CPF การันตีความเป็นบริษัทประหยัดพลังงานอีกครั้ง ด้วยรางวัล “ASHRAE Technology Award-2008” จากสหรัฐอเมริกา

ข่าวทั่วไป Thursday July 31, 2008 16:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ก.ค.--เจริญโภคภัณฑ์อาหาร
นายธีรศักดิ์ อุรุนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการบริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า โรงงานแปรรูปเนื้อไก่นครราชสีมา ของซีพีเอฟ ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 “ASHRAE Technology Award 2008 สาขา The Industrial Facilities or Processes.” จาก The American Society of Heating, Refrigerating and Air-Conditioning Engineers (ASHRAE) ประเทศสหรัฐอเมริกา ในส่วนของระบบทำความเย็นที่มีประสิทธิภาพสูงและประหยัดพลังงานที่สุดในโลก
“รางวัลนี้เป็นรางวัลระดับโลกที่ตัดสินโดยพิจารณาจากประสิทธิภาพของระบบ ควบคู่ไปกับการประหยัดพลังงาน การได้มาซึ่งรางวัลนี้ของโรงงานแปรรูปเนื้อไก่ซีพีเอฟแสดงให้เห็นว่า นอกจากซีพีเอฟจะเน้นหนักเรื่องประสิทธิภาพของระบบการทำงานแล้ว ยังให้ความสำคัญในเรื่องพลังงานอย่างยิ่งยวด ตั้งแต่ก่อนที่จะสร้างโรงงานแห่งนี้ ซึ่งมีการวางแผนอย่างดี ตั้งแต่การออกแบบ จัดหา และทำการติดตั้งระบบทำความเย็นที่มั่นคงและมีเสถียรภาพ”
โรงงานแปรรูปเนื้อไก่นครราชสีมา เป็นโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์ไก่แช่แข็งที่ใหญ่ที่สุดในโลก “ระบบทำความเย็น” ของทั้งโรงงาน จึงเป็นสิ่งจำเป็น และต้องให้ความสำคัญอย่างที่สุด ภายใต้หลักการที่ว่าระบบทำความเย็นนี้จะต้องสามารถรักษาคุณภาพอาหารให้เป็นไปตามมาตรฐาน มีประสิทธิภาพสูง ปลอดภัยต่อชีวิตของพนักงาน และสูญเสียเวลาในการซ่อมบำรุงน้อยที่สุด ที่สำคัญต้องประหยัดพลังงานและไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม
โดยจุดเด่นในการออกแบบที่ทำให้ระบบทำความเย็นของโรงงานแห่งนี้ ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 คือ เครื่องระบายความร้อนอีแว็ปโปเรตีฟ คอนเดนเซอร์ (Evaporative Condenser) ชนิดเหล็กไร้สนิม (Stainless) สามารถทนบรรยากาศที่เป็นกรด-ด่างได้สูง ซึ่งหากพิจารณาสภาพน้ำบริเวณที่ตั้งโรงงาน จะพบว่ามีหินปูนสูง และปริมาณน้ำค่อนข้างจำกัด จึงมีค่าความกระด้างของน้ำสูง ทำให้เกิดหินปูน (Scale) เกาะ แต่ก็สามารถใช้กรดที่มีความเข้มข้นสูงกว่าปกติกัดออกได้ง่าย ทำให้ประหยัดพลังงาน รวมทั้งการใช้ระบบหล่อเย็นน้ำมัน สำหรับเครื่องอัดน้ำยาชนิดสกรู “SOC” (Special Liquid Injection Oil Cooling) ที่มีความเหมาะสมกับสภาพน้ำและอากาศในประเทศร้อนชื้น เช่น ประเทศไทย จึงทำให้เครื่องอัดน้ำยา (Compressor) มีอายุการใข้งานยาวนานขึ้น นอกจากนี้ในการนำระบบควบคุมความเย็นระยะไกลชนิดไร้สาย ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่ผลิตโดยคนไทยที่สามารถตรวจสอบแก้ไขสถานะต่างๆ หรือเปลี่ยนค่าข้อมูลของระบบได้จากทุกจุดของโลกที่โทรศัพท์และการสื่อสารไปถึง เท่ากับช่วยประหยัดแรงงานและพลังงานได้อีกทางหนึ่งด้วย
ขณะเดียวกันเครื่องแช่แข็งชนิด Spiral Freezer ที่ใช้นั้น ยังถูกออกแบบให้มีระดับของการถูกสุขลักษณะสูงสุด เพื่อให้ถูกต้องตามมาตรฐานของ HACCP และ GMP ทั้งนี้ แม้ว่าเครื่องแช่แข็ง กับห้องเย็น จะมีระยะห่างกันมากถึง 230 เมตร (755 ฟุต) ก็ตามแต่ความดันสูญเสียในท่อดูด (Suction Line Pressure Loss) กลับอยู่ในระดับต่ำ กอปรกับคอยล์เย็นของเครื่องแช่แข็ง ที่มีประสิทธิภาพในการแช่แข็ง (ฟรีส) ผลิตภัณฑ์ได้อย่างต่อเนื่อง ตลอด 24 ชั่วโมง และสามารถแช่ได้ยาวนานถึง 6 วัน จากปกติที่ต้องหยุดเพื่อละลายน้ำแข็งทุกๆ 6-12 ชั่วโมง หรือเพื่อทำความสะอาดเนื่องจากการนับเชื้อแบคทีเรีย (Bacterial Count) ทำให้คุ้มกับการลงทุนและสามารถคืนทุนได้เร็วขึ้น ทั้งนี้ยังช่วยประหยัดทั้งน้ำ พลังงาน น้ำยาเคมี และท้ายที่สุดคือการช่วยลดผลกระทบต่อมลภาวะต่อโลก ได้เป็นอย่างมาก
และจากการที่โรงงานแห่งนี้ ใช้ระบบลดอุณหภูมิไก่โดยใช้ลมเย็น (Air Chilled) ที่โดยทั่วไปใช้น้ำเย็น (Water Chilled) ทำให้สามารถลดความเสี่ยงในการปนเปื้อนของเชื้อข้ามกัน (Cross Contamination) และยังช่วยให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้บริโภคมากขึ้น เนื่องจากไม่มีการเพิ่มน้ำเข้าไปในตัวไก่ที่ทำให้ไก่มีน้ำหนักมากขึ้นอีกด้วย
โรงงานแปรรูปเนื้อไก่ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ ตั้งอยู่ที่ อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา ดำเนินธุรกิจแปรรูปเนื้อไก่ครบวงจร ภายใต้กระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน สะอาด ถูกหลักอนามัย ปลอดภัย ปลอดสาร และปลอดโรค ผ่านการรับรองมาตรฐานสากลจากสถาบันต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ ได้แก่ GMP, HACCP, ISO9001:2000, ISO14001:2004, TIS/OHSAS18001:2007, ISO/IEC17025, BRC, HALAL มาตรฐานตามหลักสวัสดิภาพสัตว์ หรือ Animal Welfare .
สำนักสื่อสารและประชาสัมพันธ์
โทร. 0-23-625-7344-5

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ