ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกัน “บริษัทโตโยต้า ลีสซิ่ง” ที่ “AAA/Stable”

ข่าวยานยนต์ Tuesday November 22, 2005 09:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ย.--ทริสเรทติ้ง
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ยืนยันอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันจำนวนรวม 8,000 ล้านบาท ในโครงการ Medium-term Debenture ในวงเงินรวม 30,000 ล้านบาทของ บริษัท โตโยต้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด (TLT หรือ ผู้ออกหุ้นกู้) ที่ระดับ “AAA” หุ้นกู้ดังกล่าวค้ำประกันโดย Toyota Motor Finance (Netherlands) B.V. (TMF หรือ ผู้ค้ำประกัน) ซึ่ง TMF เป็นบริษัทลูกของ Toyota Financial Service Corporation (TFS) ซึ่งเป็นบริษัทที่ถือหุ้น 100% โดย Toyota Motor Corporation (TMC) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกลุ่ม บริษัททั้ง 3 แห่งคือ TMF, TFS และ TMC ได้รับการจัดอันดับเครดิตระดับ “AAA” จากแสตนดาร์ดแอนด์พัวร์ (เอสแอนด์พี) และ “Aaa” จากมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส
ทริสเรทติ้งกล่าวว่า อันดับเครดิตหุ้นกู้ของ TLT สะท้อนถึงการค้ำประกันแบบไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้โดย TMF ซึ่งอันดับเครดิตของ TMF อยู่บนพื้นฐานของความเข้มแข็งของอันดับเครดิตของ TMC ภายใต้โครงสร้างการค้ำประกัน TMC ได้ทำสัญญาให้การสนับสนุนด้านสินเชื่อ (Credit Support Agreement หรือ CSA) กับ TFS ในขณะเดียวกัน TFS ก็ได้ทำสัญญาให้การสนับสนุนด้านสินเชื่อกับ TMF ด้วยเช่นกัน ภายใต้เงื่อนไขของสัญญา CSA ดังกล่าว TMC จะทำหน้าที่รักษาสภาพคล่องทางการเงินให้อยู่ในระดับที่เพียงพอสำหรับรองรับภาระหุ้นกู้ หรือพันธบัตร และตราสารการเงิน (Commercial Paper) อื่นๆ ของบริษัทลูกซึ่งได้แก่ TFS และ TMF นอกจากนี้ TMC จะเป็นผู้จัดหาสภาพคล่องทางการเงินที่เพียงพอกับเงื่อนไขการค้ำประกันของ TMF ด้วย ทั้งนี้การค้ำประกันของ TMF บังคับใช้ภายใต้กฎหมายของประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยเป็นการค้ำประกันอย่างไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้ ซึ่งผู้ค้ำประกันจะเป็นผู้รับผิดชอบในการชำระเงินตามกำหนดเวลาของหุ้นกู้แต่ละชุดที่ออกให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ของ TLT โดยที่ภาระการค้ำประกันของ TMF มีสถานะทางกฎหมายอยู่ในระดับเดียวกับตราสารหนี้ไม่มีประกันและไม่ด้อยสิทธิอื่นๆ ของผู้ค้ำที่ออกทั้งในปัจจุบันและในอนาคต ดังนั้นการค้ำประกันดังกล่าวจึงเป็นการระบุว่าความเสี่ยงของหุ้นกู้นี้อยู่ในระดับเทียบเท่ากับความเสี่ยงของตราสารหนี้ไม่มีประกันและไม่ด้อยสิทธิอื่นๆ ของผู้ค้ำ อีกทั้งยังไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขหรือเพิกถอนโดยปราศจากการยินยอมทั้งจากตัวแทนผู้ถือหุ้นกู้และผู้ค้ำประกัน ทั้งนี้การยินยอมโดยตัวแทนผู้ถือหุ้นกู้ขึ้นอยู่กับมติส่วนใหญ่ของผู้ถือหุ้นกู้
แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนความน่าเชื่อถือของบริษัทแม่ลำดับสุดท้ายของ TLT คือ TMC ซึ่งความสามารถในการรักษาสถานภาพทางการตลาดที่เข้มแข็งในตลาดการค้าที่สำคัญของ TMC มีผลมาจากการขยายขอบเขตในการดำเนินธุรกิจไปสู่ภูมิภาคต่างๆ รวมทั้งการเพิ่มความหลากหลายของสินค้า นอกจากนี้ ประสิทธิภาพในการผลิตของกลุ่มโตโยต้ายังทำให้ TMC มีผลประกอบการด้านการเงินที่น่าพอใจอย่างสม่ำเสมอแม้จะต้องเผชิญกับความแปรปรวนของภาวะอุตสาหกรรมและการแข่งขันที่รุนแรงของธุรกิจรถยนต์ โดยความเข้มแข็งทางการเงินของ TMC เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยสนับสนุนความน่าเชื่อถือของ TLT แนวโน้มอันดับเครดิตดังกล่าวยังพิจารณาถึงความคาดหมายว่า TMC จะสามารถรักษาสถานภาพทางการตลาดและการเงินที่แข็งแกร่งเอาไว้ได้ต่อไป
อย่างไรก็ตาม ผู้ค้ำประกันไม่มีภาระในการชำระหนี้ใดใดแทนในกรณีที่ผู้ออกตราสารไม่สามารถชำระหนี้ด้วยเหตุอันเกิดจากการเข้าแทรกแซง หรือการกระทำต่างๆ โดยองค์กรใดใดของรัฐบาลไทย ดังนี้ (1) ชะงักการชำระเงินเนื่องจากผู้ออกหุ้นกู้ไม่สามารถโอนเงินไปให้นายทะเบียนหรือผู้ถือหุ้นกู้ หรือไม่สามารถแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศเป็นสกุลเงินที่ต้องชำระตามหุ้นกู้ (2) ทำให้ต้องมีการโอนการถือหุ้นข้างมากหรือการควบคุมผู้ออกหุ้นกู้ไปยังองค์กรอื่นซึ่งมิใช่สมาชิกของกลุ่มโตโยต้า (3) การเวนคืนหรือการโอนซึ่งทรัพย์สินของผู้ออกหุ้นกู้ให้เป็นของรัฐซึ่งมีมูลค่ารวมอย่างน้อย 10% ของมูลค่าสุทธิของสินเชื่อเช่าซื้อสุทธิของผู้ออกหุ้นกู้และบริษัทลูกของผู้ออกหุ้นกู้ และ (4) การเวนคืนหรือการโอนทรัพย์สินให้เป็นของรัฐอันมีผลทำให้ผู้ออกหุ้นกู้และบริษัทลูกของผู้ออกหุ้นกู้ไม่สามารถประกอบธุรกิจได้ ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งเห็นว่าเหตุการณ์ดังกล่าวมีโอกาสที่จะเกิดน้อยมาก--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ