ฮอนด้าผนึกเครือข่ายภาครัฐ เผยโฉมโครงการ “โรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อม เฉลิมพระเกียรติ” สู่ปีที่ 10

ข่าวยานยนต์ Friday July 25, 2008 15:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ค.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
ฮอนด้าผนึกเครือข่ายภาครัฐ เผยโฉมโครงการ “โรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อม เฉลิมพระเกียรติ” สู่ปีที่ 10 สานต่อแนวคิด ตามรอยเท้าพ่อ..กับฮอนด้า สู่มิติใหม่ในการสร้างมาตรฐานสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนทั่วประเทศ
กลุ่มบริษัทฮอนด้าในประเทศไทย ประกาศเปิดโครงการโรงเรียนสร้างสรรค์ สิ่งแวดล้อม เฉลิมพระเกียรติ ครั้งที่ 5 ประจำปี 2551-2552 ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภายใต้คำปรึกษาของ ดร. สุเมธ ตันติเวชกุล ประธานมูลนิธิอุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร โดยร่วมกับ สำนักงาน
คณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงพลังงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย สานต่อแนวคิด “ตามรอยเท้าพ่อ...กับฮอนด้า” เชิญชวนครู อาจารย์ นักเรียน และนักวิชาการ น้อมนำแนวพระราชดำริ มาประยุกต์ใช้ในการจัดการปัญหาสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน พร้อมเปิดรับสมัครโรงเรียนเข้าร่วมโครงการ ตั้งแต่วันนี้จนถึง วันที่ 31 สิงหาคม ศกนี้
ฮอนด้าและหน่วยงานร่วมดำเนินโครงการประกาศเปิดตัวโครงการ “โรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมเฉลิมพระเกียรติ ครั้งที่ 5” อย่างเป็นทางการ ณ ห้องมัฆวานรังสรรค์ สโมสรทหารบก โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ ร่วมพิธีลงนามความร่วมมือ ประกอบด้วย น.ส.ศรีนิตย์ บุญทอง รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ดร.จรวยพร ธรณินทร์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ดร.ศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงพลังงาน นายธวัชชัย สำโรงวัฒนา รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดร.ขวัญฤดี โชติชนาทวีวงศ์ ผู้ช่วยประธานสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย คุณหญิงชดช้อย โสภณพนิช นายกสมาคมสร้างสรรค์ไทย และนายอดิศักดิ์ โรหิตะศุน ประธานโครงการโรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อม เฉลิมพระเกียรติ ครั้งที่ 5 ผู้ริเริ่มและดำเนินโครงการฯ
นายอดิศักดิ์ โรหิตะศุน รองประธานกรรมการบริหารอาวุโส บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ในฐานะประธานโครงการฯ เปิดเผยว่า “ในโอกาสครบรอบ 10 ปี หรือหนึ่งทศวรรษ โครงการโรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อม เฉลิมพระเกียรติ เราได้พัฒนารูปแบบการดำเนินโครงการฯ ที่มุ่งเน้นการพัฒนาตนเองมากยิ่งขึ้น ด้วยการน้อมนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มาประยุกต์ใช้ ภายใต้ระบบเกณฑ์มาตรฐาน ที่เน้นการแข่งขันไปพร้อมกับการพัฒนาตนเอง รวมทั้งการบูรณาการการเรียนรู้จากหลักสูตรวิชาความรู้ในห้องเรียนเข้ากับภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อสร้างจิตสำนึกให้นักเรียนและชุมชนได้ช่วยกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมสนับสนุนให้เยาวชนรุ่นใหม่ได้นำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม”
ดร. สุเมธ ตันติเวชกุล ประธานกรรมการมูลนิธิอุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ให้ทรรศนะเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมตามแนวพระราชดำริ ว่า “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงตรัสไว้ว่า การฟื้นฟูแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมนั้น ต้องเริ่มต้นจากการปลูกที่ใจ ต้องมีจิตสำนึกเสียก่อน ปัญหาสิ่งแวดล้อมนั้นเป็นปัญหาที่อยู่รอบๆ ตัวเราไม่ว่าจะเป็นปัญหาพลังงาน ขยะ และน้ำเสีย ซึ่งเป็นปัญหาที่ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และถึงเวลาแล้วที่เราทุกคนต้องหันมาใส่ใจ ร่วมแรงร่วมใจกันแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง”
“นับเป็นเรื่องดีที่โครงการฯ นี้ ได้ผนึกกำลังร่วมกับหน่วยงานและกระทรวงต่างๆ เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์โครงการ โดยมุ่งเน้นการสร้างจิตสำนึก ร่วมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างเหมาะสม ด้วยการเชื่อมโยงผ่านโรงเรียน นักเรียน และชุมชนทั่วประเทศ เพื่อให้พวกเราได้ร่วมกันสร้างสรรค์ให้โลกเล็กๆ ใบนี้กลับคืนสู่สภาพสมดุล ให้เราได้อยู่อาศัยอย่างยั่งยืนต่อไปชั่วลูกชั่วหลาน” ดร. สุเมธ กล่าวเสริม
นับตั้งแต่ปี 2542 เป็นต้นมา กลุ่มบริษัทฮอนด้าในประเทศไทยได้ดำเนินโครงการโรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมเฉลิมพระเกียรติอย่างต่อเนื่อง โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้มอบทุนเพื่อดำเนินโครงการแก่โรงเรียนทั่วประเทศแล้วกว่า 600 แห่ง เพื่อสนับสนุนให้โรงเรียนเป็นศูนย์กลางแก้ไขปัญหาและพัฒนาสิ่งแวดล้อมตามภูมิสังคมและภูมิปัญญาในท้องถิ่น โดยได้รับพระบรมราชานุญาตพระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศให้แก่โรงเรียนที่มีผลงานดีเด่นที่สุดในแต่ละปี ซึ่งจากการดำเนินโครงการ 4 ครั้ง มีโรงเรียนที่ได้รับรางวัลถ้วยพระราชทาน 4 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนคลองหาเหนือ จ.สุราษฎร์ธานี โรงเรียนบ้านงิ้วใหม่ จ.เชียงราย โรงเรียนกุดบากพัฒนาศึกษา จ.สกลนคร และ โรงเรียนสา จ.น่าน ตามลำดับ
“จากความสำเร็จของโรงเรียนที่ได้รับพระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศในแต่ละปีซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีของการดำเนินกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม ในปีนี้เราได้วางแผนพัฒนาโรงเรียนทั้ง 4 แห่ง ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้โครงการโรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อม เฉลิมพระเกียรติ เพื่อเป็นแม่แบบให้กับโรงเรียนอื่นๆ และชุมชนในท้องถิ่นในการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นต่อไป รวมถึงการให้ความสนับสนุนในรูปแบบต่างๆ อาทิ การจัดค่ายเสริมความรู้ การมอบทุนสนับสนุนศูนย์การศึกษา พร้อมเปิดโอกาสให้กับโรงเรียนได้ศึกษาดูงานด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมที่น่าสนใจอีกด้วย” นายอดิศักดิ์กล่าวเพิ่มเติม
ทั้งนี้ โรงเรียนทั่วประเทศ ทุกระดับชั้นที่สนใจ สามารถส่งโครงการสร้างสรรค์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมเพื่อรับทุนดำเนินโครงการได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 สิงหาคมศกนี้ โดยคณะกรรมการจะพิจารณาจากแผนงานที่ส่งเข้ามาเพื่อคัดเลือกโรงเรียน เข้ารับทุนจากฮอนด้าในเดือนตุลาคมศกนี้ เพื่อนำไปใช้ดำเนินโครงการในภาคปฏิบัติร่วมกับชุมชนต่อไป ทั้งนี้
คณะกรรมการจะทำการออกตรวจเยี่ยมและประเมินโรงเรียน และจะประกาศผลรางวัลในเดือนพฤศจิกายน 2552 โดยจะมี รางวัลชนะเลิศ ถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จำนวน 2 รางวัล และโล่ประทานพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ และโล่รางวัลครูที่ปรึกษาโครงการดีเด่น
สำหรับโรงเรียนที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ สามารถส่งโครงการเข้าชิงทุนได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 สิงหาคมศกนี้ และติดต่อ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ประสานงานโครงการฯ โทร. 0 2752 7697, 0 2751 8166 หรือ www.hondagreenschool.com
เกี่ยวกับบริษัท ฮอนด้า
ฮอนด้านับเป็นหนึ่งในผู้ผลิตยานยนต์ชั้นนำรายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ทั้งยังเป็นผู้ผลิตรถจักรยานยนต์และเครื่องยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีโรงงาน 134 แห่งใน 28 ประเทศทั่วโลก ครอบคลุมผลิตภัณฑ์รถจักรยานยนต์ รถยนต์ และเครื่องยนต์ อเนกประสงค์ ซึ่งให้บริการลูกค้าได้ ปีละมากกว่า 23 ล้านรายทั่วโลก
ฮอนด้าได้ให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมทั้งในด้านการดำเนินธุรกิจ และกิจกรรมเพื่อสังคม โดยมุ่งเน้นส่งเสริมการอนุรักษ์ สิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกองค์กร อย่างเช่น พัฒนาเทคโนโลยีเครื่องยนต์ประหยัดพลังงาน และพลังงานทดแทน การรีไซเคิล รวมไปถึงการรณรงค์สร้างจิตสำนึกเพื่อสิ่งแวดล้อม โดยนอกเหนือจากการดำเนินโครงการโรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมดีเด่น เฉลิมพระเกียรติแล้ว ยังมีการดำเนินกิจกรรมการแข่งขันฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง โครงการปลูกป่า
เฉลิมพระเกียรติ เป็นต้น
สื่อมวลชนสัมพันธ์ :
บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด Ref: NR2008-039-270708
ชุติมณฑน์ ใจดี โทร 0 2236 0256 ต่อ 1671 อีเมล์ chutijai@honda.th.com
ปทุมวรรณ นามบุตร โทร 0 2236 0256 ต่อ 1676 อีเมล์ pathumwn@honda.th.com
บริษัท อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
สราญจิต ชูวงศ์โกมล โทร 0 2252 9871 อีเมล์ saranjit.c@abm.co.th
สาธิดา ศรีธัญญาธรณ์ โทร 0 2252 9871 อีเมล์ satida.s@abm.co.th

แท็ก ฮอนด้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ