เทรนด์ ไมโคร เตือนผู้ใช้ระวังภัยร้ายโทรจัน ก่อนเปิดไฟล์ข้อมูลเกี่ยวกับกีฬาโอลิมปิก 2008

ข่าวเทคโนโลยี Thursday July 24, 2008 10:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.ค.--คอร์ แอนด์ พีค
ในขณะที่สาธารณรัฐประชาชนจีน กำลังเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดงานมหกรรมกีฬาโอลิมปิกภาคฤดูร้อน ปี 2008 ที่กรุงปักกิ่ง ระหว่างวันที่ 8 — 24 สิงหาคม 2551 ผู้สร้างมัลแวร์ก็กำลังหาทางมุ่งโจมตีมหกรรมกีฬาที่จัดขึ้นทุกๆ 4 ปี ในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน
ทั้งนี้มีรายงานพบช่องโหว่ซีโร่เดย์ของโปรแกรม MS Word (ซีโร่เดย์ คือช่วงเวลาที่มีการพบช่องโหว่ในซอฟต์แวร์แต่ยังไม่มีโปรแกรมซ่อมแซมออกมาอุดช่องโหว่ดังกล่าว) ที่กระทบต่อ Microsoft Word 2000, 2002 และ 2003 รวมทั้งเวอร์ชันแพทช์ (ซ่อมแซม) ของโปรแกรมประมวลผลคำยอดนิยมโปรแกรมนี้ใน MS Office บางเวอร์ชันด้วย โดยเมื่อมีการใช้ประโยชน์จากช่องโหว่จะทำให้แฮคเกอร์สามารถเข้าควบคุมระบบที่มีช่องโหว่นี้ได้ทั้งหมดหรือทำให้แอพพลิเคชันล่มได้
ผู้เชี่ยวชาญของเทรนด์แล็บส์ยืนยันว่าสิ่งนี้เป็นอันตราย เนื่องจากไฟล์ .DOC มีการใช้งานอย่างแพร่หลาย โดยให้สังเกตว่า: จะมีการใช้มหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่กำลังจะจัดขึ้นเป็นตัวชักชวนให้ผู้ใช้คลิกไฟล์ร้ายดังกล่าว ตัวอย่างของโทรจัน TROJ_MDROPPER.ZT ที่เทรนด์แล็บส์ได้ตรวจพบนั้น มีอยู่ในไฟล์ที่มีชื่อดังต่อไปนี้:
attachment .doc
appeal_letter_of_fttj.doc
attend_the_opening_ceremony_of_the_29th_olympic_games_in_beijing.doc
five_resolutions.doc
lingotto_con_fiat.doc
นอกจากไฟล์ Word ที่มีโทรจันแล้ว เทรนด์แล็บส์ยังพบตัวอย่างของโทรจันในไฟล์ .XLS และ .PPT ด้วยโดยทั้งหมดใช้เรื่องมหกรรมโอลิมปิกและความขัดแย้งในธิเบตมาเป็นตัวหลอกล่อผู้ใช้ นั่นคือความขัดแย้งที่เกี่ยวกับมหกรรมโอลิมปิกจากการที่กลุ่มชนชาวธิเบตเรียกร้องให้คว่ำบาตรกีฬาโอลิมปิกที่จีนเป็นเจ้าภาพ
นอกจากนี้ บริษัท เทรนด์ ไมโคร ตรวจพบไฟล์ Excel ที่มีโทรจันอันตราย เช่น TROJ_MDROPPER.ZY และไฟล์ PowerPoint เช่น TROJ_PPDROP.M แม้ว่าไฟล์เหล่านี้จะยังไม่ได้รับการยืนยันว่ามีช่องโหว่ซีโร่เดย์ แต่ควรติดตามและทำการอัพเดทโปรแกรมป้องกันไว้เสมอ
ทั้งนี้ ในมหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกคาดว่าจะมีนักกีฬา 10,500 คนเข้าร่วมแข่งขันในกีฬา 28 ประเภท และจากความสนใจในมหกรรมโอลิมปิกจากผู้ชมทั่วโลกนี่เองที่ทำให้คาดว่าจะมีกองทัพมัลแวร์ในรูปของเทคนิควิศวกรรมทางสัมคมจากผู้ประสงค์ร้ายออกมาก่อกวนเป็นจำนวนมาก
สื่อมวลชนสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
คุณบุษกร สนธิกร และคุณศรีสุพัฒ เสียงเย็น
บริษัท คอร์ แอนด์ พีค จำกัด โทร. 02-439-4600 ต่อ 8202, 8300
อีเมล์: busakorns@corepeak, srisuput@corepeak.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ