คนไฟลุก (BURN) กำหนดฉาย 11 กันยายน 2551

ข่าวบันเทิง Tuesday August 5, 2008 14:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ส.ค.--สหมงคลฟิล์ม
คนไฟลุก (BURN)
กำหนดฉาย 11 กันยายน 2551
แนวภาพยนตร์ ลึกลับ-ระทึกขวัญ
บริษัทผู้สร้างและจัดจำหน่าย สหมงคลมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล
บริษัทดำเนินงานสร้าง จอไทย
อำนวยการสร้าง สมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ
ควบคุมงานสร้าง มานพ อุดมเดช
ผู้กำกับภาพยนตร์ ปีเตอร์ มนัส
บทภาพยนตร์ GALEN TONG GEN MING, วิชัย เหล่ารพีพรทอง
กำกับภาพ กิตติวัฒน์ เสมรัตน์
ออกแบบงานสร้าง สหรัตน์ บุญสถิตย์
ลำดับภาพ สาวิทย์ ประเสริฐพันธุ์
ออกแบบเครื่องแต่งกาย ศุภวรรณ รอดเกิด
แต่งหน้า ถาวร แก้วสะอาด
ทำผม ทิพวัลย์ อินทร์ภูเบศร์
ทีมนักแสดง บงกช คงมาลัย, ชลัฏ ณ สงขลา, อาชิรญาณ์ ภีระพัภร์กุญช์ชญา,
ปรางทอง ชั่งธรรม, สุธีรัชย์ ชาญนุกูล
อะไรจะเกิดขึ้น ถ้าร่างกายเราลุกเป็นไฟได้เอง...โดยไม่ทราบสาเหตุ!!!
“ปรากฏการณ์คนลุกเป็นไฟฉับพลัน”...เป็นไปได้อย่างไร
เรื่องจริง หรือ พิธีกรรม
คุณเท่านั้น!!! ต้องเป็นผู้ร่วมพิสูจน์และหยุดยั้งมัน
ก่อนที่ “ไฟสยอง” นี้ จะลุกลามมาสู่...ตัวคุณ
ในภาพยนตร์ลึกลับ-ระทึกขวัญแห่งปีที่มีแรงบันดาลใจมาจากเหตุการณ์จริง
“คนไฟลุก” (BURN)
เรื่องย่อ
เหตุการณ์ระทึกขวัญนี้เกิดขึ้นโดยไม่มีลางบอก เมื่อจู่ ๆ ไฟประหลาดก็ลุกท่วมร่างของผู้หญิงคนหนึ่งจนเสียชีวิต และเธอคือคนไทยรายแรกที่เกิดปรากฏการณ์ไฟลุกท่วมตัวโดยฉับพลันนี้
“โมนา” (บงกช คงมาลัย) ลูกสาวของผู้ตาย เป็นนักค้าหุ้นสาวผู้ทะเยอทะยานต้องเข้ามาพัวพันกับเหตุการณ์นี้อย่างไม่ทันตั้งตัว และเธอไม่อาจทำใจได้ที่อยู่ ๆ แม่ก็มาตายจากไป ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้ปรับความเข้าใจกัน
เหตุการณ์นี้ทำให้เธอได้พบกับ “พลอย” (อาชิรญาณ์ ภีระพัภร์กุญช์ชญา) พยาบาลสาว ซึ่งแม่ของเธอก็ต้องชะตากรรมถึงตายด้วยไฟลุกท่วมตัวโดยไม่ทราบสาเหตุอย่างไม่ผิดแผกกันเลย นี่เป็นสิ่งที่ทำให้โมนาและพลอยต้องพยายามสืบหาสาเหตุที่แท้จริงให้ได้ว่า อะไรกันแน่ที่เกิดขึ้นกับแม่ของพวกเธอ
ในขณะที่ทั้งคู่กำลังตามล่าหาความจริงอยู่นี้ พวกเธอก็ได้รับความช่วยเหลือด้านข้อมูลจาก “ขวัญ” (ปรางทอง ชั่งธรรม) นักข่าวสาวที่ตามติดข่าวนี้อย่างจิกไม่ปล่อยมาตั้งแต่แรก ตามสัญชาตญาณของอาชีพนักข่าว เธอมั่นใจว่าเหตุการณ์นี้ต้องมีอะไรเคลือบแฝงอยู่เบื้องหลังเป็นแน่
รวมถึง “ดอน” (ชลัฏ ณ สงขลา) นายตำรวจหนุ่มเจ้าของคดีนี้ แม้จะได้รับคำสั่งจาก “วัง” (สุธีรัชย์ ชาญนุกูล) หัวหน้าของเขาให้ปิดคดีนี้ว่าเป็นอุบัติเหตุไปแล้วก็ตาม แต่ด้วยความสงสัยและยึดมั่นในความถูกต้องยุติธรรม เขาจึงต้องร่วมสืบหาความจริงของเหตุการณ์ลึกลับนี้และหยุดยั้งมันให้ได้ แม้จะรู้ว่ากำลัง “เล่นกับไฟ” อยู่ก็ตามความจริงในเหตุการณ์นี้ มันเป็นการฆ่าตัวตาย, อุบัติเหตุ, ฆาตกรรม หรือเครื่องสังเวยความลี้ลับปริศนาแห่งเบื้องหลัง “ไฟมรณะ” จะต้องถูกคลี่คลาย ก่อนที่ความเป็นความตายจาก “ไฟสยอง” นี้จะโหมลุกขึ้นอีกครั้ง
คาแร็คเตอร์
โมนา (บงกช คงมาลัย) — นายหน้าค้าหุ้นสาววัย 25 ปี มีความทะเยอทะยาน และมีความฝันที่จะใช้ชีวิตในต่างประเทศ เพราะเธอต้องการลืมอดีตอันขมขื่นของเธอและแม่ เธอมุ่งมั่นทำทุก ๆ อย่างเพื่ออนาคตที่ดีกว่า แต่แล้วเธอก็ต้องเข้ามาพัวพันกับไฟลึกลับที่เผาไหม้ร่างแม่ของเธอจนตายอย่างไม่ทราบสาเหตุ การไม่ยอมรับง่าย ๆ กับสภาพการตายของแม่นี้เอง ทำให้เธอต้องหาสาเหตุการตายครั้งนี้ให้ได้ ไม่ว่าเธอจะต้องเผชิญกับอันตรายจนแทบจะเอาตัวไม่รอด...ก็ตาม
ดอน (ชลัฏ ณ สงขลา) — นายตำรวจสืบสวนหนุ่มฝีมือดีที่ต้องเข้ามาจัดการกับคดีการตายของแม่โมนา ด้วยความยึดมั่นในความถูกต้องยุติธรรม เขาจึงต้องทำทุกวิถีทางเพื่อสืบสวนตามล่าหาความจริงอันน่าสะพรึงของคดีไฟมรณะนี้ให้ได้
ขวัญ (ปรางทอง ชั่งธรรม) - นักข่าวสาวไฟแรงที่ติดตามคดีไฟลุกไหม้ร่างคนจนตายฉับพลันนี้มาตั้งแต่ต้น เธอตามติดทำข่าวนี้อย่างกัดไม่ปล่อยด้วยจรรยาบรรณของนักข่าวที่ดี แม้จะเสี่ยงชีวิตในทุกย่างก้าวของการไขเบื้องหลังของคดีนี้ แต่เธอก็ไม่หวั่นเกรงกับการพลิกดำให้เป็นขาว...แม้แต่น้อย
พลอย (อาชิรญาณ์ ภีระพัภร์กุญช์ชญา) - พยาบาลสาวที่ต้องเข้ามาเกี่ยวข้องกับไฟมรณะนี้อีกคน เพราะแม่ของเธอก็ประสบชะตากรรมถึงฆาตจากไฟลุกท่วมร่างฉับพลันไม่ต่างจากแม่ของโมนาเลย พลอยจึงเป็นแรงหนึ่งที่เข้ามาร่วมสืบค้นความจริงของเหตุการณ์นี้ไปพร้อม ๆ กันด้วย
วัง (สุธีรัชย์ ชาญนุกูล - บุ๋มบิ๋ม สามโทน) - นายตำรวจใหญ่หัวหน้าของดอนที่จัดการปิดคดีไฟมรณะนี้ให้เป็นคดีอุบัติเหตุทันทีโดยไม่ฟังเสียงคัดค้านใด ๆ นี่อาจจะเป็นเพียงแค่การปัดความยุ่งยากให้พ้นตัวหรือมีบางสิ่งบางอย่างแอบแฝงอยู่เบื้องหลัง...กันแน่
เกร็ดภาพยนตร์
- คนไฟลุก (BURN) เป็นการกลับมานั่งแท่นผู้กำกับของ “ปีเตอร์ มนัส” อีกครั้ง หลังจากเคยสร้างความสยองขวัญสั่นประสาทมาแล้วจากภาพยนตร์เรื่อง “999-9999 ต่อ-ติด-ตาย” โดยครั้งนี้ได้ผู้กำกับหนังมือเก๋า “มานพ อุดมเดช” (หย่าเพราะมีชู้, ครั้งเดียวก็เกินพอ, กะโหลกบางตายช้า กะโหลกหนาตายก่อน, คืนบาปพรหมพิราม) มาทำหน้าที่โปรดิวเซอร์ให้
- ด้วยดีกรีปริญญาบัตรสองใบในสาขาการเขียนบทและอาชญวิทยา จาก University of Southern California : School of Cinematic Arts และประสบการณ์การกำกับภาพยนตร์และหนังโฆษณา รวมถึงสไตล์การทำงานระดับฮอลลีวู้ด (จากเรื่อง “The Hive”) ของผู้กำกับ “ปีเตอร์ มนัส” ทำให้เชื่อมั่นได้ว่า “คนไฟลุก” (BURN) จะเป็นภาพยนตร์ไทยแนวลึกลับ-ระทึกขวัญที่มีแรงบันดาลใจมาจากปรากฏการณ์ที่เรียกว่า “คนลุกเป็นไฟฉับพลัน” (Spontaneous Human Combustion - SHC) ที่เกิดขึ้นจริงทั่วโลกมาผสมผสานเข้ากับความเชื่อแบบไทย ๆ ให้มีทั้งความสนุกสนานน่าติดตามในอารมณ์ระทึกขวัญไปตั้งแต่ต้นจนจบ ซึ่งแน่นอนว่า ภาพยนตร์แนวนี้หาชมกันได้น้อยมากในตลาดภาพยนตร์ไทย
- ถือเป็นการพลิกบทบาทครั้งสำคัญอีกครั้งของนักแสดงสาวฝีมือดีระดับแนวหน้าของไทยอย่าง “บงกช คงมาลัย” ที่คราวนี้ เธอจะพลิกคาแร็คเตอร์มารับบทที่เป็นผู้ใหญ่เกินวัย และทุ่มเทในฉากแอ็คชั่นอย่างสุดความสามารถ แน่นอน เธอจะกลับมาทวงตำแหน่งนักแสดงหญิงแถวหน้าที่จะทำให้ผู้ชมได้รู้ว่า เธอไม่ได้มีดีแค่สวย-เซ็กซี่...เท่านั้น
- ร่วมสร้างสีสันในภาพยนตร์สุดระทึกลึกลับนี้ด้วยทีมนักแสดงฝีมือฉกาจอย่าง “ชลัฏ ณ สงขลา” (นช. นักโทษชาย, ตำนานสมเด็จพระนเรศวร), ปรางทอง ชั่งธรรม (เฮี้ยน, อำมหิตพิศวาส), “อาชิรญาณ์ ภีระพัภร์กุญช์ชญา” (มนุษย์เหล็กไหล) และ สุธีรัชย์ ชาญนุกูล (2508 ปิดกรมจับตาย, ไทยถีบ) ที่จะมาขับเคี่ยวปะทะฝีไม้ลายมือทางการแสดงอย่างเข้มข้นล้นจอ
บันทึกผู้กำกับ (DIRECTOR’S NOTE)
หลังจากกำกับภาพยนตร์เรื่อง “999-9999 ต่อ-ติด-ตาย” เสร็จ จากนั้นก็มีงานโฆษณาต่างประเทศหลายตัวติดต่อให้ผมกำกับ นั่นทำให้ผมต้องเดินทางไปมาระหว่างประเทศอยู่ตลอด แต่ในช่วงระยะเวลาที่ทำงาน ประเด็นเรื่อง “คนลุกเป็นไฟได้เอง” มันยังคงวนอยู่ในหัวผมตลอดจริง ๆ เรื่องนี้ ผมได้ยินมานานมาก ตั้งแต่ผมเป็นเด็ก ๆ ที่อเมริกา จนถึงทุกวันนี้ ผ่านมา 20 กว่าปี ยังไม่มีใครหยิบยกประเด็นนี้มาสร้างเป็นภาพยนตร์ทั้งในไทยและต่างประเทศเอง ดังนั้น ผมจึงตัดสินใจพักงานโฆษณาไว้ก่อน เพื่อกลับมาทำในสิ่งที่ผมรัก นั่นคือ “ภาพยนตร์
คุณจะคิดยังไง ถ้าเรื่อง “คนลุกเป็นไฟได้เอง” ที่เคยเกิดขึ้นในต่างประเทศเมื่อนานมาแล้วจะเกิดขึ้นกับคนในประเทศไทยตอนนี้ และนับวันจะถี่ขึ้นเรื่อย ๆ แต่ก็ยังหาคำตอบกันไม่ได้ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่อง “วิทยาศาสตร์” หรือ “ไสยศาสตร์”
แต่แล้วก็มีผู้หญิงไทยตัวเล็ก ๆ คนหนึ่งที่พยายามจะพิสูจน์และค้นหาคำตอบ เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับคนที่เธอรักที่สุด นั่นคือ แม่ของเธอซึ่งได้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ “คนลุกเป็นไฟได้เอง”
สิ่งที่ผมจะบอกในภาพยนตร์เรื่อง “คนไฟลุก” (BURN) นี้ นอกจากความสนุกสนานและความตื่นเต้น ยังมีความหมายที่ผมอยากจะฝากให้กับผู้ชมว่า เราควร “ภูมิใจในสิ่งที่เราเป็น” และ “ภูมิใจในความเป็นไทย”
ปีเตอร์ มนัส (Peter Manus)
ผู้กำกับภาพยนตร์
สะเก็ดไฟ...ลุก
ความสยดสยองของการตายของที่ยังคงเป็นปริศนาให้พูดถึงมายาวนานกว่า 2 ศตวรรษ ไม่มีใครรู้สาเหตุ ไม่มีใครรู้ที่มาที่ไป และยังไม่มีใครสามารถหาข้อสรุปได้ เมื่อจู่ ๆ ร่างกายของคนก็ลุกเป็นไฟ พร้อมเผาทำลายร่างกายเป็นจุณได้เพียงเวลาสั้น ๆ โดยยังคงอวัยวะบางส่วน เช่น แขน-ขา และสถานที่เกิดเหตุไว้ไม่มอดไหม้ตามไปด้วย กับสิ่งที่เรียกว่า “ปรากฏการณ์คนลุกเป็นไฟฉับพลัน” หรือ (Spontaneous Human Combustion — SHC)
แม้เหยื่อร่วม 200 รายที่ปรากฏการณ์ประวัติศาสตร์คนลุกเป็นไฟฉับพลันนี้จะมีเชื้อชาติ ภาษา และอยู่ที่ห่างกันคนละมุมโลก แต่กลับทิ้งจุดร่วมปริศนาในการตายที่เหมือนกันไว้เขย่าขวัญคนที่เหลืออยู่ได้ใกล้เคียงกัน คือ
เหตุการณ์คนลุกเป็นไฟนี้ มักดับชีวิตเหยื่อในเวลาสั้น ๆ เพียง 1-2 ชั่วโมงเท่านั้น ขณะที่การเผาในเมรุด้วยความร้อนสูง ต้องใช้เวลากว่า 8 ชั่วโมงเพื่อให้ร่างเป็นเถ้าถ่าน
ไม่มีหลักฐานชี้ชัดในการตาย ไม่มีพยานรู้เห็น ไม่มีต้นเหตุของเปลวไฟมรณะที่ระบุได้ชัดเจน
ขณะเกิดเหตุการณ์ไฟเผาร่างกายนั้น ไม่มีใครเคยได้ยินเสียงร้อง หรือขอความช่วยเหลือจากเหยื่อแม้แต่น้อย
สภาพการตายสร้างความขนหัวลุกให้คนที่พบเห็น เพราะร่างกายส่วนกลางของเหยื่อมักไหม้เป็นเถ้าถ่านไม่เหลือชิ้นดี แต่กลับเหลืออวัยวะบางส่วนเช่น มือ-เท้า เอาไว้อย่างสมบูรณ์
น่าแปลกที่บริเวณรอบข้างผู้ตายทุกรายแทบไม่มีร่องรอยการถูกเผาแม้แต่น้อย
มีกลิ่นหอมของควัน พร้อมคราบสีเหลืองอ่อนโดยรอบบริเวณห้องเกิดเหตุ
แทบทุกครั้งที่เกิดเหตุการณ์ “คนลุกเป็นไฟได้เอง” เหยื่อมักจะอยู่เพียงลำพัง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ