รวมพลังชาวสวนดุสิต แบ่งปันโอกาสทางการศึกษา นำนักศึกษากว่า 5,000 คน ร่วมเดินการกุศลหาทุนการศึกษา

ข่าวทั่วไป Tuesday July 29, 2008 08:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ก.ค.--มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จัดโครงการเดินการกุศลเพื่อจัดหาทุนการศึกษา สำหรับนักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ รวมพลังชาวสวนดุสิต 5,000 กว่าคน และประชาชน ร่วมเดินพร้อมกัน 26 กรกฎาคม
นายมานิจ สุขสมจิตร นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต กล่าวว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต มีภารกิจสำคัญในการจักการศึกษา โดยมุ่งเน้นการพัฒนาคนให้มีความรู้ความสามารถ มีความพร้อมที่จะเข้าสู่ตลาดแรงงาน แต่ในปัจจุบันพบว่ามีเด็ก เยาวชนไทยหลายคนมีความสามารถ มีผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ดี แต่ขาดโอกาสทางด้านการศึกษา เนื่องจากขาดทุนทรัพย์ที่จะมาใช้จ่ายในการศึกษา แม้จะมีหน่วยงาน มีหลายโครงการให้ความช่วยเหลือและดูแลแล้ว แต่ก็ยังไม่ทั่วถึง ไม่สามารถช่วยเหลือได้ทุกคน โครงการ “เดินการกุศลเพื่อจัดหาทุนการศึกษาแก่นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต” ที่ทางคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จัดขึ้น โดยร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยฯ องค์กรภาครัฐ และเอกชน ถือได้ว่าเป็นโครงการที่ดีเพราะเป็นโครงการที่ทุกคนจะได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนทางด้านการศึกษาให้แก่เยาวชนของชาติ มีส่วนร่วมในการจัดหาทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ นับได้ว่าเป็นกิจกรรมการกุศลที่ยิ่งใหญ่
รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์ รองอธิการบดีฝ่ายศูนย์การศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต กล่าวว่า การเดินการกุศลเพื่อจัดหาทุนการศึกษาแก่นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ซึ่งคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จัดขึ้นโดยร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ของมหาวิทยาลัยฯ องค์กรภาครัฐ และภาคเอกชน และเป็นโครงการที่ทุกคนจะได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนทางด้านการศึกษาให้แก่เยาวชนของชาติ การเดินการกุศลในครั้งนี้ ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ นักศึกษา 5,000 กว่าคน และชุมชนใกล้เคียงจะร่วมเดินพร้อมกันในวันที่ 26 กรกฎาคม 2551 ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ทุกคนมีส่วนร่วมในการจัดหาทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ เพราะในปัจจุบันพบว่ามีเด็กและเยาวชนหลายคนมีความสามารถ มีผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ดี แต่ขาดโอกาสทางด้านการศึกษา เนื่องจากขาดทุนทรัพย์ที่จะมาใช้จ่ายในการศึกษา เพราะการสนับสนุนด้านการศึกษาให้กับนักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ให้เค้าได้มีโอกาสในการเรียน ถือว่าเป็นการร่วมสร้างกุศลที่ยิ่งใหญ่ และในอนาคตถ้ามีโอกาสก็ก็หวังว่านักศึกษาที่รับทุนการศึกษา เมื่อตนเองมีความสามารถ มีกำลังทรัพย์ ก็จะกลับมาสนับสนุนทางด้านการศึกษาให้แก่เยาวชนรุ่นต่อๆ ไป รองอธิการบดีฝ่ายศูนย์การศึกษา กล่าวเพิ่มเติมว่า มหาวิทายาลัยราชภัฏสวนดุสิต ให้ความสำคัญ เพราะในแต่ละปีก็มีการจัดสรรงบประมาณเพื่อเป็นทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษา โดยทางมหาวิทยาลัยฯ เห็นว่าถ้าเราให้ทุนการศึกษาไปเปล่าๆ บางครั้งนักศึกษาอาจไม่เห็นคุณค่า และไม่ได้ประโยชน์อะไร จึงเปลี่ยนการให้ทุนแก่นักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ เป็นโครงการสวนดุสิตเสริมโอกาส โดยให้นักศึกษาทำงาน 75 ชั่วโมง ในหน่วยงานต่างๆ ของมหาวิทยาลัย นอกจากมีรายได้มาใช้จ่ายระหว่างเรียนแล้ว ยังเป็นการฝึกประสบการณ์ทำงาน ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่การแข่งขันในตลาดแรงงานในอนาคต ด้าน ดร.จรินทร์ สวนแก้ว ประธานคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต กล่าวว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เป็นสถาบันการศึกษาที่มีบทบาทสำคัญในการมีส่วนร่วม ผลิตบุคลากรทางการศึกษาระดับอุดมศึกษาสู่สังคมไทยมาอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด และมีนักศึกษาจำนวนมากที่สำเร็จการศึกษาตรงตามระยะเวลาที่กำหนดโดยประกอบอาชีพในสังคมได้อย่างภาคภูมิใจ แต่มีนักศึกษาบางกลุ่มประสบปัญหาต้องหยุดพักการเรียน หรือลาออกระหว่างที่กำลังศึกษาอยู่ เนื่องจากขาดทุนทรัพย์ ดังนั้น คณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ซึ่งตระหนักถึงสภาพปัญหาดังกล่าว จึงจัดโครงการเดินการกุศลขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดหาทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ให้ได้รับทุนการศึกษาสามารถศึกษาต่อเพื่อสร้างอนาคตทางการศึกษาของตนได้อย่างราบรื่นและเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติในอนาคตต่อไป
นอกจากนี้กิจกรรมในครั้งนี้ยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่าง ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้บริหาร คณาจารย์ ศิษย์เก่า นักศึกษา เจ้าหน้าที่ ตลอดจนชุมชนรอบพื้นที่มหาวิทยาลัยฯ และสุดท้ายกิจกรรมนี้ยังเป็นการส่งเสริมการออกกำลังกายด้วยการรเดินเพื่อให้มีสุขภาพพลานามัยที่แข็งแรงอีกด้วย
E-mail:bow_wibha@hotmail.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ