เรื่องย่อ "เมื่อดอกเห็ดบาน"

ข่าวทั่วไป Thursday August 4, 2005 15:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ส.ค.--ซีเนริโอ
แนวละคร โรแมนติก คอมมาดี้
จำนวนตอน 20 ตอน
บทประพันธ์ อัฉรียา
บทโทรทัศน์ ประไพศรี ศรีนาทม
กำกับการแสดง ประกาษิต กิ่งศักดิ์
อำนวยการผลิต ถกลเกียรติ วีรวรรณ
นิพนธ์ ผิวเณร
ออกอากาศ เริ่ม 7 สิงหาคม 2548
เวลา 16.55-17.40 น.
ทางช่อง 3
รายชื่อและคาแร็คเตอร์นักแสดง
ชาย ชาตโยดม รับบท เป็นไท
ชายหนุ่มหน้าเข้ม ขี้เล่น อารมณ์ดี แต่ทว่ามีอุดมการณ์อันแน่วแน่มั่นคงในการดำเนินชีวิต โดยเฉพาะสำนักรักต่อแผ่นดินที่เกิดและรากหญ้า
แองจี้ เฮลติ้งส์ รับบท จรัญญา หรือ หยา
สาวสวยดีกรีนักเรียนนอกจากลอนดอน ลูกสาวคนเดียวของเถ้าแก่ฮง เจ้าของตลาด "แสนสุข" ตัวแทนของหญิงสาวในยุคปัจจุบันของเมืองหลวง ที่ลุ่มหลงอยู่กับความเจริญ ก้าวหน้าเทคโนโลยี วัตถุสิ่งของ ทรัพย์สินศฤงคาร มีค่าทุกๆ อย่างด้วยเงิน รวมทั้งหายใจเข้าออกเป็นเงิน แต่แท้จริงเป็นคนจิตใจดี มีเมตตา และเชื่อมั่นในตัวเอง
วรเชษฐ์ นิ่มสุวรรณ รับบท ชิดชัย
ผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ ตัวแทนของคนที่เห็นแก่ตัว หลงมัวเมาอยู่ในอบายมุขจนสามารถกระทำความชั่วได้ทุกๆ อย่าง โดยไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนของผู้อื่น
ธนิกานต์ ศิรินุพงศ์ รับบท มุกดา
สาวชาวบ้าน จิตใจดี ร่าเริง ขี้เล่น ปากจัดด่าเก่ง ลูกสาวของเจ๊หวีขายกระเพาะปลาที่แอบชอบเป็นไทอยู่ พยายามทำทุกอย่างให้เป็นที่สนใจของเป็นไท รวมทั้งสนับสนุนความคิดทุกอย่างของเป็นไทเช่นกัน มุกดาถือเป็นสีสันของชาวบ้านร้านตลาด เพราะแต่งตัวเว่อร์อยู่เป็นนิจ แถมยังมีเรื่องขำๆ โก๊ะๆ เกิดขึ้นกับมุกดาตลอด เป็นคนกล้าได้กล้าเสีย ด่าเป็นด่า ตบเป็นตบ
สิทธิชัย เหลืองเสรี รับบท หนึ่ง
เด็กหนุ่มกำพร้าหน้าตาน่าเอ็นดูวัยไม่เกิน 20 กะล่อนเป็นไฟ จึงเป็นคู่กัดที่ลงตัวกับมุกดาได้อย่างเหมาะเจาะ หนึ่งจะรับจ้างทำงานทุกอย่างในตลาดรวมทั้งงานสืบเรื่องของผัวๆ เมียๆ เพราะถือคติ "เรื่องของเขา...เราต้องเกี่ยว" หรือ "เรื่องของเขา...คืองานของเรา" แต่ถึงกระนั้น หนึ่งยังมองเป็นไทเป็นเสมือนต้นแบบ ที่หนึ่งจะเจริญรอยตามทั้งเรื่องของชีวิตและแนวคิดในเชิงอนุรักษ์ด้วยใจจริงที่บริสุทธิ์
วิชุดา พินดัม รับบท ดอกแก้วการะบุหนิง
อดีตดารา-นางร้าย สาวสวย ผู้อยากพลิกภาพตัวเองให้เป็นนางเอก แถมเมื่อมีเป็นไท หนุ่มหล่อเจ้าของหอมเห็ดฟาร์มเป็นของแถม น้องดอกแก้วจึงทำทุกอย่างเพื่อเป็นขวัญใจชาวบ้านร้านตลาดรวมทั้งเป็นไท แต่แท้จริงแล้วเห็นแก่เงินและดูถูกคนอย่างสุดๆ
ภูวฤทธิ์ พุ่มพวง รับบท ทษวุฒิ
นักธุรกิจ หนุ่มหล่อ ชาติตระกูลดี ลูกชายคนเดียวของเจ้าของศูนย์การค้าหลายแห่งในกรุงเทพฯ เป็นคนรักของธิติยา ผู้ซื่อมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของธิติยาหลายเรื่อง รวมทั้งเรื่องปิดตลาด ซึ่งนิสัยจริงๆ ทษวุฒิเป็นคนที่ดุดัน เอาแต่ใจตัว ไม่ชอบฟังความคิดเห็นของคนอื่นชอบแต่ออกคำสั่ง ตามแบบฉบับลูกคนรวยทั่วไป
ชุลีพร ดวงรัตนตรัย รับบท เฉลิมขวัญ
เรียกสั้นๆ ว่า "พี่เหลิม" สาวเก๋ เท่ มาดออกทอมๆ เพื่อนสนิทหยา ทำเอเจนซี่โฆษณา ผู้เห็นแววของชาวตลาดแสนสุข จนชักจูงเข้าสู่วงการด้วยการถ่ายโฆษณา "สำนึกรักบ้านเกิด" จนโด่งดัง
รอง เค้ามูลคดี รับบท เถ้าแก่ฮง
ชายจีนใจดี พ่อของจรัญญา ต้นแบบของความดีแห่งตลาดแสนสุข เถ้าแก่ฮงจึงเป็นที่รักของชาวบ้านเสมอ แม้เมื่อตอนที่จรัญญาสั่งรื้อตลาดแต่ชาวตลาดก็ยังเข้าใจและยังรักเถ้าแก่ฮงอยู่ดี
จีระศักดิ์ ปิ่นสุวรรณ รับบท ถวัลย์
ชายไทยใจดีคุณพ่อจอมซ่า ของเป็นไท เฮฮา สนุกสนาน มองโลกในแง่ดี ช่างพูดช่างคุย เจ้าความคิด เจ้าหลักการณ์
คมกฤช ยุตติยงค์ รับบท กำนันแสง
ชายไทย ปุถุชนคนธรรมดาที่มีทั้งถูกผิด ดี-ชั่ว กำนันแสงที่เป็นที่รักของชาวบ้านแต่ก็แอบเปิดบ่อนให้คนรวยเล่น ซึ่งมีชิดชัยเป็นลูกค้าและลูกหนี้ประจำ
สีเทา รับบท ปู่เทียม
ชายชรา ตำนานแห่งตลาดแสนสุข ผู้ยึดมั่นพระราชดำรัสของในหลวงโดยใช้ "ชีวิตอย่างพอเพียง" อย่างโดดเดี่ยวแต่ไม่เดียวดาย บนเรือลำเล็กๆ ข้างลำน้ำหาเลี้ยงชีพโดยการทอดแหหาปลาไปขายที่ตลาดแสนสุขมานับสิบๆ ปี ไม่มีลูกไม่มีเมียไม่มีที่คุ้มหัวนอกจากเรือลำเดียว แต่ที่น่าทึ่ง ชีวิตของปู่เทียมกลับเป็นที่รักและนับถือของชาวบ้านทุกคน
วิยะดา อุมารินทร์ รับบท เจ๊เบียบ
คู่หูคู่ฮาของเจ๊หวีแม่ของมุกดา เพราะนอกจากจะต้องยุ่งวุ่นวายกับการค้าขายแล้ว ยังต้องวุ่นวายกับการใช้หนึ่งไปสืบหาพฤติกรรมของผัวมีเมียน้อย แต่ก็เป็นอีกหนึ่งชีวิตที่สะท้อนภาพของตลาดได้เป็นอย่างดี
ราตรี วิทวัส รับบท เจ๊หวี
เจ้าของกระเพาะปลารสเลิศแม่ของมุกดา ปากจัดด่าเก่ง จึงมิต้องสงสัยว่ามุกดาถอดแบบฉบับจากใครมา
สิทธิโชค อักษรนันท์ รับบท เฮียต๋ง
ชายจีนใจดี พ่อของมุกดา ผู้กลัวเมียยังกับหนูกลัวแมว ผู้สร้างสีสันในตลาดไม่แพ้กับลูกสาว เพราะชอบนินทาเมียเป็นที่หนึ่ง แต่ก็เข้ากับตำรารักดอกจึงหยอกเล่น ดูท่าทางขี้เล่นไม่เอาอ่าว แต่พอเอาเข้าจริงๆ เมื่อตลาดมีปัญหา เฮียต๋งก็พร้อมที่จะร่วมมือเหมือนกัน
ชุติมา นัยนา รับบท น้ำอ้อย
สาวอีสานรอรัก เจ้าของตำมั่วสะท้อนโลกันต์ ม่ายทรงเครื่อง ผู้ขาวจั๊วะน่าเจี๊ยะ อาหารตาอาหารใจของเหล่าบรรดาผู้ชายในตลาด โดยเฉพาะพวกบรรดาพ่อบ้านเมียเผลอ
อรุณวตี ฉัตรเท รับบท กำไล
สาวใช้หน้าซื่อ รวมทั้งชื่อทุกเรื่อง ผู้ที่ช่วยเป็นสื่อกลางระหว่าง หยากับชาวตลาด และที่สำคัญระหว่าง หยากับเป็นไท
เรื่องย่อ
ณ ตลาดแสนสุข จังหวัดลพบุรี ซึ่งเป็นตลาดเก่าแก่ของชุมชน มีเจ้าของคือ เถ้าแก่ฮง (รอง เค้ามูลคดี) และมีบรรดาพ่อค้าแม่ขายมากมายอาทิ เจ๊หวี (ราตรี วิทวัส) - เฮียต๋ง (สิทธิโชค อักษรนันท์) ขายกระเพาะปลารสเด็ดกินแล้วลืมตาย เจ๊เบียบ (วิยะดา อุมารินทร์) และสามี ขายขนมถังแตกอันลือชื่อของจังหวัด ยายแม้นขายพวกหมาก ใบพลู ส้มซ่าและพืชผักพื้นบ้านอีกมากมาย ทองก้อน-ทับทิม สองผัวเมียขายของโชห่วยและพวกสมุนไพรพื้นบ้าน หนึ่ง (สิทธิชัย เหลืองเสรี) เด็กหนุ่มกำพร้าที่ดำรงชีวิตด้วยการรับจ้างทุกอย่างในตลาด น้ำอ้อย (ชุติมา นัยนา) แม่ค้าตำมั่วบันลือโลก และปู่เทียม (สีเทา) ชายชราวัยแปดสิบที่นั่งขายปากที่แกทอดแหเองจากลำน้ำอันเป็นตำนานของตลาด รวมทั้งเป็นไท (ชาย ชาตโยดม) ที่เรียนจบเกษตรศาสตร์ เป็นผู้ดูแล หอมเห็ดฟาร์ม ต่อจากถวัลย์ (จีระศักดิ์ ปิ่นสุวรรณ) ผู้เป็นพ่อ
เถ้าแก่ฮงรักตลาดแสนสุขมากและมุ่งหวังให้ จรัญญาหรือหยา (แองจี้ เฮสติ้งส์) ลูกสาวคนเดียวที่ไปเรียนด้านบริหารธุรกิจที่อังกฤษ เป็นผู้ดูแลและพัฒนาตลาดให้เจริญรุ่งเรือง แต่หยาซึ่งเติบโตและใช้ชีวิตในเมืองกรุงหนำซ้ำยังไปเรียนต่อที่ต่างประเทศกลับมีความลุ่มหลงอยู่กับความศิวิไลซ์ ความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยี หายใจเข้าออกเป็นเงิน ตามค่านิยมที่วัดค่ากันด้วยเงินของผู้ที่เรียกตัวเองว่าสูงด้วยอารยธรรม หนำซ้ำหยายังมีคนรักคือ ทษวุฒิ (ภูวฤทธิ์ พุ่งพวง) ซึ่งเป็นลูกชายคนเดียวของเจ้าของศูนย์การค้าหลายแห่งในกรุงเทพฯ ทำให้หยายิ่งคิดอยู่กับความศิวิไลซ์
เมื่อหยากลับบ้าน เถ้าแก่ฮงก็ให้หยาไปดูตลาดเพื่อพัฒนาให้ทันสมัย หยาจึงต้องเดินทางไปดูตามคำสั่งของเตี่ย ขณะเดียวกันไทกำลังขับรถกระบะเก่าๆ ขนเห็ดไปส่งที่ตลาด แต่กลับถูกชิดชัย (วรเชษฐ์ นิ่มสุวรรณ) ผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ในจังหวัดกลั่นแกล้ง เพราะเคยมีเรื่องการประมูลสร้างวัดซึ่งไทขนชาวบ้านไปทำเองทำให้ชิดชัยขาดเงินก้อนโต
รถของไทเสียหลักไปเฉี่ยวรถสปอร์ตคันหรูของหยา เห็ดกระจายเต็มถนนด้วยความเค็มที่ติดอยู่ในสายเลือด ทำให้หยาเรียกเงินค่าเสียหายเป็นเงินหลายแสน ไทไม่มีให้กลับต่อว่าหยาเป็นพวก materialism บ้าวัตถุเงินทอง เอะอะก็จะเอาแต่เงิน หยาโกรธมากทั้งคู่ทะเลาะกันใหญ่โต แต่ท้ายสุดไทก็จำเป็นต้องผ่อนชำระให้หยาเป็นงวดๆ ไป
ส่วนชิดชัยปิ๊งหยาอย่างจัง เพราะเขาคิดว่าหยาจะเป็นแหล่งขุมทรัพย์เงินทองมหาศาลที่จะมาอุดรอยรั่วจากการเล่นการพนันของเขาที่บ่อนกำนันแสง (คมกฤช ยุตติยงค์) ได้ ชิดชัยคิดแผนที่จะเอาชนะใจหยา
เมื่อหยาไปถึงตลาดได้เห็นทำเลที่ตั้งที่แสนเชย ล้าหลังและสกปรกบวกกับการที่ทษวุฒิเป็นเจ้าของศูนย์การค้าในกรุงเทพฯ ทำให้หยาคล้อยตามอยากที่จะทำศูนย์การค้าบ้าง ประจวบเหมาะกับที่ตลาดมีเรื่องวุ่นวายเกิดขึ้นซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องเสียหาย เมื่อเถ้าแก่เดินทางไปเยี่ยมญาติที่คุณหมิง หยาจึงตัดสินใจประกาศปิดตลาดทันที
บรรดาพ่อค้าแม่ขาย ชาวไร่ ชาวสวนต่างพากันเดือดร้อน ไทเป็นตัวแทนเข้าไปเจรจากับหยาแต่ก็ไม่เป็นผล ชิดชัยจึงเข้าไปเสนอตัวกับทษวุฒิว่าจะเคลียร์กับชาวบ้านให้โดยแลกกับสัญญาผู้รับเหมาก่อสร้างศูนย์การค้ามูลค่าหลายล้านของหยา ทษวุฒิตกลง เพราะใจจริงเขาอยากให้หยาปิดตลาดทำศูนย์การค้าหรือไม่ก็แต่งงานกับเขาแล้วย้ายไปอยู่กรุงเทพฯ ด้วยกัน
แต่ชิดชัยกลับไปยุยงชาวบ้าน และสร้างสถานการณ์ใส่ร้ายหยาต่างๆ นานา จนชาวบ้านไม่ชอบหยา หยาเองก็ยื่นคำขาดที่จะปิดตลาดแต่จะมีเงินชดเชยให้ ชาวบ้านไม่ยอม ไทและชาวบ้านปิดตลาดประท้วงหยา หยาไม่สนใจยืนกรานจะปิดตลาดให้ได้ ก่อนที่เรื่องราวจะบานปลายเถ้าแก่ฮงก็กลับมา ขอร้องหยาให้เห็นแก่ความสัมพันธ์อันยาวนานระหว่างชาวบ้านกับตลาด หยายืนยันว่าธุรกิจย่อมเป็นธุรกิจ ที่ดินควรจะถูกใช้ทำในสิ่งที่สร้างกำไร ไม่นับว่าตลาดแสนสุขนี้ช่างเป็นตลาดที่เชยแสนเชย แถมยังสกปรก ไม่ทันสมัย ไม่ถูกสุขลักษณะด้วยประการทั้งปวง
เถ้าแก่ฮงจึงยื่นข้อเสนอครั้งสุดท้าย ขอให้ชาวตลาดได้พิสูจน์ว่าสามารถพัฒนาตลาดได้ศิวิไลซ์และสร้างเงินให้กับหยาได้ไม่แพ้ธุรกิจอื่น หยาเรียกไทมาพบแล้วตั้งโจทย์ว่าเขาจะต้องพัฒนาตลาดให้ยิ่งใหญ่และมีคุณภาพจนถึงขั้นได้รับการรับรอง ISO ไทต้องเรียกประชุมเหล่าชาวตลาด ชาวนาชาวสวนชาวไร่ ให้ทำทุกอย่างเพื่อพัฒนาตลาด โดยมีเห็ดจากฟาร์มของไทเป็นตัวชูโรง ทั้งนี้ได้รับความร่วมมือจาก มุกดา (ธนิกานต์ ศิรินุพงศ์) ลูกสาวเจ๊หวี ที่แอบชอบไทอยู่ และหนึ่งที่มองไทเป็นวีรบุรุษเสมอ
ดอกแก้วการะบุหนิง (วิชุดา พินดัม) ดารานางรายว๊ายกรี๊ดที่อยากเปลี่ยนภาพลักษณ์ให้เป็นนางเอกรู้เรื่องเข้าจาก เฉลิมขวัญ (ชุลีพร ดวงรัตนตรัย) และเล็ก สองโปรดิวเซอร์ชื่อดังเพื่อนของ หยาและไท ก็กระเหี้ยนกระหือเข้ามาช่วยอีกแรง โดยมีเป้าหมายหวังสร้างภาพเป็นนางเอกผู้รักคุณธรรม และมีหนุ่มหล่อมากๆ เจ้าของหอมเห็ดฟาร์มอย่างไท เป็นของแถม เลยทำให้ดอกแก้วกลายเป็นไม้เบื่อไม้เมากับมุกดาและน้ำอ้อยเพราะต่างก็ปิ๊งไทอยู่
ส่วนหยาเฝ้าดูความเคลื่อนไหวของชาวตลาด เห็นการทำงานร่วมมือร่วมใจอย่างขยันขันแข็งอย่างไม่เห็นแก่เหน็ดเหนื่อยของชาวบ้านก็ประทับใจ ไทพาหยาชมตลาด ชมฟาร์มเห็ดและสวนผักของชาวบ้าน พยายามทำให้หยารู้คุณค่าของตลาดสด ที่เป็นแหล่งหากินของคนจำนวนมาก หากไม่มีตลาดจะมีอีกหลายชีวิตที่ลำบาก
พยาเริ่มหวั่นไหวแต่ไม่อยากยอมรับว่าความคิดของไทเป็นฝ่ายที่ถูกและที่สำคัญ ความคิดของทษวุฒิมีอิทธิพลในการตัดสินใจของหยาเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อทษยื่นคำขาดให้หยาแต่งงานกับเขาแล้วย้ายไปกรุงเทพฯ หรือไม่งั้นก็รีบปิดตลาดให้เร็วที่สุดแล้วสร้างศูนย์การค้าในเครือเขาแทน
ด้านชิดชัยเสียเงินพนันมากมายจึงคิดอยากให้หยาเปิดศูนย์การค้าเร็วๆ จึงสั่งให้ลูกน้องสร้างสถานการณ์ใส่ร้ายชาวบ้าน และสั่งให้ลูกน้องแอบเอายาเบื่อไปใส่ในฟาร์มเห็ดของไท คนซื้อไปทำอาหารก็เกิดอาการท้องร่วงปางตาย แล้วยังมีหนูนับร้อยวิ่งพล่านในตลาด จนผู้คนขยะแขยงไม่กล้าเดินตลาด จนหยาทนไม่ไหวสั่งปิดตลาดไปจริงๆ
เรื่องราวของตลาดแสนสุขจะดำเนินต่อไปในรูปแบบไหนติดตามได้ ในละคร "เมื่อดอกเห็ดบาน" เริ่ม 7 สิงหาคม 2548 เวลา 16.55-17.40 น. ทางช่อง 3
สามารถคลิกดูภาพได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ