FORTH งานทะลักเพิ่มกำลังการผลิตให้ WD ขยับจาก 1.0 ล้านชิ้นเป็น 1.8 ล้านชิ้นต่อเดือน

ข่าวเทคโนโลยี Monday July 21, 2008 11:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.ค.--ออนไลน์ แอสเซ็ท
-ปรับเป้ารายได้ปี 2551 ขึ้นเป็น 7.3 พันลบ.
FORTH ยิ้มตั้งแต่ไตรมาส 3/2551 รับงานผลิตให้ WD เพิ่มเป็น 1.8 ล้านชิ้นต่อเดือน จากเดิม 1.0 ล้านชิ้นต่อเดือน ผู้บริหารชี้เป็นผลบวกกับบริษัทช่วยกดต้นทุนต่อหน่วยลดลงและดันกำไรเพิ่มขึ้น พร้อมปรับเป้ารายได้ปีนี้เพิ่มขึ้นอีกเป็น 7.3 พันลบ.จากช่วงต้นปีประเมินไว้ที่ 7.1 พันลบ. ขยายตัวก้าวกระโดดจากปีก่อนที่มีรายได้ 3.9 พันลบ. เหตุได้รับงานเพิ่มต่อเนื่องและมีปริมาณเพิ่มขึ้นจากทุกส่วนงาน ระบุไม่ห่วงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวเหตุงานที่ได้รับเป็นงานต่อเนื่อง และเป็นประเภทเพิ่มประสิทธิภาพระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานของประเทศที่เป็นไปตามแผนการลงทุนของภาครัฐและเอกชน
นายพงษ์ชัย อมตานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (FORTH) เปิดเผยว่าในไตรมาส 3/2551 บริษัทจะเพิ่มกำลังการผลิตแผงควบคุมฮาร์ดดิสให้กับ บริษัท เวสเติร์น ดิจิตอล จำกัด (WD) ซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่ของบริษัทได้วันละ 60,000 ชิ้นต่อวัน ซึ่งจะทำให้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 1.8 ล้านชิ้นต่อเดือน จากเดิมอยู่ที่ 1.0 ล้านชิ้นต่อเดือน ซึ่งการเพิ่มการผลิตดังกล่าวจะทำให้มีกำไรจากการผลิตสินค้าเพิ่มขึ้น แม้ว่าสินค้าที่ผลิตให้ WD จะมีอัตรากำไรขั้นต้น(gross margin)ไม่สูงนัก แต่จากการเพิ่มกำลังการผลิต ก็จะทำให้เกิดการประหยัดต่อขนาดและทำให้มีกำไรจากการผลิตเพิ่มขึ้น
"แผนงานของ FORTH ในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทจะหันมาเน้นรับงานที่มีมาร์จิ้นสูง โดยบริษัทเตรียมที่จะเปิดตัว MASS Transit หรือ ตู้ขายตั๋วโดยสารอัตโนมัติ ในไตรมาส 3 นี้ เพื่อรองรับงานที่เกี่ยวข้องกับระบบขนส่งที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ และมั่นใจว่าจะได้รับความสนใจจากผู้ที่เข้าร่วมประมูลโครงการที่เกี่ยวกับระบบขนส่ง ขณะนี้มีอยู่หลายรายที่สนใจ เนื่องจาก FORTH ได้เปรียบเรื่องของราคาที่จำหน่าย โดยสินค้าตัวใหม่ที่บริษัทจะดำเนินการนั้น เป็นสินค้าที่มีมาร์จิ้นอยู่ในระดับสูง ส่วนการเพิ่มกำลังผลิตให้ WD แม้ว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะไม่สูงมากนัก แต่จะทำให้บริษัทเกิดการประหยัดต่อขนาด จึงทำให้มีการรับรู้กำไรจากการผลิตเพิ่มขึ้น"
เขากล่าวต่อว่าในปี 2551 บริษัทได้ปรับเป้ารายได้เพิ่มขึ้นเป็น 7,326 ล้านบาท โดยพิจารณาจากข้อมูลในไตรมาสแรกที่ผ่านมา จากเดิมซึ่งประเมินว่าน่าจะมีรายได้อยู่ที่ 7,140 ล้านบาท จากปี 2550 ที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 3,914 ล้านบาท เนื่องจากรายได้จากทุกส่วนงานของ FORTH มีปริมาณที่เพิ่มขึ้นและในส่วนของกำไรสุทธิคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตที่ดีกว่าปีก่อน ถึงแม้ว่าสภาพเศรษฐกิจค่อนข้างจะชะลอตัวก็ตาม เพราะส่วนใหญ่งานที่ได้รับเป็นงานต่อเนื่อง และเป็นงานเพิ่มประสิทธิภาพระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานของประเทศที่เป็นไปตามแผนการลงทุนของทั้งภาครัฐและเอกชน
นอกจากนั้น บริษัทยังเตรียมจะเข้าประมูลงานของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เพิ่มอีกในปีนี้ โดยจะเป็นงานโครงข่ายตู้ชุมสายโทรศัพท์ หรือบรอดแบนด์ จำนวน 1 ล้านหมายเลข คิดเป็นมูลค่า 4,000 ล้านบาท ขณะเดียวกัน FORTHยังเตรียมรับรู้รายได้จากงานที่มีอยู่ในมือในช่วงครึ่งปีหลังอีกประมาณ 800-840 ล้านบาท และบริษัทยังคงเดินหน้าประมูลงานอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มงานในมือให้มากขึ้น
ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : สิริน วิวัฒน์เจริญพงศ์(เก้) โทรศัพท์ 089-728-6389 02-554-9353

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ