พค.สนองรัฐสร้างผู้ผลิต OTOP เข้มแข็ง พร้อมร่วมฟื้นฟูเศรษฐกิจภาคใต้

ข่าวทั่วไป Friday September 16, 2005 16:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.ย.--กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
กรมพัฒนาธุรกิจการค้าสนองนโยบายรัฐ พัฒนาเศรษฐกิจรากหญ้า สร้างโอกาสให้สินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ และร่วมฟื้นฟูธุรกิจภาคใต้ โดยการจัดแสดงและจำหน่าย OTOP ทั่วประเทศ เพื่อนำสินค้าภาคใต้กระจายสู่ทุกภาค
นางเกษสิริ ศิริภากรณ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในปี 2548 นี้ กอ.นตผ. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รัฐบาลมอบหมายให้รับผิดชอบดำเนินการส่งเสริม ในเรื่องสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ได้กำหนดให้เป็นปีแห่งการส่งเสริมด้านการตลาด โดยเห็นชอบให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าที่เป็นหน่วยงานในคณะอนุกรรมการส่งเสริมการตลาดสินค้า หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ดำเนินงานเพื่อส่งเสริมการตลาดในเชิงพาณิชย์ โดยการจัดหาช่องทางการตลาดอย่างถาวร และการพัฒนาบุคลากรของกลุ่มผู้ผลิต ผู้จำหน่ายสินค้า OTOP ให้สามารถบริหารจัดการด้านการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเข้าสู่กลไกตลาดสินค้าอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน
"ในระยะแรก กอ.นตผ.ได้ดำเนินงานโดยมุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับ และสอดคล้องกับความต้องการของตลาด ซึ่งการผลิตสินค้า OTOP ของผู้ผลิตชาวไทยนั้น ก็ได้มีการพัฒนาที่ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้น เมื่อผลิตภัณฑ์มีการพัฒนามาตรฐานไปในระดับหนึ่งแล้ว กอ.นตผ.จึงได้กำหนดให้เป็นปีแห่งการส่งเสริมด้านการตลาด" รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าว
โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้จัดการแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP ดีเด่นของจังหวัดต่างๆ ขึ้น เพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์สินค้า OTOP ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากยิ่งขึ้น รวมทั้งสร้างโอกาสในการขยายตลาดสินค้า OTOP ระหว่างภูมิภาค และที่สำคัญยังเป็นการส่งเสริมการตลาดผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP เพื่อบรรเทาปัญหาด้านเศรษฐกิจให้แก่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 6 จังหวัดภาคใต้ที่ประสบภัยสึนามิ รวมทั้งสินค้าเกษตรที่ประสบปัญหาด้านราคา เช่นลองกอง และลำไย
"การจัดงานครั้งนี้กำหนดให้มีขึ้นทั้งหมด 3 ครั้ง ครั้งที่ 1 OTOP อีสาน - ล้านนา สู่ อันดามัน วันที่ 15 - 19 กันยายน 2548 จัดที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล จังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 2 OTOP อันดามัน - ล้านนา สู่ เมืองย่าโม วันที่ 28 กันยายน - 2 ตุลาคม 2548 จัดที่ห้างสรรพสินค้า เดอะมอลล์ นครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา และครั้งที่ 3 OTOP อีสาน - ทักษิณ สู่ ถิ่นสองแคว วันที่ 19 - 23 ตุลาคม 2548 จัดที่ ห้างบิ๊กซี จังหวัดพิษณุโลก" รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวเพิ่มเติม
ภายในงานจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP ทั้ง 3 ครั้งนี้ มีกิจกรรมความบันเทิง และนิทรรศการเกี่ยวกับสินค้า OTOP ที่น่าสนใจ มีการสาธิตผลิตภัณฑ์ดีเด่นของภูมิภาคต่างๆ ที่นำมาแสดง เพื่อให้ประชาชนที่มาเที่ยวชมงานได้เรียนรู้และเข้าใจภูมิปัญญาในการสร้างสรรค์สินค้า OTOP ของคนไทย ตลอดจนได้มีโอกาสในการสนับสนุนและส่งเสริมภูมิปัญญาไทย รวมถึงเป็นกำลังใจให้แก่ประชาชนในภาคใต้ที่ประสบปัญหาความไม่สงบ และได้รับผลกระทบจากสึนามิอีกด้วย
"การดำเนินงานด้านตลาดสินค้า OTOP ของกรมฯที่จัดขึ้นนี้ เป็นไปตามนโยบายรัฐบาลในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ที่มุ่งเน้นการให้ความสำคัญต่อการพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชนระดับรากหญ้าที่เป็นพื้นฐานสำคัญทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยให้การส่งเสริมการผลิตและการตลาดสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ และสินค้าของกลุ่มผู้ผลิต SMEs อันเป็นสินค้าที่พัฒนามาจากภูมิปัญญาท้องถิ่นของคนไทย และสร้างสรรค์จนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความโดดเด่น แสดงถึงเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมไทย รวมถึงความสามารถทางความคิดของคนไทย ให้มีศักยภาพที่เข้มแข็งทั้งในการผลิตและการตลาด ซึ่งจะทำให้สินค้า OTOP กลายเป็นเฟืองจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และสร้างความเป็นอยู่ที่ดีแก่ประชาชนในระดับรากหญ้า" รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวในที่สุด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ