ธนาคารกรุงเทพเตรียมเปลี่ยนสู่ยุค ‘ชิพการ์ด’

ข่าวท่องเที่ยว Thursday July 21, 2005 10:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.ค.--ธ.กรุงเทพ
ธนาคารกรุงเทพเร่งติดชิพการ์ดให้บัตรใหม่ทดแทนบัตรเครดิตแบบเดิม คาดจะสามารถติด ‘ชิพความจำสูง’ มาตรฐานอีเอ็มวีให้บัตรใหม่ที่จะทยอยเปิดตัวได้ทั้งหมดภายในสิ้นปี หลังจากเปิดตัวบัตรเครดิต ชิพการ์ดมาตรฐานอีเอ็มวีบัตรแรกของไทย ‘บัตรเครดิตวีซ่าท่องเที่ยวธนาคารกรุงเทพ ชิพการ์ด’ ไปแล้วเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา
อีเอ็มวี เป็นระบบตรวจสอบและอนุมัติการใช้บัตรที่เกิดจากความร่วมมือของผู้ให้บริการบัตรเครดิต 3 ราย คือ Europay, MasterCard และ Visa ซึ่งร่วมกันกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยและช่วยให้ผู้ถือบัตรสามารถนำบัตรชำระเงินที่ติดชิพอิเล็กทรอนิกส์ของตนไปใช้ได้ทั่วโลก
นายโชค ณ ระนอง ผู้จัดการสายบัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า ธนาคารกำลังทยอยเปลี่ยนเครื่องรับบัตรรุ่นใหม่สำหรับร้านค้า จากนั้นก็จะติดชิพอีเอ็มวีให้กับบัตรเครดิตที่ออกใหม่ ซึ่งจะทำให้มีความปลอดภัยเพิ่มขึ้นและธนาคารจะสามารถมอบสิทธิประโยชน์ต่างๆ ให้แก่ลูกค้าได้หลากหลายกว่าบัตรเครดิตทั่วไป
“ชิพภายใต้มาตรฐานอีเอ็มวีที่ธนาคารกรุงเทพใช้ติดบัตรเครดิตรุ่นใหม่นั้นสามารถบรรจุข้อมูลได้มากกว่าแถบแม่เหล็กที่ใช้กันแต่เดิมถึง 20 เท่า ทำให้บัตรแบบใหม่นี้สามารถบรรจุข้อมูลต่างๆ เช่น สิทธิพิเศษ ส่วนลด รวมถึงสามารถรองรับการจัด Loyalty Program ในอนาคตเพื่อมอบส่วนลดแบบต่อเนื่องให้แก่ลูกค้าได้อีกด้วย”
นายโชคยังกล่าวอีกว่า ชิพการ์ด มาตรฐานอีเอ็มวีมีประสิทธิภาพในการรักษาความปลอดภัยข้อมูลแก่ผู้ถือบัตรที่สูงขึ้น ด้วยการเข้ารหัสหลายชั้น ทำให้ยากต่อการปลอมแปลง ซึ่งจากการสำรวจของวีซ่า คาดว่าจะสามารถลดปัญหาการปลอมแปลงบัตรได้ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ อีกทั้งข้อมูลจากประเทศมาเลเซียยังระบุว่าหลังจากได้เปลี่ยนมาใช้ชิพการ์ดมาตรฐานอีเอ็มวีเมื่อปีที่แล้ว การปลอมแปลงบัตรอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี ขณะเดียวกันธนาคารยังได้ปรับเปลี่ยนโปรแกรมเครื่องอ่านบัตรรุ่นใหม่ให้แก่ร้านค้า เพื่อรองรับชิพการ์ด ซึ่งมีมาตรฐานความปลอดภัยที่สูงขึ้นอีกด้วย
ธนาคารกรุงเทพมีเครือข่ายร้านค้ารับบัตรมากที่สุดในประเทศ และในฐานะผู้บุกเบิกชิพการ์ดในประเทศไทย ธนาคารได้ทยอยปรับเปลี่ยนโปรแกรมเครื่อง EDC สำหรับรับบัตร ให้แก่ร้านค้าต่างๆ ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมการใช้ชิพการ์ดให้แพร่หลายยิ่งขึ้น”
“ธนาคารได้เตรียมการก่อนการออกบัตรชิพการ์ดมาระยะหนึ่งแล้ว โดยธนาคารจะดำเนินการปรับปรุงโปรแกรมสำหรับเครื่องรับบัตรให้ร้านค้าเพื่อรองรับบัตรรุ่นใหม่” นายโชคกล่าว
“เครื่องรับบัตรรุ่นใหม่นี้จะทำให้บัตรแถบแม่เหล็กแบบเดิมค่อยๆ ลดบทบาทลง เนื่องจากขีดความสามารถด้านความปลอดภัยที่สูงขึ้นของชิพการ์ด ซึ่งธนาคารกรุงเทพกำลังดำเนินการปรับเปลี่ยนโปรแกรมเครื่องรับบัตรรุ่นใหม่นี้ให้ร้านค้าอยู่ในขณะนี้” นายโชคเสริม
การที่ธนาคารกรุงเทพติดชิพมาตรฐานอีเอ็มวีในบัตรเครดิตรุ่นใหม่นับเป็นพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของบริการบัตรเครดิตในประเทศไทยที่ใช้เทคโนโลยีทางการเงินทัดเทียมสถาบันการเงินระดับโลกอื่นๆ
“ในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นประเทศเพื่อนบ้าน อย่างเช่น มาเลเซีย หรือทุกประเทศในทวีปยุโรป ต่างก็หันมาใช้ชิพการ์ดแทนบัตรแถบแม่เหล็กแล้วทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นการที่ธนาคารนำชิพการ์ดเข้ามาใช้ในประเทศไทยจึงถือว่าทันยุคทันสมัยและเป็นการก้าวไปพร้อมกับกระแสของโลกก็ว่าได้” นายโชคกล่าว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ