รมว.พน. เป็นประธานเปิดการเพิ่มกำลังการผลิต NGV สถานีบริการหลักปทุมธานี (รังสิต)

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 31, 2008 10:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ก.ค.--ปตท.
รมว.พน. เป็นประธานเปิดการเพิ่มกำลังการผลิต NGV สถานีบริการหลักปทุมธานี (รังสิต) มีศักยภาพส่งก๊าซป้อนให้สถานีลูกในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลถึง 30 สถานี
วันนี้ (วันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2551) เวลา 10.00 น. พลโท หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดการเพิ่มกำลังการผลิตก๊าซ NGV ของ สถานีบริการหลัก ปตท. ปทุมธานี (รังสิต) จังหวัดปทุมธานี โดยมี นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ ผู้บริหารระดับสูงของ ปตท. ให้การต้อนรับ
สถานีบริการหลัก NGV ปทุมธานี (รังสิต) แห่งนี้ เป็นสถานีแม่ (NGV Mother Station) ที่ตั้งในเขตเมือง เปิดดำเนินการผลิตและจ่ายก๊าซเมื่อปลายปี 2548 เป็นต้นมา โดยมีกำลังการผลิตก๊าซ NGV ในปัจจุบันที่ 200 ตัน/วัน ปตท. ได้ดำเนินการขยายกำลังการผลิตก๊าซอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในวันนี้กำลังการผลิตก๊าซเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 370 ตัน/วัน และในเดือนสิงหาคม 2551 จะเพิ่มขึ้นเป็น 550 ตัน/วัน กล่าวคือ กำลังการผลิตก๊าซ NGV ของสถานีหลักปทุมธานีแห่งนี้ เพิ่มขึ้นจากเดิมเกือบ 3 เท่า ด้วยจำนวนรถขนก๊าซ NGV ถึง 180 เที่ยว/วัน ส่งผลให้สามารถจัดส่งก๊าซฯ ป้อนให้สถานีลูกในเขตกรุงเทพชั้นในและโดยรอบปริมณฑลได้สูงสุดถึง 30 สถานี
ดร.จิตรพงษ์ กว้างสุขสถิตย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ/รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากการที่ประชาชนและภาคคมนาคมขนส่งเปลี่ยนมาใช้ NGV เพิ่มมากขึ้น ปตท. ได้เร่งขยายกำลังการจ่ายก๊าซฯ รวม โดยเพิ่มจำนวนสถานีแม่ (NGV Mother Station) อย่างต่อเนื่อง ซึ่งสถานีบริการหลัก NGV ปทุมธานี (รังสิต) แห่งนี้ เป็น 1 ใน 8 แห่ง ของสถานีหลักที่ ปตท. เร่งดำเนินการก่อสร้างเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตก๊าซ NGV ให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชน ซึ่งในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ปตท.สามารถดำเนินขยายและเพิ่มกำลังการผลิตก๊าซ NGV ของสถานีแม่เพิ่มมากขึ้น จากเดิมกำลังการผลิตและจ่ายก๊าซฯ ทั้งหมดของสถานีแม่และสถานีบริการตามแนวท่อส่งก๊าซธรรมชาติอยู่ที่ 1,300 ตัน/วัน เมื่อต้นปี 2551 เพิ่มขึ้นเป็น 2,608 ตัน/วันในปัจจุบัน ซึ่งเป็นปริมาณที่เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า โดยที่ปริมาณก๊าซ NGV ดังกล่าวเป็นปริมาณที่เพียงพอในการให้บริการรถ NGV ที่เพิ่มขึ้นเป็น 93,000 คันในปัจจุบัน
นอกจากนั้น ปตท. ยังเร่งดำเนินการเพิ่มจำนวนรถขนส่ง NGV ให้มีมากยิ่งขึ้น โดยปัจจุบันมีจำนวนรถขนส่ง NGV จำนวน 506 คัน และจะเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 900 คัน ในสิ้นปี 2551 รวมทั้งบริหารจัดการสถานีบริการ NGV เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการเติม NGV มากขึ้น ด้วยการแยก
ประเภทสถานีบริการฯตามกลุ่มประเภทรถ โดยเฉพาะรถขนาดใหญ่ มีแผนในการเปิดสถานีบริการ NGV ใน Fleet ในเร็วๆ นี้ รวมทั้งเร่งดำเนินการสร้างสถานีบริการค้าปลีกขนาดใหญ่ (Super Station) ขนาด 20-30 ตู้จ่าย ด้วยปริมาณ NGV ที่ให้บริการ 90 ตัน/วัน/สถานี โดยตั้งอยู่ตามมุมเมืองจำนวนไม่ต่ำกว่า 5 แห่ง เพื่อรองรับรถยนต์สาธารณะ ซึ่งจะเปิดให้บริการได้ภายในปลายปี 2551 นี้ ทั้งนี้สถานีบริการ NGV บรมราชชนนี (ในขนส่งสายใต้แห่งใหม่) ซึ่งเป็นสถานีบริการค้าปลีกขนาดใหญ่ (Super Station) ได้เปิดให้บริการบางส่วนแล้ว และจะเปิดให้บริการได้ทั้งหมดในเดือนตุลาคม 2551 ด้วยจำนวนหัวเติมก๊าซ 44 หัวจ่าย ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้น
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
โทรศัพท์ 0-2537-3217
ฝ่ายสื่อสารองค์กร
บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
โทรสาร 0-2537-3211

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ