สยามสมัย 125 ปี ไปรษณีย์ไทย

ข่าวทั่วไป Thursday July 31, 2008 14:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ก.ค.--QSNCC
สยามสมัย 125 ปี ไปรษณีย์ไทย
Date: 1 - 10 August, 2008
Owner: Thailand Post Co., Ltd.
Plenary Hall 1-3, Main Foyer
วัตถุประสงค์
เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 125 ปี ของกิจการและดวงตราไปรษณียากรดวงแรกของไทย และเป็นการเฉลิมพระเกียรติเพื่อแสดงสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณแด่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระราชทานกำเนิดกิจการไปรษณีย์ในประเทศไทย พร้อมทั้งเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 150 ปี สมเด็จพระราชปิตุลา บรมพงศาภิมุข เจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงศ์ พระบิดาแห่งการไปรษณีย์ไทย ผู้สำเร็จราชการกรมไปรษณีย์และอธิบดีกรมโทรเลขคนแรก รวมถึงยังเป็นการสร้างพันธมิตรองค์กรที่มีประวัติศาสตร์แห่งพัฒนาการยาวนานเช่นเดียวกับการไปรษณีย์
รูปแบบการจัดงาน
ในลักษณะ “สยามย้อนยุค” เพื่อสร้างกลิ่นอายให้ผู้ร่วมชมงานได้มีมุมมองถึงวิถีชีวิตในอดีตหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะบรรยากาศของถนนเจริญกรุง ที่ตั้งของกรมไปรษณีย์โทรเลข ไปรษณียาคารจำลอง ที่ทำการไปรษณีย์ที่เปิดให้บริการเป็นครั้งแรกในปี 2426
กิจกรรมภายในงาน
- นิทรรศการ “บนเส้นทาง 125 ปีไปรษณีย์ไทย
- นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 พระมหากษัตริย์ผู้ทรงคุณูปการในการวางรากฐานกิจการไปรษณีย์ โดยมีการอัญเชิญ “พระราชหัตถเลขาที่เกี่ยวข้องกับกิจการไปรษณีย์” มาจัดแสดง พร้อมๆ กับตราไปรษณียากรชุดแรกของประเทศไทย
- นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระราชปิตุลา บรมพงศาภิมุข เจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงศ์บอกเล่าเรื่องราวไปรษณีย์ในยุคก่อตั้ง ไปรษณียาคาร โปสต์แมน และของใช้ส่วนพระองค์
- นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพล อดุลยเดช ผ่านดวงแสตมป์ โดยเฉพาะชุดสำคัญ เช่น ชุดแสตมป์ชุดแรกในรัชสมัยของรัชกาลที่ 9
- นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยจะอัญเชิญสิ่งสะสมส่วนพระองค์เกี่ยวกับไปรษณียบัตร ซองที่ระลึก และแสตมป์นำมาจัดแสดงเป็นครั้งแรก
- นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เกี่ยวกับความสนพระทัยในการสะสมโปสการ์ด แสตมป์ และพระราชนิพนธ์ “ไปรษณียบัตรเจ้าฟ้าฯ”
- นิทรรศการแสดงสิ่ที่มีความสำคัญเกี่ยวเนื่องกับการไปรษณีย์ไทย และแสตมป์ดวงแรกที่มีมูลค่าของประเทศที่สำคัญๆ ในแต่ละทวีปมาจัดแสดงเป็นพิเศษ โดยได้รับความเอื้อเฟื้อจากสมาคมนักสะสมตราไปรษณียากรแห่งประเทศไทย
Organizer : CM Organizer Co., Ltd.
Website : http://www.125yearsthailandpost.com/

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ