มูลนิธิฮอนด้าประเทศไทยจับมือกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรมอุทยานแห่งชาติฯ เปิดโครงการ “รวมใจภักดิ์รักษ์ผืนป่ากับฮอนด้า”

ข่าวยานยนต์ Monday July 21, 2008 15:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.ค.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
ร่วมใจปลูกป่า 10,000 ไร่ ณ อุทยานเขาสิบห้าชั้น อนุรักษ์ผืนป่าธรรมชาติ สนองแนวพระราชดำริ
มูลนิธิฮอนด้าประเทศไทย ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อม กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ประกาศความร่วมมือเปิดตัวโครงการ “รวมใจภักดิ์รักษ์ผืนป่ากับฮอนด้า” รณรงค์ปลูกต้นไม้กว่า 2,000,000 ต้น ในพื้นที่ 10,000 ไร่ ณ อุทยานแห่งชาติเขาสิบห้าชั้น จังหวัดจันทบุรี เพื่อสนองแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ และสัตว์ป่า เพื่อช่วยรักษาผืนป่าให้
คงความสมบูรณ์ตามธรรมชาติ โดยใช้ระยะเวลาฟื้นฟูเป็นเวลา 10 ปี
ดร.ศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า “ปัจจุบันภาวะโลกร้อนนับเป็นปัญหาหลักที่ทั่วโลกกำลังเผชิญ และต่างให้ความสนใจกันอย่างกว้างขวาง ซึ่งสาเหตุสำคัญประการหนึ่ง คือ ปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เพิ่มมากขึ้นและสะสมในชั้นบรรยากาศ ซึ่งเป็นผลมาจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงในภาคอุตสาหกรรมและการตัดไม้ทำลายป่า ดังนั้น การปลูกป่าเพื่อให้ได้ต้นไม้มาดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จึงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยลดปัญหาภาวะโลกร้อนได้ อย่างไรก็ตามปัญหาดังกล่าว นับปัญหาระดับชาติและระดับโลก ซึ่งเป็นหน้าที่ของทุกคน ที่จะมีส่วนร่วมพิทักษ์และรักษาเพื่อคืนความสมดุลของระบบนิเวศ กระทรวงฯ ขอขอบคุณที่มูลนิธิฮอนด้าประเทศไทย ได้ให้ความสนับสนุน และพร้อมเดินหน้าปฏิบัติภารกิจในการพลิกฟื้นผืนป่าแห่งนี้ร่วมกัน เพื่อลูกหลานไทยต่อไปในอนาคต”
นายอดิศักดิ์ โรหิตะศุน กรรมการผู้จัดการมูลนิธิฮอนด้าประเทศไทย กล่าวว่า “การอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง ถือเป็นภารกิจสำคัญที่มูลนิธิฮอนด้าประเทศไทย เดินหน้าปฏิบัติเพื่อตอกย้ำถึงเจตนารมณ์ของฮอนด้า ที่มุ่งสานต่อวิสัยทัศน์ที่มีต่ออนุชนรุ่นหลัง ในการสร้างความสมดุลของธรรมชาติและ
สิ่งแวดล้อม ทางมูลนิธิฮอนด้าฯ จึงได้ริเริ่มโครงการ “รวมใจภักดิ์รักษ์ผืนป่ากับฮอนด้า” ขึ้น เพื่อน้อมนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ มาเป็นแนวทางในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าให้คงความสมบูรณ์ เพื่อเป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร โดยประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และ พันธุ์พืช ด้วยการปลูกป่าในแนวเขตอนุรักษ์จำนวน 10,000 ไร่ ในบริเวณพื้นที่รอบแนวป่าอนุรักษ์ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาสิบห้าชั้น จังหวัดจันทบุรี โดยใช้ระยะเวลาฟื้นฟูประมาณ 10 ปี ด้วยงบประมาณรวม 70 ล้านบาท
ทั้งนี้โครงการฯ ดังกล่าว นับเป็นส่วนหนึ่งในโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าในพื้นที่ป่าภาคตะวันออก เพื่อให้เป็นเสมือนแนวป้องกันผืนป่าและกันการบุกรุกป่า ตลอดจนช่วยพลิกฟื้น คืนความอุดมสมบูรณ์ของป่า เพื่อให้เป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร เอื้อประโยชน์ต่อระบบนิเวศอย่างยั่งยืนต่อไป นอกจากนี้ทางโครงการฯ ได้วางแผนจัดกิจกรรมอื่นๆ เช่น กิจกรรมด้านมวลชนสัมพันธ์ เพื่อเสริมสร้างแนวคิดวิถีชีวิตการอยู่อย่างเกื้อกูลกันระหว่างป่าและชุมชน ตลอดจนการจัดกิจกรรมปลูกจิตสำนึกของพนักงาน ค่ายเยาวชน และการอบรมเสริมความรู้สู่ชุมชน เพื่อสร้างจิตสำนึกให้เกิดผลต่อเนื่องในระยะยาว”
นายเฉลิมศักดิ์ วานิชสมบัติ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า “อุทยานแห่งชาติเขาสิบห้าชั้น จังหวัดจันทบุรี เป็นส่วนหนึ่งในเขตผืนป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก อันได้แก่ จังหวัดฉะเชิงเทรา สระแก้ว ชลบุรี ระยอง และจันทบุรี รวมพื้นที่ 1,303,733 ไร่ เป็นผืนป่าราบต่ำที่เคยมีความอุดม-สมบูรณ์ เป็นแหล่งรวมความหลากหลายของพืชพันธุ์และสัตว์ป่ามากมาย และยังเป็นที่ตั้งของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและอุทยานแห่งชาติที่สำคัญของประเทศ 5 แห่งได้แก่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา - เขาวง อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฎ และอุทยานแห่งชาติเขาสิบห้าชั้น ซึ่งบางพื้นที่เคยถูกบุกรุกตั้งถิ่นฐานและที่ดินทำกิน ปัจจุบันอยู่ในสภาพกำลังฟื้นตัวด้วยกลไกทางธรรมชาติ แต่พื้นที่บางแห่งถูกบุกรุกอย่างรุนแรง และถูกคุกคามด้วยไฟป่า พันธุ์ไม้พื้นถิ่นดั้งเดิมได้ถูกทำลายไป ยากแก่การฟื้นตัวได้ด้วยตัวเอง ทำให้กลไกของระบบนิเวศในผืนป่าอยู่ในสภาพทรุดโทรม ส่งผลกระทบต่อความสมบูรณ์ของผืนป่าและชุมชนที่อาศัยอยู่โดยรอบ ซึ่งการได้รับเงินทุนสนับสนุนจาก
มูลนิธิฮอนด้าฯ เพื่อการปลูกป่าและฟื้นฟู ในครั้งนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มปริมาณต้นไม้เพื่อช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศและลดภาวะโลกร้อนเท่านั้น แต่ยังก่อให้เกิดประโยชน์ในหลายมิติ ทั้งในด้านการสร้างความร่วมมือของชุมชนที่อยู่อาศัยรอบๆ ผืนป่า ส่งเสริมให้ชุมชนในบริเวณรอบๆ มีอาชีพปลูกป่า เพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งเหล่านี้เป็นกุญแจสำคัญในการเชื่อมต่อระบบนิเวศในผืนป่าให้เป็นผลสำเร็จ”
ทั้งนี้มูลนิธิฮอนด้าฯ คาดหวังว่า ด้วยความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในการดำเนินโครงการฯ ครั้งนี้ จะส่งผลให้ผืนป่าบริเวณเขาสิบห้าชั้น จังหวัดจันทบุรี เกิดการพลิกฟื้นด้วยกลไกธรรมชาติ ด้วยการเชื่อมต่อของระบบนิเวศระหว่างป่ารอยต่อ ที่ได้รับการปลูกทดแทนขึ้นมาใหม่ กับผืนป่าที่มีอยู่เดิม
จนสามารถกลมกลืนเป็นผืนป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ในที่สุด
สื่อมวลชนสัมพันธ์:
บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด Ref: NR2008-036-210808
ศิริพร ศรีสุข โทร 02 236 1042 ต่อ 1670 อีเมล์ siriporo@honda.th.com
เบญจวรรณ ซื่อสัตย์ โทร 02 236 0256 ต่อ 1675 อีเมล์ benjasue@honda.th.com
บริษัท อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
สาธิดา ศรีธัญญาธรณ์ โทร 02 252 9871 อีเมล์ satida.s@abm.co.th
สราญจิต ชูวงศ์โกมล โทร 02 252 9871 อีเมล์ Saranjit.c@abm.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ