ศูนย์คุณธรรมจัดประกวดสปอตรณรงค์เชิงคุณธรรม ครั้งที่ 2 สะท้อนมุมมองคนรุ่นใหม่ เสริมสร้างวินัยสู่สังคม

ข่าวทั่วไป Wednesday July 30, 2008 11:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ก.ค.--เกรียวกราว พลัส
พลอากาศเอก วีรวิท คงศักดิ์ ประธานอนุกรรมการศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาพลังแผ่นดินเชิงคุณธรรมกล่าวว่า “การจัดประกวดสปอตรณรงค์เชิงคุณธรรมในครั้งนี้ ศูนย์คุณธรรมได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องมา เป็นปีที่ 2 แล้ว โดยในครั้งนี้ใช้หัวข้อ “คนไทยยุคใหม่ สร้างวินัยคู่สังคม” เพื่อให้เยาวชนได้ค้นหาแนวคิดสร้างสรรค์ สะท้อนมุมมองในการส่งเสริมคุณธรรมด้านวินัย ซึ่งจะช่วยปลูกฝังให้เยาวชนไทย มีจิตสำนึกในการมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคมมากยิ่งขึ้น
นางสาวนราทิพย์ พุ่มทรัพย์ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาพลังแผ่นดิน กล่าวว่า “การปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมในเยาวชน เป็นสิ่งที่ต้องรณรงค์อย่างต่อเนื่อง ปีที่ผ่านมาเราใช้หัวข้อ “คนไทย...ใจซื่อสัตย์” และได้รับความสนใจจากเยาวชนทั่วประเทศส่งสปอตเข้าประกวดเกือบ 200 เรื่อง ในปีนี้จากแบบแสดงความคิดเห็นผู้ได้รับสื่อคุณธรรม พบว่าคุณธรรมเร่งด่วนที่ควรรณรงค์ส่งเสริมคือ ความมีวินัย ที่เราต้องปลูกฝังให้กับเด็กและเยาวชนคนรุ่นใหม่ ตลอดจนกระตุ้นเตือนไปยังผู้ปกครองและประชาชนคนไทย ให้เอาใจใส่ มีวินัยในตนเอง สร้างวินัยในครอบครัวและแพร่หลาย ไปสู่ทุกภาคส่วนของสังคม ”
นายสมยศ สิงห์คำ ประธานคณะกรรมการจัดการประกวด กล่าวว่า “ เยาวชนไทยในกระแสโลกาภิวัฒน์ ได้รับอิทธิพลจากสื่อตะวันตก ซึ่งบางอย่างที่เด็กเห็นและนำมาเป็นแบบอย่าง เข้ากับวัฒนธรรมไทยไม่ได้ รับมาโดยไม่มีการกรอง จึงแยกแยะไม่ได้ว่าอะไรคือจุดยืนของความเป็นไทย และวัฒนธรรมไทย กิจกรรมการประกวดสปอตรณรงค์เชิงคุณธรรมครั้งนี้ นับเป็นทางเลือกใหม่ให้กับเยาวชนได้ถ่ายทอดความรู้ความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ เพื่อสะท้อนปัญหาและมุมมองจากเยาวชน ตลอดจนประชาชนทั่วไป และเชื่อว่า ความมีวินัยจะช่วยให้เด็ก เยาวชนและสังคม มีความสงบสุขอยู่ร่วมกันภายใต้กติกาทางวัฒนธรรมและความมีวินัย”
นายบัณฑิต ทองดี ผู้แทนสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย กล่าวว่า “การประกวดในครั้งนี้ ต่างจากครั้งแรก โดยเราจะไม่จำกัดเทคนิคและวิธีการนำเสนอ และสามารถใช้วิธีการแบบ Animation ความยาว 1 นาที ในรูปแบบ Mini DV และ DVD
โดยผลงานที่ส่งเข้าประกวดจะต้องไม่ซ้ำหรือคล้ายกับภาพยนตร์ เนื้อหาต้องสื่อถึงการรณงค์ให้เยาวชนไทยและคนในสังคมไทยหันมาใส่ใจคุณธรรมจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับความมีวินัย และสามารถสร้างกระแสคุณธรรมให้เกิดขึ้นได้อย่างแท้จริงด้วย”
นายนันทวัฒน์ อาศิรพจนกุล (นักแสดงและพิธีกร ชื่อดัง) กล่าวว่า “โครงการนี้เป็นโครงการที่ดี และสำคัญต่อสังคมไทยในปัจจุบัน เพราะเยาวชนจะรู้สึกว่าการเรียนเป็นเรื่องน่าเบื่อ แต่ถ้าเราเปลี่ยนมาให้พวกเขาได้ทำกิจกรรมสนุกสนานและส่งเสริม คุณธรรมควบคู่กันไป เป็นการฝึกเขาได้คิดอย่างลึกซึ้ง และทำให้มีทัศนคติที่ดี ต่อการเรียนและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีคุณค่า”
สำหรับเยาวชนและประชาชนที่สนใจ สามารถส่งผลงานได้ที่ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาพลังแผ่นดินเชิงคุณธรรม ชั้น 16 อาคารวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัย มหิดล (CMMU) ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงสามเสนใน พญาไท กรุงเทพ 10400 โทรศัพท์ 0-2644-9900 และดาวโหลดน์สมัครได้ที่ www.moralcenter.or.th
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
คุณประมวล / คุณรัดใจ 02-6449900 # 302
คุณอาภาภรณ์- 081-5508412/ คุณวันนิษา- 089-8905154

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ