AMD รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 2

ข่าวเทคโนโลยี Friday July 18, 2008 15:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ก.ค.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
บริษัท เอเอ็มดี (NYSE:AMD) รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 2 ปี 2008 มีรายได้จากการดำเนินงานทั้งสิ้น 1.349 พันล้านดอลลาร์ ลดลงจากไตรมาสแรก 7% และเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 2 ของปี 2007 3% และจากรายงานผลการดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจย่อยที่ออกมาก่อนหน้านี้ เอเอ็มดีตัดสินใจยุติธุรกิจแฮนด์เฮลด์และ DTV และจัดให้อยู่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ยุติสายพานผลิต (Discontinued Operations) ในรายงานทางบัญชี
ไตรมาส 2 ปี 2008 เอเอ็มดีมีผลประกอบการขาดทุนสุทธิ 1.189 พันล้านดอลลาร์ หรือ 1.96 ดอลลาร์ต่อหุ้น ขาดทุนจาก continuing operations 269 ล้านดอลลาร์หรือ 0.44 ดอลลาร์ต่อหุ้น และขาดทุนจากการดำเนินงาน 143 ล้านดอลลาร์ ตัวเลขผลประกอบการจาก continuing operations ได้แก่ net favorable impact 97 ล้านดอลลาร์หรือ 0.16 ดอลลาร์ต่อหุ้น ตามที่แสดงในตารางด้านล่าง ขาดทุนจาก discontinued operations 920 ล้านดอลาร์หรือ 1.52 ดอลลาร์ต่อหุ้น รวมถึงค่า asset impairment 876 ล้านดอลลาร์ หรือ 1.44 ดอลลาร์ต่อหุ้น
ในไตรมาสแรกของปี 2008 เอเอ็มดีมีรายได้จากการดำเนินงาน 1.456 พันล้านดอลลาร์ ขาดทุนสุทธิ 358 ล้านดอลลาร์ ขาดทุนจาก continuing operations 308 ล้านดอลลาร์ และขาดทุนจากการดำเนินงาน 214 ล้านดอลลาร์ ในไตรมาส 2 ปี 2007 เอเอ็มดีมีรายได้จากการดำเนินงาน 1.309 พันล้านดอลลาร์ ขาดทุนสุทธิ 600 ล้านดอลลาร์ ขาดทุนจาก continuing operations 531 ล้านดอลลาร์ และขาดทุนจากการดำเนินงาน 396 ล้านดอลลาร์
“แม้เราจะไม่สามารถบรรลุเป้าที่ตั้งไว้ในไตรมาสนี้ได้ แต่การเปิดรับของลูกค้ากลับมีมากขึ้นสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้งไมโครโปรเซสเซอร์ กราฟิก และแพลตฟอร์ม สิ่งที่เราเห็นคือกระแสความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง” โรเบิร์ต เจ ริเว็ต (Robert J. Rivet) ประธานฝ่ายการเงิน บริษัทเอเอ็มดี กล่าวและว่า “ในระดับมหาภาค เราเชื่อมั่นว่าจะสามารถบรรลุเป้าที่ตั้งไว้สำหรับครึ่งหลังของปี 20008 ได้ โดยประเมินจากปริมาณความต้องการผลิตภัณฑ์ใหม่ ความแตกต่างของโซลูชั่นของเรา และการออกแบบที่มุ่งลดระดับจุดคุ้มทุน”
สำหรับไตรมาส 2 มาร์จิ้นกำไรของเอเอ็มดีอยู่ที่ 52% แต่ถ้าไม่รวมมูลค่าที่ได้จากการขายอุปกรณ์การผลิตบนเทตโนโลยี 200 มิลลิเมตร มาร์จิ้นกำไรของเอเอ็มดีจะอยู่ที่ 37% เทียบกับ 41% ในไตรมาสแรกของปี 2008 และ 34% ในไตรมาส 2 ของปี 2007
วิสัยทัศน์
วิสัยทัศน์ของเอเอ็มดีไม่นับรวมถึงความเป็นไปได้ในการควบรวมกิจการ, การเข้าซื้อกิจการ, การยุติสายพานผลิต หรือการรวมธุรกิจอื่นๆที่อาจเสร็จสมบูรณ์หลังวันที่ 17 กรกฎาคม วิสัยทัศน์ของเอเอ็มดีเป็นการประเมินจากสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งผลที่เกิดขึ้นจริงอาจต่างไปจากที่คาดหมายไว้ก็ได้ ขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงของตลาดและปัจจัยต่างๆดังที่ได้แจกแจงไว้ใน “หมายเหตุ” ในไตรมาส 3 เอเอ็มดีคาดว่ารายได้จะเพิ่มขึ้นตามปัจจัยด้านฤดูกาล
ไฮไลท์ประจำไตรมาส
- มีคอมพิวเตอร์ที่ใช้โปรเซสเซอร์ Quad-Core AMD Opteron? มากกว่า 30 รุ่นวางจำหน่ายในตลาดแล้ว ภายใต้แบรนด์ชั้นนำ เช่น Dell, HP, IBM และ Sun Microsystems
- คุณสมบัติด้านความยืดหยุ่นในโปรเซสเซอร์ AMD Opteron ทำให้ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ติดอันดับ Top 5 ถึง 3 เครื่อง และ 7 เครื่องบนชาร์ต Top 20 จากการจัดอันดับ Top 500(R)
- เอเอ็มดีเปิดตัวกราฟิกชิปที่มีความเร็วระดับ TeraFLOPS เป็นตัวแรกของโลก พร้อมความสามารถในการเรนเดอร์กราฟิกระดับภาพยนตร์ได้แบบเรียลไทม์เพื่อสร้างประสบการณ์ “Cinema 2.0 Experience” ผลิตภัณฑ์กราฟิก ATI Radeon? HD 4800 ให้สมรรถนะสูงสุด ในระดับราคาที่คุ้มค่า
- เอเอ็มดีเปิดตัวแพลตฟอร์มโน้ตบุ๊ครุ่นใหม่ที่ใช้โมบายโปรเซสเซอร์ของเอเอ็มดีคู่กับกราฟิก ATI Radeon เพื่อสมรรถนะ 3D และ HD ที่ดีที่สุด ปัจจุบันมีวางจำหน่ายในตลาดมากกว่า 100 รุ่นภายใต้แบรนด์ Acer, Asus, Fujitsu, Fujitsu-Siemens Computers, HP, MSI, NEC, Toshiba และอื่นๆ
- เอเอ็มดีเปิดตัว AMD Business Class โครงการที่ถูกตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์เดสก์ท็อปและโน้ตบุ๊คที่ใช้โปรเซสเซอร์ AMD สำหรับกลุ่มองค์กรธุรกิจโดยเฉพาะ ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์วางจำหน่ายในตลาดแล้วภายใต้แบรนด์ Acer, Dell, Fujitsu-Siemens Computers, HP และ Lenovo
- เอเอ็มดีเปิดตัวโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาดดังนี้
- โปรเซสเซอร์ Quad-Core AMD Opteron สำหรับเมนสตรีมจำนวน 10 รุ่น, รุ่นประหยัดพลังงานจำนวน 4 รุ่น และรุ่นสมรรถนะสูงจำนวน 4 รุ่น
- โปรเซสเซอร์สมรรถนะสูง AMD PhenomTM X4, โปรเซสเซอร์ Triple-Core AMD Phenom X3, โปรเซสเซอร์ Quad-Core 65W และโปรเซสเซอร์ Dual-Core 45W
- โมบายโปรเซสเซอร์จำนวน 6 รุ่น รวมถึงโปรเซสเซอร์ Dual-Core AMD TurionTM X2 Ultra จำนวน 3 รุ่น
- โปรเซสเซอร์ Dual-Core รุ่น Low-Power จำนวน 3 รุ่นสำหรับตลาด Embedded
เกี่ยวกับ AMD
เอเอ็มดี (NYSE: AMD) คือผู้นำนวัตกรรมการประมวลผลในตลาดคอมพิวเตอร์, กราฟฟิก และสินค้าคอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ เอเอ็มดีมุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรม นำเสนอทางเลือก และกระตุ้นการเติบโตของอุตสาหกรรมด้วยโซลูชั่นที่มุ่งตอบสนองทุกๆความต้องการของผู้ใช้เทคโนโลยี และช่วยเพิ่มอำนาจให้กับผู้บริโภคทั่วไปไปจนถึงองค์กรธุรกิจทั่วโลก ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.amd.com
กรุณาติดต่อ:
มิส ลิน ยอง
ประชาสัมพันธ์ บริษัทเอเอ็มดี
(65) 6559 9951
lynn.yong@amd.com
ประชาสัมพันธ์ข่าวโดย
บริษัท พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
สุชาย เฉลิมธนศักดิ์
0 2971 3711
suchai@pc-a.co.th

แท็ก เอเอ็มดี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ