แสตมป์ 125 ปี ไปรษณีย์ไทยย้อนรอยต้นกำเนิด ใช้เทคนิคใหม่ของโลก...ซ่อนอะไรให้ค้นหา

ข่าวเทคโนโลยี Friday August 1, 2008 15:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ส.ค.--ไปรษณีย์ไทย
ไปรษณีย์ไทยอวดโฉมแสตมป์ 125 ปี ไปรษณีย์ไทย(ชุดที่ 1) จำลองแสตมป์ขุดโสฬศ พิมพ์ด้วยเม็ดสกรีนผสมผสานเทคนิคใหม่ครั้งแรกในโลก ไอเดียเก๋... ซ่อนข้อความคำมั่นสัญญาของไปรษณีย์ไทย ต้องใช้แว่นขยายมากกว่า 8 เท่าค้นหาในดวงแสตมป์ พร้อมสิ่งสะสมล้ำค่า “ชีทที่ระลึก 10 วัน 10 สี” จำหน่ายวันละสีๆ ละ 15,000 แผ่น ในงาน “สยามสมัย 125 ปี ไปรษณีย์ไทย” 1-10 ส.ค. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์เท่านั้น
นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า สิ่งที่ถือเป็นไฮไลท์ในงานสยามสมัย 125 ปี ไปรษณีย์ไทย ที่คนไทยจะได้ร่วมภูมิใจและเป็นเจ้าของคือ การนำ “แสตมป์ชุดโสฬศ” แสตมป์ชุดแรกของไทย ที่กำเนิดขึ้นพร้อมกับกิจการไปรษณีย์ กลับมาย้อนวันวานโดยพิมพ์ลงบน แสตมป์ชุดที่ระลึก 125 ปี ไปรษณีย์ไทย (ชุดที่ 1) 5 ดวง คือ 1 อัฐ 1 เสี้ยว 1 โสฬศ ซีกหนึ่ง และสลึงหนึ่ง โดยนำมาร้อยเรียง เล่าเรื่องวิวัฒนาการการพิมพ์ระบบออฟเซท ซึ่งทุกดวงจะมีข้อความคำมั่นสัญญาซ่อนอยู่ในตำแหน่งที่ต่างกัน ข้อความว่า “ไปรษณีย์ไทย เพื่อคนไทยตลอดไป” ซึ่งต้องใช้แว่นขยายมากกว่า 8 เท่าส่องดูจึงจะมองเห็น
“ความพิเศษในแสตมป์ที่ระลึก 125 ปี ไปรษณีย์ไทย (ชุดที่ 1) ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะแสตมป์ดวงสลึงหนึ่ง (ราคาจำหน่าย 10 บาท) ในชุดนี้ ยังนำเม็ดสกรีนที่มีขนาดแตกต่างกัน กล่าวคือ 100, 300, 600 dpi มาผสมผสานพิมพ์ด้วยกันเป็นครั้งแรกในโลก แสตมป์ชุดนี้จึงควรค่าแก่การสะสมอย่างยิ่ง โดยเริ่มวางจำหน่ายในวันที่ 1 ส.ค. ที่งานสยามสมัยฯ และ ปณ. ทั่วประเทศ ราคาเพียงชุดละ 50 บาทเท่านั้น”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ