นายกสมาคมอุตฯเครื่องเรือนไทยเปิดใจคุยในงานจิบน้ำชายามบ่าย สานนโยบายรัฐดันส่งออกโต 20% ผนึกเอกชนจัด “International Furniture and Design Objects”

ข่าวทั่วไป Wednesday July 20, 2005 12:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.ค.--รี้ด เทรดเด็กซ์
นายกสมาคมอุตฯเครื่องเรือนไทยเปิดใจคุยในงานจิบน้ำชายามบ่าย สานนโยบายรัฐดันส่งออกโต 20% ผนึกเอกชนจัด “International Furniture and Design Objects” งานสร้างสรรค์ระดับโลกด้านเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน ครั้งแรกในประเทศไทย
นายวรรธนะ เจริญนวรัตน์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทย เปิดใจคุยในงานจิบน้ำชายามบ่ายย้ำทิศทางอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไทยและอุปกรณ์ตกแต่งบ้านในปัจจุบันส่งสัญญาณดีต่อผู้ประกอบการไทย ประกอบกับนโยบายภาครัฐที่มุ่งผลักดันการส่งออกในภาคอุตสาหกรรมดังกล่าวให้มีอัตราการเติบโต 20% ดังนั้น สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทยจึงร่วมกับหน่วยงานภาคเอกชนกำหนดจัดงาน IFD 2005 (International Furniture and Design Objects 2005) ซึ่งเป็นงานแสดงเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ตกแต่งบ้านระดับนานาชาติขึ้นในวันที่ 18-23 ตุลาคม 2548 ณ อาคารชาเลนจ์เจอร์ 3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี บนพื้นที่กว่า 10,000 ตร.ม.
ปัจจุบันธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ไทย กำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง อันเนื่องมาจากความสามารถในการพัฒนาคุณภาพและการออกแบบผลงานที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ โดยในช่วงเดือนมกราคม ถึงเดือนพฤษภาคมในปีนี้ มูลค่าการส่งออกเฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน มีอัตราการเติบโตร้อยละ 3.37 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารวมเกือบ 20,000 ล้านบาท ทั้งนี้ได้มีการคาดการอัตราการเติบโตในกลุ่มอุตสาหกรรมนี้ที่ร้อยละ 20 ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 1.2 ของมูลค่าการส่งออกรวมทั้งประเทศ ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่แสดงถึงความแข็งแกร่งของอุตสาหกรรมนี้ในประเทศไทยได้เป็นอย่างดี ปัจจัยเอื้อส่วนหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจประเภทนี้เติบโตมาจากโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ อาทิ สนามบินสุวรรณภูมิที่จะมีการใช้เฟอร์นิเจอร์สำนักงานคิดเป็นมูลค่าถึง 200 ล้านบาท ซึ่งในปีนี้มูลค่าตลาดของเฟอร์นิเจอร์สำนักงานจะอยู่ที่ 7,000 ล้านบาท อีกทั้งตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ขยายตัวต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้น 10-15% โดยเฉพาะตลาดบ้านระดับกลาง
โดยในงานแถลงข่าวครั้งนี้ นายวรรธนะ ได้วิเคราะห์ถึงปัญหาของอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านของไทย รวมทั้งเสนอแนวทาง แก้ไข เพื่อส่งเสริม ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ไทยให้มีศักยภาพในการแข่งขันให้ทันกับตลาดต่างประเทศยิ่งขึ้น รวมถึงชี้ข้อได้เปรียบในด้านแรงงานไทย เป็นแรงงานที่มีฝีมือดี มีความประณีตในการผลิตชิ้นงาน และจุดเด่นในเรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์แตกต่างจากชาติอื่น มีแหล่งวัตถุดิบไม้ยางพาราในประเทศ และด้านการบริการ
เป็นที่ยอมรับ เนื่องจากมีการส่งมอบสินค้าที่ตรงเวลา และตรงตามคำสั่งซื้อ ที่สำคัญผู้ประกอบการมีพื้นฐาน และประสบการณ์ในการผลิตที่ยาวนาน ได้รับความเชื่อถือเป็นที่ยอมรับในตลาดโลก นอกจากนี้ ยังเปิดเผยมุมมองเกี่ยวกับการจัดงานเทรดโชว์สำหรับอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไทยด้วย
สำหรับงาน IFD Expo 2005 จะจัดขึ้นภายใต้คอนเซปต์ “The Best of Thailand” ซึ่งเน้นความเป็นเวทีแสดงผลงานการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเอกระดับโลก โดยเป้าหมายในการจัดงาน IFD Expo 2005 ครั้งนี้ต้องการส่งเสริมอุตสาหกรรมของวงการเฟอร์นิเจอร์ไทยให้เป็นที่รู้จักและยอมรับอย่างกว้างขวางขึ้นในเวทีการค้าระดับโลก โดยงานจะถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลัก ได้แก่ ส่วนแสดงความก้าวหน้าทางอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ของไทยและความเป็นสุดยอดฝีมือของคนไทย งานประชุม-สัมมนา และกิจกรรมพิเศษภายในงาน โดยคาดว่าจะมีผู้ร่วมแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์กว่า 100 บริษัท และผู้ชมงานกว่า 100,000 คน กล่าวคือ ผู้นำเข้าเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้าน ผู้ค้าส่ง ตัวแทนจำหน่าย มัณฑนากรและสถาปนิก ทั้งจาก ยุโรป อเมริกา ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ภายในงานยังมีไฮไลท์สำคัญคือ การจัดกลุ่ม Design Objects เพื่อเป็นเวทีโชว์รูปแบบแนวความคิดและ เทรนด์ในอนาคตสำหรับนักดีไซน์รุ่นใหม่ การจัดโซน Interior clinic เพื่อให้คำปรึกษาทางด้านการ ออกแบบและตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ รวมถึงการจัด กลุ่ม Design Camp เพื่อโชว์ผลงานที่โดดเด่นของ นักศึกษามหาวิทยาลัยต่างๆ และที่สำคัญกิจกรรม Activity Stage ซึ่งจะมีสื่อต่างๆ อาทิ Elle Magazine, Decoration Guide, Life & Home และ Living in Thailand มาร่วมกันสร้างสรรค์กิจกรรมและสีสันภายในงาน รวมถึงการทำ workshopในงานอย่างหลากหลาย พร้อมทั้งงานสัมมนาหัวข้อต่างๆเกี่ยวกับการดีไซน์ และการนำผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติมาสร้างสรรค์
นอกจากนี้ สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทยได้ร่วมมือกับเอกชนเตรียมต่อยอดเสริมความแข็งแกร่ง ให้ผู้ประกอบการ ด้วยการจัดงาน Furnitech Woodtech 2006 งานแสดงเครื่องจักร- เทคโนโลยีใน อุตสาหกรรมการผลิตเฟอร์นิเจอร์และงานไม้ครบวงจรงานเดียวในไทย ระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2549
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
ฉานนิภา 0-26367272 ต่อ 163 / 0-1889-1904--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ