นิด้าระดมสมองสุดยอดนักการเงิน ผ่าทางตันศก.ไทยยุคต้นทุนการเงินพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 31, 2008 16:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ก.ค.--มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์
NIDA Business School จับมือสภาอุตสาหกรรม-ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ จัดสัมมนาใหญ่ ระดมสุดยอดนักการเงินร่วมหาทางออกให้กับภาคธุรกิจ หลังภาพรวมเศรษฐกิจไทยเข้าสู่ยุคต้นทุนทางการเงินพุ่ง จากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นและราคาน้ำมันที่ยังคงอยู่ในระดับสูง พร้อมเดินหน้าเปิดโครงการซีเอฟโอมืออาชีพ รุ่นที่ 2 เปิดรับสมัครถึง 12 ก.ย. หวังสร้างผู้บริหารภาคการเงินป้อนองค์กรธุรกิจทุกระดับ
รองศาสตราจารย์ ดร.เอกชัย นิตยาเกษตรวัฒน์ คณบดีคณะบริหารธุรกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ NIDA Business School เปิดเผยว่า ต้องยอมรับว่า ในขณะที่เศรษฐกิจไทยกำลังเผชิญความเสี่ยงหลายด้าน โดยเฉพาะหลังจากที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ส่งสัญญาณในเรื่องทิศทางดอกเบี้ยที่อยู่ในช่วงขาขึ้น โดยในการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อกลางเดือนกรกฎาคม กนง.ได้ปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้น 0.25% เพื่อสกัดภาวะเงินเฟ้อ และมีแนวโน้มที่จะปรับเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 1 ครั้งในการประชุม ที่เหลืออยู่ของปีนี้ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อภาวะต้นทุนทางการเงินในการดำเนินธุรกิจแก่ผู้ประกอบการไทยที่เพิ่มสูงขึ้น
ขณะเดียวกัน เศรษฐกิจไทยยังเผชิญกับภาวะราคาน้ำมันในตลาดที่ยังมีความผันผวน ประกอบกับปัจจัยลบทางเสถียรภาพทางการเมืองที่มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่น ทั้งด้านการบริโภคและการลงทุนของภาคเอกชนในปัจจุบัน ล้วนทำให้ผู้ประกอบการต้องใช้ความระมัดระวังในการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะในเรื่องการบริหารต้นทุนทางการเงินในแต่ละองค์กรที่ต้องมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อใช้เป็นกลไกสำคัญในการรับมือกับภาวะความเสี่ยงของเศรษฐกิจไทยในยุคนี้
ดังนั้น NIDA Business School จึงได้ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ จัดสัมมนาในหัวข้อ “CFO มืออาชีพ...เส้นทางความอยู่รอดหรือรุ่งโรจน์ขององค์กร” โดยได้รับเกียรติจาก ดร.ทนง พิทยะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง “ทิศทางเศรษฐกิจการเงินไทย และผลกระทบต่อบทบาท CFO”
นอกจากนี้ ยังมีวิทยากรที่ล้วนเป็นสุดยอดนักการเงินในองค์กรชั้นนำ ได้แก่ ดร.วีรวัฒน์ กาญจนดุล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่บริหารอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ นายปฏิภาณ สุคนธมาน รองกรรมการผู้จัดการสายงานด้านบัญชีและการเงิน บมจ.บางจากปิโตรเลียม นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และนายสาธิต เหมมณฑารพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ปัญจวัฒนา พลาสติก จำกัด เข้าร่วมด้วย ซึ่งงานดังกล่าวจะจัดขึ้นในวันที่ 5 สิงหาคม 2551 เวลา 13.30-17.00 น. ณ หอประชุมศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย ชั้น 3 อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
คณบดี NIDA Business School กล่าวด้วยว่า การจัดงานสัมมนาดังกล่าว เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของซีเอฟโอ ต่อการบริหารการเงินของแต่ละองค์กรให้มีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับสถานการณ์กับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ขณะเดียวกัน NIDA Business School ยังได้เปิดโครงการ “ซีเอฟโอ มืออาชีพรุ่น 2” เพื่อสร้างบุคลากรทางด้านการเงินรุ่นใหม่ให้เข้ามามีบทบาทในการบริหารทางการเงินที่จะใช้เป็นแรงขับเคลื่อนองค์กรและภาวะเศรษฐกิจของไทยให้มีความมั่นคงมากขึ้น
“เราหวังว่าโครงการ “ซีเอฟโอมืออาชีพ” จะช่วยสร้างบุคลากรทางการเงินรุ่นใหม่ให้มีความรู้ความเข้าใจเรื่องการบริหารการเงิน ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ และสามารถนำไปใช้ในการวางแผนทางการเงินร่วมกับผู้บริหารระดับสูงในแต่ละองค์กร เพื่อแก้ไขปัญหาทางการเงิน ตลอดจนสร้างมูลค่าเพิ่มทางการแข่งขันให้กับธุรกิจ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นผู้นำในแต่ละภาคธุรกิจได้” รองศาสตราจารย์ ดร.เอกชัย กล่าว
ทั้งนี้ โครงการซีเอฟโอมืออาชีพ รุ่น 2 จะเปิดรับผู้ที่สนใจเข้าอบรมจำนวน 45 คน ซึ่งสามารถสมัครได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 12 กันยายนนี้ โดย NIDA Business School จะเชิญวิทยากร ที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องของการบริหาความเสี่ยงทางเงินในองค์กรชั้นนำของประเทศ มาให้ความรู้ พร้อมยกกรณีศึกษาที่ได้จากประสบการณ์ในการบริหารเงินในองค์กรขนาดใหญ่ มาถ่ายทอดให้กับผู้เข้าร่วมโครงการ ได้มีโอกาสในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อสร้างประสบการณ์ในการบริหารความเสี่ยงทางการเงิน ก่อนจะนำไปปรับใช้ในองค์กร เพื่อผลักดันให้ธุรกิจเติบโตท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลให้ต้นทุนทางการเงินเพิ่มขึ้น
สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ :
ศิริขวัญ ธรรมชัยพิเนต (หยิง PR)
บริษัท มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด (ในนาม NIDA BUSINESS SCHOOL)
โทร: 0-2643-1191 หรือ 0-86321-7018 e-mail : c_mastermind@hotmail.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ