ผู้แทนประเทศไทยพร้อมชิงชัยชีววิทยาโอลิมปิกที่อินเดีย ออกเดินทาง 11 ก.ค. นี้

ข่าวทั่วไป Wednesday July 9, 2008 16:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.ค.--สสวท.
นางสาวนารี วงศ์สิโรจน์กุล รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) แจ้งว่า ผู้แทนประเทศไทยจะเดินทางไปร่วม การแข่งขันชีววิทยาโอลิมปิกระหว่างประเทศ ระหว่างวันที่ 13-20 กรกฎาคม 2551 ณ เมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย โดยมีผู้แทนประเทศไทยจำนวน 4 คน ไปร่วมการแข่งขันดังกล่าว ได้แก่
นายเชาว์ เจริญกิจขจร โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
นายธนา ทองศรีคำ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย
นายภควัต จงสถิตเกียรติ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย
นางสาวอติพร เทอดโยธิน โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน
โดยจะออกเดินทางในวันศุกร์ที่ 11 กรกฎาคม 2551 ด้วยเที่ยวบิน TG323 เวลา 07.45 น. และจะมีพิธีส่งผู้แทนประเทศไทยเพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการแข่งขัน ณ สนามบินสุวรรณภูมิในวันดังกล่าวเวลา 05.00 น. โดยมีคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ สสวท.คณะผู้บริหารและคณาจารย์จากโรงเรียน มหาวิทยาลัย และเพื่อน ๆ เยาวชนจากโรงเรียนต่าง ๆ ร่วมเป็นกำลังใจ
นายเชาว์ เจริญกิจขจร กล่าวว่า “รู้สึกดีใจมาก ภูมิใจมากที่ได้เป็นผู้แทนประเทศไทย คิดว่าเป็น หน้าที่ ๆ ต้องทำให้ดีที่สุด พยายามอ่านหนังสือ และทำข้อสอบเก่า ๆ ให้มากที่สุด แต่ที่สำคัญที่สุดคือฝึกตัวเองให้มีสติ สมาธิ พร้อมที่จะเจอข้อสอบที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อน”
นายธนา ทองศรีคำ (แสตมป์) เจ้าของเหรียญเงินชีววิทยาโอลิมปิก ปี 2550 จากประเทศแคนาดา กล่าวว่า “พวกเราทุกคนที่เป็นตัวแทนประเทศไทย ฯ จะพยายามอย่างเต็มที่ครับที่จะสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ เราจะพิสูจน์ว่าคนไทยก็สามารถไปยืนในอันดับต้น ๆ ได้ในแวดวงวิชาการ แต่นี่ก็เป็นเพียงแง่มุมเดียว ทุก ๆ คนก็กำลังทำชื่อเสียงให้กับประเทศเช่นกัน แต่เป็นด้านที่ตนเองถนัด ดังนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุด
คือการทำหน้าที่ของตนเองให้สมบูรณ์ ประกอบกับการใช้ความสามารถของตนเองให้เป็นประโยชน์ ทำในสิ่งที่ตนเองถนัด ด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจ”
นายภควัต จงสถิตเกียรติ บอกว่า “ผมคิดว่าผมพร้อมในระดับหนึ่ง แต่ยังไม่ 100% และเป็นไปไม่ได้ที่จะถึง 100% เพราะอย่างที่ ทราบกันว่าชีววิทยาเป็นวิชาที่มีเนื้อหากว้างมาก และเยอะมาก ตอนนี้ก็เพิ่มเติมให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่สำหรับความั่นใจ ผมมีเต็มร้อยแน่นอนครับ ขอให้ทุก ๆ คนเป็นกำลังใจให้ผมและเพื่อน ๆ ที่ต้องไปแข่งขันโอลิมปิกวิชาการในปีนี้ด้วยนะครับ และอยากจะเชิญชวนน้อง ๆ ที่อยู่ในระดับมัธยมศึกษาและสนใจวิทยาศาสตร์มาสมัครเข้าโครงการโอลิมปิกวิชาการ เพราะจะได้ทั้งความรู้ ประสบการณ์และเพื่อนครับ”
นางสาวอติพร เทอดโยธิน (อร) เล่าว่ารู้สึกภูมิใจมากที่ได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งของผู้แทนประเทศไทย เข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกวิชาการระดับโลก เพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย เพราะสิ่งที่เราทุ่มเทและพยายามทำมาตลอดได้ประสบความสำเร็จ ส่วนเรื่องรู้สึกกดดันไหม ก็เป็นบ้าง เพราะหน้าที่ของผู้แทนประเทศไทยเป็นเรื่องหนักหน่วง แต่ยังไม่ถึงกับเครียดเพราะอย่างไรก็จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ตัวเองนั้นชอบทำแลป เพราะระหว่างที่ทำแลปก็ได้รับความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีไปพร้อม ๆ กัน และการได้เห็นอะไรจริง ๆ ได้ลงมือทำด้วยตัวเอง จะช่วยให้เรามีความเข้าใจในเรื่องนั้นดีขึ้น
ในส่วนของ รศ. ดร. พูนพิภพ เกษมทรัพย์ จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งเป็นอาจารย์ หัวหน้าทีมชีววิทยาโอลิมปิกของประเทศไทย กล่าวว่า การเตรียมตัวผู้แทนประเทศไทยที่จะเข้าแข่งขัน ชีววิทยาโอลิมปิกนานาชาติ มีกำหนดยาวนานประมาณ 2 สัปดาห์ เพื่อเป็นการเสริมความรู้ความเข้าใจด้านชีววิทยาในระดับที่ใช้ในการแข่งขัน ซึ่งเป็นระดับที่ลึกซึ้งกว่าที่มีในการเรียนการสอนระดับมัธยมศึกษา ตอนปลายทั่วไป โดยให้ความรู้ที่เน้นความเข้าใจ และแตกต่างจากการกวดวิชาทั่วไปเป็นอย่างมาก เนื่องด้วย เป็นการเน้นความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง และยังเพิ่มเนื้อหาการอบรมในปีนี้ในหัวข้อที่ประเทศอินเดียได้แจ้งให้ทราบว่าจะเป็นข้อสอบปฏิบัติการ นอกจากนั้นทีมคณาจารย์ได้ปรับวิธีการอบรมอย่างต่อเนื่อง
โดยพิจารณาจากข้อสังเกตและประเด็นต่าง ๆ ที่พบในปีก่อน
รศ. ดร. พูนพิภพ กล่าวต่อไปว่า นักเรียนที่เป็นผู้แทนประเทศไทยในสาขาชีววิทยา ต้องมีการปรับตัว ทั้งด้านจิตใจและร่างกายเป็นอย่างยิ่ง ทั้งในช่วงก่อนการแข่งขันและระหว่างการแข่งขัน ซึ่งในอดีตที่ผ่านมา นักเรียนจะได้รับการสนับสนุนและกำลังใจจากครอบครัว คณาจารย์ เพื่อน และประชาชนชาวไทย ทำให้นักเรียนไทยมีกำลังใจ สามารถเตรียมพร้อมเข้าแข่งขันได้เป็นอย่างดี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ