กรมบัญชีกลาง ยืนยัน กม.บำเหน็จดำรงชีพ ใกล้คลอดแล้ว

ข่าวทั่วไป Monday July 28, 2008 11:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ก.ค.--กรมบัญชีกลาง
กรมบัญชีกลาง รายงาน ได้ยืนยันแก้ไขร่างกฎกระทรวง ให้ผู้รับบำนาญ อายุ 65 ปีขึ้นไป ได้รับเงินบำเหน็จดำรงชีพ จากบำนาญ 15 เท่า ไม่เกิน 200,000 บาท เพิ่มเป็นไม่เกิน 400,000 บาท ให้ ครม. พิจารณาแล้ว คาดว่าจะประกาศกฎกระทรวงฯ เพื่อให้มีผลบังคับใช้เร็ว ๆ นี้ และรายงานความคืบหน้า การแก้ไขกฎหมายให้นำเงินบำเหน็จตกทอดไปค้ำประกันการกู้ ด้วย
นายมนัส แจ่มเวหา รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า การแก้ไขกฎกระทรวงเกี่ยวกับการขยายเพดานเงินบำเหน็จดำรงชีพให้แก่ผู้รับบำนาญ ที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีบริบูรณ์ ขึ้นไป เพิ่มขึ้นจากเดิมอัตรา 15 เท่า ของบำนาญรายเดือนแต่ไม่เกิน 200,000 บาท เป็น 15 เท่าของบำนาญรายเดือน แต่ไม่เกิน 400,000 บาท คณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจร่างกฎกระทรวงฯ เรียบร้อยแล้ว ซึ่งกรมบัญชีกลาง
ได้พิจารณายืนยันเห็นชอบร่างกฎกระทรวงฯ และแจ้งให้เลขาธิการคณะรัฐมนตรีทราบแล้ว เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2551 เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา หากเห็นชอบจะส่งกลับมาให้กระทรวงการคลัง เพื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังลงนามในประกาศกฎกระทรวง และส่งไปประกาศ ในราชกิจจานุเบกษา ต่อไป ซึ่งคาดว่าจะมีผลบังคับใช้โดยเร็วนี้ หลังจากนั้น ผู้รับบำนาญ ผู้มีสิทธิ ก็สามารถยื่นขอรับเงินบำเหน็จดำรงชีพเพิ่มเติมส่วนที่เกิน 200,000 บาท ที่ได้รับไปแล้ว แต่เมื่อรวมกันแล้ว ต้องไม่เกิน 400,000 บาท
นายมนัส แจ่มเวหา กล่าวเพิ่มเติม สำหรับการแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการนำเงินบำเหน็จ ตกทอดค้ำประกันการกู้เงินกับสถาบันการเงิน นั้น ต้องดำเนินการแก้ไข กฎหมาย 2 ฉบับ คือ พรบ. บำเหน็จบำนาญข้าราชการ และพรบ. กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ เพื่อให้ครอบคลุมผู้มีสิทธิรับบำนาญในระบบราชการ ซึ่งขณะนี้ ได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี แล้วเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2551 ขั้นตอนต่อไปของการบัญญัติกฎหมาย ก็จะนำเสนอร่างแก้ไขกฎหมายเข้าสภา เพื่อพิจารณาต่อไป ในส่วนนี้อาจต้องใช้เวลาในการพิจารณาระยะหนึ่ง ซึ่งจะได้แจ้งผลให้ทราบเป็นระยะ ๆ ต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ