สยามนิรมิต ประกาศความพร้อม เปิดการแสดงสู่สายตาชาวโลก

ข่าวทั่วไป Thursday October 13, 2005 12:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ต.ค.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
สยามนิรมิต ประกาศเปิดตัวอภิมหาโครงการ "สยามนิรมิต" อัครการแสดงระดับโลก ซึ่งประกอบไปด้วย ความยิ่งใหญ่ ความวิจิตรสวยงาม ความมหัศจรรย์ ความสนุกสนานเพลิดเพลิน และ ความทรงคุณค่าทางวัฒนธรรมไทย ด้วยงบลงทุนทั้งสิ้นกว่า 1,500 ล้านบาท ที่จัดแสดงขึ้นในโรงละครรัชดาแกรนด์เธียเตอร์ บนถนนเทียนร่วมมิตร ซึ่งเป็นแห่งแรกและแห่งเดียวในกรุงเทพมหานคร จะเปิดให้บริการแก่สาธารณชนได้ชมเป็นครั้งแรกในวันที่ 28 ตุลาคมที่จะถึงนี้
พัณณิน กิติพราภรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท รัชดา นิรมิต จำกัด กล่าวว่า "โครงการสยามนิรมิตเกิดขึ้นเพราะได้ดูโชว์มามากหลากหลายสไตล์ รวมทั้งอยู่กับงานด้านบันเทิงมานานจนเกิดความคิดที่จะสร้างโชว์ไทยให้ชาวโลกตะลึง เป็นการแสดงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดโชว์หนึ่งของโลกและทรงคุณค่าทางวัฒนธรรม โดยจะนำเสนอในรูปแบบที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน และจะเป็นความภาคภูมิใจสำหรับคนไทย รวมทั้งยังจะสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับการนำเสนอการแสดงศิลปวัฒนธรรมของทุกชาติในโลก โดยประเทศไทยมีข้อได้เปรียบของความเป็นไทยที่มีความงดงามวิจิตรบรรจงมากกว่าประเทศอื่นๆ ทั่วโลก และเพื่อเป็นการช่วยส่งเสริมและสนับสนุนการท่องเที่ยวไทย การแสดง "สยามนิรมิต" จะเป็นทางเลือกหนึ่งของความบันเทิงสำหรับนักเดินทางหรือนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก และสุดท้ายยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ให้กับแหล่งท่องเที่ยวแบบบันเทิงในมุมมองใหม่"
ด้วย ความยิ่งใหญ่และสมจริงตามจินตนาการ ซึ่งประกอบไปด้วย ขนาดของเวทีที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยใช้พื้นที่มากกว่าครึ่งหนึ่งของพื้นที่โรงละครทั้งหมด เพื่อให้การแสดงสมจริงสมจังโอบล้อมผู้ชม โดยมีความกว้าง 65 เมตร ลึก 40 เมตร กรอบเวทีสูง 12 เมตร หรือ พื้นที่ของเวทีเท่ากับ 1 ใน 3 ของสนามฟุตบอล Wembly ประเทศอังกฤษ เพื่อทำให้สายตาของผู้ชมไม่ชนกับกรอบเวที ราวกับว่าอยู่ในเหตุการณ์จริง ทั้งนี้โรงละครที่มีในปัจจุบันมีกรอบเวทีสูงสุดเพียง 10 เมตร มีจำนวนชิ้นของฉากรวมกว่า 100 ชิ้น โดยมีมิติให้เห็นความตื้นความลึกที่ต่างกัน มิใช่แผ่นฉากราบเรียบในแนวเดียวกัน ซึ่งบนเวทีมีรางหรือบาร์แขวนฉากด้วยกันถึง 117 ราง และจะใช้เวลาในการเปลี่ยนฉากอย่างรวดเร็ว และทำให้ภาพบนเวทีเปลี่ยนไปตามเหตุการณ์ต่างๆ อย่างสมบูรณ์ที่สุด เฉพาะงบประมาณในการสร้างฉากอย่างเดียวสูงถึง 20 ล้านบาท ในบางฉากใช้ทุนในการสร้างสูงถึง 2 ล้านบาท ทั้งที่จะปรากฎต่อสายตาผู้ชมเพียง 30 วินาที รวมทั้งเครื่องแต่งกายกว่า 500 ชุด ที่จัดทำขึ้นด้วยความประณีตบรรจง ซึ่งส่วนใหญ่ศึกษาและค้นคว้าจากภาพวาดจิตรกรรมฝาผนังในสมัยของเหตุการณ์นั้น เป็นต้น ความมหัศจรรย์ ด้วยระบบแสง สี เสียง และภาพที่สมบูรณ์แบบและทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก อาทิ ระบบแสงโดยที่ปรึกษาทางด้านแสงชาวอังกฤษ มร.จอห์น เอ.วิลเลี่ยม ซึ่งเป็นผู้ออกแบบระบบแสงให้กับโครงการ Harbour Lighting ตึกระฟ้าที่มีชื่อเสียงบนสองฟากฝั่งของอ่าววิคตอเรียประเทศฮ่องกง ซึ่งเปิดตัวในเดือนธันวาคม 2546 ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีเทคนิคพิเศษ ซึ่งเป็นเทคนิคทันสมัยแบบล่าสุด นำมาผสมผสานกันได้อย่างลงตัว แม้กระทั่ง Special Effects หรือการใช้สไปเริลลิฟท์ ที่ลงทุนด้วยงบกว่า 30 ล้านบาท เพื่อเนรมิตฉากสวรรค์วิมานไพชยนต์ให้ปรากฏขึ้นเบื้องหน้าผู้ชม ซึ่งเป็นระบบลิฟท์ที่มีความพิเศษสามารถยืดตัวสูงถึง 7 เมตร โดยใช้ระยะเวลาในยกฉากไม่ถึง 1 นาที และสามารถรับน้ำหนักในระหว่างที่ยืดตัวสูงขึ้นได้ถึง 17,550 กิโลกรัม หรือฉากที่เนรมิต ฟ้าแลบ ฟ้าผ่า ฝนตกลงมาบนสายน้ำในเวทีละคร ที่เป็นฝนจริงๆ ความสนุกสนานเพลิดเพลินตลอดการแสดง ซึ่งเป็นหัวใจที่สำคัญที่สุดของการแสดง ซึ่งเป็นหัวใจที่สำคัญที่สุดของการแสดง จากประสบการณ์ในวงการสวนสนุกของทีมงานสยามนิรมิตกว่า 30 ปี สามารถรวิเคราะห์แนวทางการสร้างอารมณ์ให้กับผู้ชม เริ่มตั้งแต่คอนเซ็ปต์ของการแสดง การดำเนินเรื่องอย่างกระชับฉับไว ดนตรีและเพลงประกอบอันไพเราะ และมุขการแสดงต่างๆ เพื่อเพิ่มสีสันให้กับการแสดง นอกจากนี้ ยังมี ความทรงคุณค่าทางวัฒนธรรมไทยที่จะปรากฎต่อสายตาชาวโลก ด้วยการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดในการนำเสนอ ทำให้เป็นโชว์วัฒนธรรมที่ดูโมเดิร์น แต่คงไว้ซึ่งความถูกต้อง โดยได้ใช้เวลาในการค้นคว้าหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับแต่ละช่วงเวลาอย่างละเอียด ทั้งจากหนังสือตำรา จากผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญในด้านวัฒนธรรมต่างๆ รวมทั้งการสื่อความหมายที่ช่วยสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กับสังคมไทยโดยเฉพาะเยาวชน ในวันนี้ อาทิ ฉากนรก ศึกษาจากความเชื่อในไตรภูมิพระร่วง ให้เป็นสิ่งยึดเหนียวไม่ให้กระทำการใดนอกลู่นอกทาง โดยต้องการสื่อให้ผู้ชมมองดูจิตใจคน ความรู้สึกนึกคิด ความเชื่อผสานกับจินตนาการต่างๆ โดยใช้สีแดงเพลิง เป็นโทนสีที่สื่อให้คนดูรู้สึกว่านรกคือความน่าสะพรึงกลัว เป็นต้น
นอกจากนี้ สยามนิรมิตยังประกอบไปด้วยทีมงานฝีมือดี มีศักยภาพทั้งในด้านความคิด สร้างสรรค์การแสดงและสามารถจัดการให้ผลิตออกมาได้ตรงตามคอนเซ็ปต์ที่ได้วางไว้ พร้อมกับนักแสดงกว่า 150 คนที่ถูกคัดสรรและได้รับการฝึกฝนมาอย่างดี เพื่อถ่ายทอดอารมณ์และความรู้สึกทรงพลังผ่านการแสดงสยามนิรมิต ที่แบ่งออกเป็น 3 องก์ คือ องก์ 1 ย้อนรอยประวัติศาสตร์ องก์ 2 ท่องไปในไตรภพสู่ดินแดนแห่งจินตนาการ นรก หิมพานต์ สวรรค์ และองก์ 3 รื่นเริงสนุกสนาน สืบสานประเพณีไทย
อนึ่ง สยามนิรมิต เปิดการแสดงที่โรงละครรัชดาแกรนด์เธียเตอร์ ซึ่งตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า 24 ไร่บนถนนเทียมร่วมมิตร เยื้องศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ประกอบด้วย อาคารโรงละครความจุ 2,000 ที่นั่ง ภัตตาคารขนาดใหญ่ อาคารต้อนรับ นอกจากนี้ยังจัดสร้างหมู่บ้านไทย 4 ภาคในบรรยากาศแบบชนบทเพื่อแสดงวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ของคนไทยในท้องถิ่นต่างๆ โดยการแสดงสยามนิรมิตจะจัดแสดงวันละ 1 รอบ เวลา 20.00 น. มีความยาว 80 นาที บัตรราคาใบละ 1,500 บาท สามารถจองบัตรได้ที่ ไทยทิคเก็ตมาสเตอร์ทุกสาขา และสยามนิรมิต โทร. 0-2649-9233-4, 0-2649-9222 ต่อ 138-140 ตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคมนี้ เป็นต้นไป
คำบรรยายภาพ
1(1) พัณณิน กิติพราภรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท รัชดา นิรมิต จำกัด ผู้บริหารโครงการสยามนิรมิต
อัครการแสดงระดับโลก
1(2) สยามนิรมิต อัครการแสดงระดับโลก ซึ่งประกอบไปด้วย ความยิ่งใหญ่ ความมหัศจรรย์
ความวิจิตรสวยงาม ความสนุกสนานเพลิดเพลิน และความทรงคุณค่าทางวัฒนธรรมไทย
1(10),(12) หมู่บ้านไทย 4 ภาค ในบรรยากาศแบบชนบท เพื่อแสดงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยในท้องถิ่นต่างๆ
บริเวณเดียวกับ โรงละครรัชดาแกรนด์เธียเตอร์
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด
โทร. 0-2434-8300, 0-2434-8547
สุจินดา, แสงนภา, ปนัดดา
สามารถคลิกดูภาพข่าวได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ