“ศูนย์คุณธรรมหนุนเยาวชนแกนนำฯ ขับเคลื่อนปฏิญญาครอบครัวคุณธรรม”

ข่าวทั่วไป Tuesday July 15, 2008 14:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.ค.--เกรียวกราว พลัส
นางสาวนราทิพย์ พุ่มทรัพย์ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาพลังแผ่นดินเชิงคุณธรรม กล่าวว่า “โครงงานคุณธรรม เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งมีพระมหาพงศ์นรินทร์ ฐิตวํโส เป็นประธาน เป็นกิจกรรมที่ศูนย์คุณธรรมเล็งเห็นว่า มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาเยาวชนซึ่งเป็นรากฐานของสังคมไทยในอนาคต เนื่องจากโครงงานคุณธรรม เป็นกิจกรรมการเรียนรู้เชิงบูรณาการที่พัฒนาผู้เรียนอย่างเป็นองค์รวม ที่มีคุณธรรมหรือความดีงามเป็นพื้นฐานหรือแก่นหลัก โดยใช้เทคนิควิธีการเรียนรู้แบบโครงงานที่เกิดขึ้นมาจากความสนใจความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของผู้เรียนเอง เน้นการเรียนรู้ผ่านกระบวนการปฏิบัติจริง ก่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาด้านความเสื่อมทรามทางศีลธรรม และส่งเสริมการบ่มเพาะความดีมีคุณธรรมอย่างเป็นรูปธรรมและเป็นระบบ รวมทั้งการขยายความมีส่วนร่วมไปสู่บุคคลต่างๆ ในสถานศึกษาและชุมชนของตนเองและชุมชนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ 3 ประการของศูนย์คุณธรรม ได้แก่การขับเคลื่อนสมัชชาคุณธรรม การเสริมสร้างครอบครัวเข้มแข็ง และศูนย์การเรียนรู้ชุมชน ซึ่งจากการรวบรวมข้อมูลที่ได้จากการจัดงานสมัชชาคุณธรรมครั้งที่ 3 พบว่า ประเด็นปัญหาที่สำคัญซึ่งควรมีการแก้ไขโดยเร่งด่วนของสังคมไทยในปัจจุบัน คือประการที่ 1 การพัฒนาคุณธรรมด้วยตนเอง โดยควรจะมีการสำรวจระดับคุณธรรมในตนเอง กำหนดวิธีการพัฒนาตนเอง มุ่งมั่นที่จะปรับเปลี่ยนและพัฒนาตนเองให้เป็นคนดีมีวินัย เป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัวของชุมชนและของประเทศชาติ ประการที่ 2 การเร่งสร้างสถาบันครอบครัว ชุมชน สังคม และองค์กรให้เข้มแข็งอบอุ่น ทำให้สมาชิกตระหนักและแสดงบทบาทของตนเองครบถ้วน ประการที่ 3 สังคมไทยยังไม่มีคุณธรรมพื้นฐานที่ใช้ในการปลูกฝังและปฏิบัติที่เป็นไปในแนวทางเดียวกัน จึงควรมีการกำหนดให้ชัดเจนเพื่อปลูกฝังให้กับเด็กและเยาวชนอย่างเป็นระบบ ”
นายวรุต ขรัวทองเขียว ประธานชมรมรักษ์สัตว์ รักษ์สังคม โรงเรียนชลบุรีสุขบท กล่าวว่า “พวกเราทำโครงงานคุณธรรม เฉลิมพระเกียรติ รักษ์สัตว์ รักษ์สังคม ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 2 แล้ว โดยในปี 2549 ได้รับรางวัลดีเด่นระดับประเทศอันดับที่ 2 โล่ห์เกียรติยศพระราชทาน สมเด็จพระเทพพระรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี และในปี 2550 ได้รับรางวัลโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ กิตติมศักดิ์โล่ห์เกียรติยศ “ประโยชน์สุข แห่งมหาชน” พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจากการประกวดโครงงานคุณธรรม เฉลิมพระเกียรติ “เยาวชนไทย ทำดีถวายในหลวง” ซึ่งศูนย์คุณธรรมร่วมกับกลุ่มกัลยาณมิตรเพื่อการเสริมสร้างเครือข่ายวิถีพุทธ และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจัดขึ้น โดยกลุ่มเยาวชน รักษ์สัตว์ รักษ์สังคม ได้รับแรงบันดาลใจจากการได้เห็นพระเมตตาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีต่อคุณทองแดงและสุนัขทรงเลี้ยง พวกเรารู้สึกภาคภูมิใจที่ช่วยแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัดในชุมชนลงได้ และยังช่วยให้เด็กนักเรียน ตลอดจนคนในชุมชนได้แสดงออกซึ่งความรักสามัคคีและความเมตตาต่อสัตว์เลี้ยงอีกด้วย และประการสำคัญ สิ่งที่พวกเราได้รับจากการทำโครงงานคุณธรรมนี้อย่างต่อเนื่อง คือ ความรับผิดชอบ ความสามัคคี และความมีน้ำใจเอื้ออาทรต่อกัน ”
น.ส. สุภาพร โสวะ นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนพร้าววิทยาคม อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ นักร้องนำของวง ปลาทู กล่าวว่า “การทำโครงงานคุณธรรมช่วยให้เราได้ค้นหาตนเอง และการเข้าค่ายเยาวชนผลิตงานคุณธรรม Youth’s Moral Music Camp” ณ โรงเรียนรุ่งอรุณ พวกเราได้ผลิตบทเพลง 15 เพลง จนสำเร็จออกมาเป็นอัลบั้ม “Tatiyampi รักดีไม่โดดเดี่ยว” ประทับใจมากค่ะ ต่างจากกิจกรรมในโครงงานคุณธรรมที่ผ่านมา เด็กๆ จากทั่วประเทศได้มารวมกันเป็นวงต่างๆ ได้แก่ วงรวมมิตร วงปลาทู วงBB วงผสม และวงจิปาถะ แต่ละคนได้แสดงความสามารถตามที่ตนถนัด ทั้งในด้านการเล่นดนตรี การแต่งเนื้อร้อง ทำนอง การฝึกซ้อม กระบวนการในห้องอัดเสียง และการทำมิวสิควีดีโอ ซึ่งในอัลบั้ม “Tatiyampi รักดีไม่โดดเดี่ยว” น้องอาย ได้ร้องเพลง “ความดีเพื่อความดี” อยากให้ผู้ใหญ่ได้ฟังเพลงของพวกเรา และอยากชักชวนให้เยาวชนค้นหาความถนัดหรือสิ่งที่ตนเองชอบและเป็น กิจกรรมที่เกิดประโยชน์ต่อตนเอง และประเทศชาติที่สำคัญของอยู่บนพื้นฐานของคุณธรรมจริยธรรมด้วยค่ะ ”
นางสาวทวินันท์ คงคราญ พิธีกรรายการสังคมยุคใหม่ ใฝ่หาความดี กล่าวว่า “ในฐานะสื่อมวลชน มองว่าโครงงานคุณธรรมเป็นสิ่งดี ที่จะช่วยบ่มเพาะต้นกล้าคุณธรรมความดีงามในครอบครัวและขยายไปสู่สังคม ส่วนตัวใช้หลักพระพุทธศาสนา “ไตรสิกขา” ได้แก่ ศีล สมาธิ ปัญญา เป็นหลักยึดเหนี่ยวในการปฏิบัติตนและการทำงาน เมื่อคนเรามีศิลธรรมเป็นหลักในการปฏิบัติ และมีสมาธิอยู่กับตัวไม่ว่าจะทำหน้าที่อะไร ทหาร ตำรวจ ครู หมอ อาชีพต่างๆ หรือแม้แต่นักการเมือง ถ้าเราตั้งใจจดจ่อกับสิ่งที่ทำก็จะเกิดแสงสว่างทางความคิด หรือปัญญา ก็จะทำให้มีสิ่งดีงามเกิดขึ้น ”
สำหรับเยาวชนและประชาชนที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดโครงงานคุณธรรม เฉลิมพระเกียรติ ได้ในรายการ “สังคมยุคใหม่ ใฝ่หาความดี” อำนวยการผลิตโดยศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาพลังแผ่นดินเชิงคุณธรรม สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ องค์การมหาชน ทุกวันอาทิตย์ เวลา 8.00-8.30 น. ตลอดเดือนสิงหาคม 2551 ทางสถานี โทรทัศน์ TrueVisions (TNN 2 )
ติดต่อข้อมูลประชาสัมพันธ์เพิ่มเติม : คุณประมวล /คุณรัดใจ 02-6449900 # 302
คุณอาภาภรณ์ -081-5508412 / คุณวันนิษา -089-8995154

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ