมล์: jintana.duangkaew@ogilvy.com
ณัฏฐา จิตราคม
บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร: +66-2-319-9820
แฟกซ์: +66-2-719-9451
อีเมล์: njittrak@volvocars.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ