ทีวีพูลมึนขาดทุนโอลิมปิคล่วงหน้ากว่า 40 ล้านบาท เหตุพิษเศรษฐกิจ ซ้ำถูกรุมขอถ่ายทอดฟรี แต่ยืนยันกัดฟันถ่ายทอดโอลิมปิค เริ่ม 6 ส.ค.นี้ ครบทุกแมทซ์สำคัญ

ข่าวบันเทิง Tuesday July 15, 2008 16:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.ค.--อสมท
ความคืบหน้าการถ่ายทอดสดมหกรรมกีฬาระดับโลก โอลิมปิค 2008 หลังทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ได้แถลงข่าวไปแล้ว เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และได้มีการแบ่ง ความรับผิดชอบใน 4 เรื่อง คือ ช่องโมเดิร์นไนน์ทีวี ดูแลด้านการจัดโปรแกรมการถ่ายทอด , ช่อง 7 บริหารด้านการเงิน , ช่อง 5 ประสานงานการตลาด และ ช่อง 3 รับผิดชอบด้านเทคนิค
ล่าสุดแหล่งข่าวภายใน ทรท. เปิดเผยว่า มีแนวโน้มที่ทีวีพูลจะขาดทุนกว่า 40 ล้านบาท เนื่องจากต้นทุนค่าดำเนินการ (และลิขสิทธิ์) สูงถึง 118 ล้านบาท แต่มีรายได้เพียง 2 ทาง คือ จากการขายสิทธิ์ให้ NBT ได้ประมาณ 32 ล้านบาท และทำโฆษณาจนถึงเวลานี้ได้เพียง 32 ล้านบาท
นอกจากนี้ ถ้ารวมการถ่ายทอดสดพาราลิมปิคเกมส์แล้ว ก็จะมีการขาดทุนเพิ่มอีก 10 ล้านบาท เนื่องจากยังไม่มีผู้ประกอบการสนใจลงโฆษณา และทางสมาคมกีฬาคนพิการ ไม่สามารถสนับสนุนค่าใช้จ่ายได้
ทั้งนี้ งบประมาณในการลงทุนถ่ายทอด 118 ล้านบาท ประกอบไปด้วย ค่าลิขสิทธิ์ ค่าจัดตั้งศูนย์ IBC ค่าเช่าสถานที่ ค่าอัพลิงค์ ดาวน์ลิงค์ ค่าขนย้ายอุปกรณ์ต่างประเทศ ตลอดจนค่าเช่าเวลาออกอากาศ ค่าเบี้ยเลี้ยงบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ซึ่งตัวเลขทั้งหมดสมาชิกโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ทั้ง 4 ช่อง ต้องร่วมกันทดลองจ่าย และรับผิดชอบกรณีการขาดทุนร่วมกันอีกด้วย เนื่องจากมิได้ มีงบประมาณของทางราชการให้การสนับสนุนใด ๆ ทั้งสิ้น
แหล่งข่าวกล่าวยืนยันเพิ่มเติมอีกว่า ที่ประชุมทีวีพูลได้มีมติ ให้เดินหน้าถ่ายทอดกีฬาโอลิมปิค 2008 อย่างเต็มรูปแบบ แม้จะประสบภาวะขาดทุน เพราะถึงเป็นหน้าที่ และความเสียสละของผู้ประกอบการสถานีโทรทัศน์ที่จะต้องทำเพื่อสังคม ส่วนการถ่ายทอดพาราลิมปิค 2008 นั้น อาจต้องมีการทบทวนรูปแบบและรายละเอียดในการถ่ายทอดอีกครั้ง เนื่องจากเป็นการเพิ่มภาระการขาดทุน โดยอาจมีการเจรจาให้สมาชิกช่วยกันหาทางออก ในการเผยแพร่การแข่งขันเท่าที่พอกระทำได้ต่อไป
ส่วนรายละเอียดในการกำหนดการถ่ายทอดกีฬาโอลิมปิค แต่ละชนิดกีฬาในแต่ละวันนั้น หัวหน้าคณะทำงานด้านรายการ ซึ่งทางช่องโมเดิร์นไนน์ทีวีดูแลอยู่ จะแจ้งผ่านสื่อมวลชนให้ทราบในเร็ววันนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ