รมว.พน. เป็นประธานงานแถลงข่าว ความสำเร็จโครงการกรุงเทพฯฟ้าใสด้วย NGV ช่วยลดมลพิษทางอากาศและช่วยลดต้นทุนค่าเชื้อเพลิงของผู้ประกอบการ พร้อมขยายผลโครงการ ฯ ต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 14, 2008 15:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.ค.--ปตท.
วันนี้ (วันที่ 14 กรกฎาคม 2551) เวลา 16.00 น. ที่ ห้องประชาสัมพันธ์ชั้น 3 อาคารสำนักงานใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) พลโท หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงการรับเงินสนับสนุนโครงการทุนหมุนเวียนสำหรับยานยนต์ NGV ระยะที่ 2 และการแถลงข่าวความสำเร็จโครงการกรุงเทพฯฟ้าใสด้วย NGV
พลโท หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า เมื่อปี 2550 ที่ผ่านมา กระทรวงพลังงาน และ กระทรวงคมนาคม ได้ร่วมกันดำเนิน “โครงการกรุงเทพฯ ฟ้าใสด้วย NGV” ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาคุณภาพอากาศในเขตกรุงเทพฯปริมณฑล อันเนื่องมาจากปริมาณฝุ่นละอองและสารพิษจากไอเสียยานยนต์สูงกว่าเกณฑ์ปกติมาก โดยสาเหตุ ส่วนหนึ่งเกิดจากเขม่าควันดำของรถโดยสารสาธารณะ ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานได้มอบหมายให้ กรมธุรกิจพลังงาน และบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) บริหารจัดการ นำเงินที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน จำนวน 2,000 ล้านบาท ให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบการเดินรถโดยสารสาธารณะในเขตกรุงเทพฯปริมณฑล กู้ยืมในอัตราดอกเบี้ยต่ำ เพื่อเป็นการลดภาระต้นทุนให้แก่ผู้ประกอบการในการดัดแปลงเครื่องยนต์มาใช้ NGV รวมถึงการจัดซื้อรถโดยสาร NGV ใหม่ด้วย จากการดำเนินการโครงการที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการแล้ว จำนวน 38 ราย เป็นผู้ประกอบการที่อยู่ระหว่างการพิจารณา 7 ราย ด้วยจำนวนรถ 3,573 คัน วงเงินรวม 2,350 ล้านบาท เมื่อดำเนินการติดตั้งครบตามจำนวนดังกล่าว สามารถลดการใช้น้ำมันดีเซลได้ประมาณ 125 ล้านลิตร/ปี คิดเป็นมูลค่าประมาณ 4,600 ล้านบาท และยังช่วยลดมลพิษทางอากาศประเภทเขม่าควันดำ และสารประกอบไฮโดรคาร์บอน ได้ประมาณ 640 ตัน/ปี ซึ่งมลพิษดังกล่าวเป็นสาเหตุหลักของโรคทางเดินหายใจของประชาชนในกรุงเทพมหานคร นอกจากนั้นยังช่วยผู้ประกอบการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายเชื้อเพลิงได้ประมาณ 3,000 ล้านบาท/ปี อีกด้วย
ทั้งนี้ จากผลสำเร็จการดำเนินโครงการดังกล่าว และ ยังมีผู้ประกอบการให้ความสนใจ เข้าร่วมโครงการการกรุงเทพฟ้าใสฯ เพื่อดัดแปลงเครื่องยนต์เดิมให้ใช้ NGV มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่เนื่องจากวงเงินรวมที่ผู้ประกอบการขออนุมัติสินเชื่อในโครงการนี้เกินกว่า 2,000 ล้านบาทแล้ว ดังนั้นเพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐในการขยายการใช้ NGV เป็นพลังงานทดแทนอย่างต่อเนื่อง กระทรวงพลังงานจึงมอบหมายให้ ปตท. และ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน ขยายโครงการทุนหมุนเวียนสำหรับยานยนต์ NGV ระยะ 2 โดยขอรับการสนับสนุนเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ (0.5%) จากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เพิ่มเติมจำนวน 2,000 ล้านบาท คาดว่าเงินทุนจำนวนดังกล่าวจะสามารถนำไปให้ผู้ประกอบการฯ ใช้ในการดัดแปลงเครื่องยนต์เพื่อใช้ NGV ได้ไม่ต่ำกว่า 3,000 คัน ซึ่งจะก่อให้เกิดผลดีต่อประเทศชาติ ดังนี้
- สามารถลดปริมาณการใช้น้ำมันสำเร็จรูปได้ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านลิตร/ปี คิดเป็นมูลค่าทดแทนการนำเข้าได้ไม่ต่ำกว่า 3,680 ล้านบาท/ปี โดยใช้ก๊าซธรรมชาติทดแทนประมาณ 3,600 ล้านลูกบาศก์ฟุต/ปี
- ช่วยลดมลพิษจากไอเสียของเครื่องยนต์จากการใช้ NGV ได้ดังนี้
- ลดคาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) ได้ไม่ต่ำกว่า 3,200 ตัน/ปี
- ลดไนโตรเจนออกไซด์ (NOX) ได้ไม่ต่ำกว่า 5,400 ตัน/ปี
- ลดไฮโดรคาร์บอน (HC) ได้ไม่ต่ำกว่า 280 ตัน/ปี
- ลดปริมาณผงฝุ่นจากเขม่าควันดำ (PM) ได้ไม่ต่ำกว่า 280 ตัน/ปี
นอกจากนั้น ยังได้มอบหมายให้ ปตท.เร่งดำเนินการขยายสถานีบริการ NGV ให้เพียงพอกับความต้องการที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสถานีบริการ NGV ขนาดใหญ่ เพื่อรองรับรถโดยสารสาธารณะ ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สถานีบริการ NGV บรมราชชนนี ในบริเวณสถานีขนส่งสายใต้ใหม่ซึ่งเป็นสถานีบริการขนาดใหญ่ ได้เปิดให้บริการระยะที่ 1 แล้ว และภายในเดือนกรกฎาคม 2551 นี้ สถานีบริการ NGV หลักรังสิต จะเปิดเพิ่มกำลังการผลิตก๊าซ NGV ระยะที่ 2 อีก จาก 177 ตัน/วัน เป็น 376 ตัน/วัน ส่งผลให้กำลังการผลิตก๊าซเพิ่มขึ้นเป็น 2,700 ตัน/วัน ซึ่งจะทำให้ปริมาณก๊าซ NGV มีให้บริการอย่างเพียงพอ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
โทรศัพท์ 0-2537-3217
โทรสาร 0-2537-3211

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ